Thành công từ nhận thức

ANTD.VN - Trong bảng xếp hạng về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, Hà Nội liên tiếp đứng ở vị trí thứ ba trong hai năm. Tuy nhiên, năm 2016, Hà Nội đã bứt phá mạnh mẽ, vươn lên giành vị trí thứ hai trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Sự nỗ lực này được chính người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao trong công cuộc cải cách hành chính mà công nghệ thông tin là mũi nhọn đột phá mang lại hiệu quả rõ rệt, thiết thực nhất.

Từ vị trí thứ ba vươn lên vị trí thứ hai không hề đơn giản bởi phải đạt 3 chỉ số rất quan trọng. Đó là hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT), hạ tầng nhân lực và ứng dụng CNTT. Xác định việc ứng dụng CNTT phải được thống nhất và liên thông, Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư và thực hiện ứng dụng rất bài bản.

Thành phố đã kết nối mạng internet đến 584 xã, phường, thị trấn; bảo đảm trang thiết bị để triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đến cuối năm 2016, Hà Nội dẫn đầu cả nước về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 liên thông đến cấp xã, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công qua mạng ngày càng tăng.

Đạt được thành quả này, CNTT là điều kiện cần nhưng chưa đủ nếu thiếu vai trò của người đứng đầu. Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT do Chủ tịch UBND TP là trưởng ban, các thành viên là người đứng đầu sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Tại các cuộc họp về ứng dụng CNTT, những người tham dự đều là người đứng đầu đơn vị. Người đứng đầu phải nắm chắc, phải thông thạo CNTT thì mới có thể đẩy mạnh triển khai ứng dụng tại đơn vị mình. Vì thế thành phố đã trang bị máy tính bảng cho giám đốc, chủ tịch, các chức danh phụ trách về CNTT, văn xã khối sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Từ đầu năm 2017, việc gửi thư mời, công văn, tài liệu qua mạng được thay cho văn bản.

Xác định CNTT là “chìa khóa” cải cách hành chính, người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, năm 2017, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh đào tạo và cấp chứng chỉ về chuẩn kỹ năng CNTT do 7 chức danh cán bộ và lãnh đạo xã, phường, thị xã.

Trong năm 2016 đã đào tạo CNTT cho hàng nghìn cán bộ, công chức xã, phường, song để phấn đấu đạt trên 60% hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh, mỗi cán bộ, công chức trong các cơ quan còn phải gắng sức nhiều hơn nữa để vượt qua chính mình. Con người là yếu tố quyết định công nghệ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT, Chủ tịch UBND TP đã khẳng định, sự thành công của Hà Nội bắt nguồn từ nhận thức, sự quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị, địa phương cũng như các cán bộ, công chức.