Sẻ chia yêu thương nhận lại tiếng cười

ANTD.VN -Mỗi chuyến đi đến với các em nhỏ vùng sâu vùng xa đều khiến cho chúng tôi có nhiều cảm xúc. Hình ảnh những em nhỏ ở trường Tiểu học Phan Thanh tay cầm cơm nắm, đôi chân  trần vượt dốc đá, băng đường lầy đi tìm con chữ khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Trao gửi yêu thương

Vừa qua Báo An ninh Thủ đô đã phối hợp với nhóm tình nguyện Hoa Cúc Xanh thực hiện chương trình “Hơi ấm yêu thương” tại xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Những món quà đã được chuyển đến các em học sinh tại 12 điểm trường thuộc trường Tiểu học Phan Thanh.

Ngoài những suất quà, các thành viên trong đoàn đã dành tặng các món quà nhỏ, đồ chơi cho học sinh

Qua một cầu nối chúng tôi bắt gặp những hình ảnh về một ngôi trường tiểu học thiếu thốn đủ thứ, trường “xây” tạm bợ bằng những tấm ván, bàn ghế, bảng viết đều đã mục nát, các em nhỏ đến trường bằng chân trần mặc cho con đường đi tìm con chữ đầy những sỏi đá và sình lầy… Tất cả đã thôi thúc chúng tôi kết nối những yêu thương, sẻ chia những khó khăn với trẻ em nơi đây.

Đoàn đã đi vào sâu các bản, đến điểm trường trao quà cho các em nhỏ

Sau khi chia sẻ những khó khăn của các em nhỏ ở Phan Thanh, Hoa Cúc Xanh đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè, những tấm lòng hảo tâm. Và 224 suất quà đã chuẩn bị xong để trao gửi đến với các em nhỏ nơi đây.

224 suất quà là những sách vở, ủng, áo mưa, muối, gạo, mì tôm… đã được đóng gói trao tận nay các em. Cùng với đó, chương trình đã huy động được một tủ sách thiếu nhi với trên 500 đầu sách và nhiều những nhu yếu phẩm tặng nhà trường.

Sẻ chia yêu thương nhận lại tiếng cười ảnh 3

Nụ cười còn mãi trên môi các em học sinh và các thành viên Hoa Cúc Xanh

Vượt qua gần 300km đường từ Hà Nội tới Cao Bằng có lẽ cũng không hề gì với quãng đường vào bản. Vì ngày hôm trước ở Phan Thanh vừa có mưa nên đường xá khó khăn, nguy hiểm thêm nhiều, có những đoạn đầy đá hộc, rồi có đoạn đường trơn trượt, sình lầy, những rãnh nước sói mòn xẻ dọc đường rộng và sâu đến cả 50cm khiến ôtô và xe máy không thể vượt qua. Chúng tôi buộc phải dỡ hàng ở chân núi để tiếp tục vào bản.

Dân bản Chiếu đã nhiệt tình giúp đỡ đoàn vận tải quà vào sâu trong bản

Hơn 6km để vào được bản Phiêng Lầu, có những đoạn có thể đi nhờ xe máy của dân bản, có đoạn buộc phải đi bộ. Mặc dù, đã nhiều lần lên miền núi, vào những bản xa nhưng thật sự khi ngồi sau tay lái của dân bản, nhiều người trong chúng tôi vẫn phát hoảng vì đường quá nguy hiểm một bên là vách đá, một bên là vực sâu.

Vậy nên, cho dù xuất phát từ 4h sáng tại Hà Nội, nhưng những món quà cuối cùng đến tay các em cũng là khi mặt trời đã xuống núi.

Niềm vui nơi bản xa

Phan Thanh là một trong những xã nghèo của huyện Bình Nguyên. Người dân trong xã chủ yếu là người Dao và người Mông. Theo thầy Nông Văn Khải- Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thanh, trường có 12 điểm trường với 386 em học sinh, mỗi điểm trường chỉ có từ 1 đến 2 phòng học. Các điểm trường đều ở các bản xa xôi, có điểm trường như Cáng Lò, Pắc Phắn cách trung tâm xã đến 40 km. Trong 12 điểm trường của Phan Thanh chỉ mới có một vài nơi có điện thắp sáng.

Mặc cho con đường tới trường vất vả bao nhiêu, nụ cười vẫn luôn nở trên môi các em nhỏ ở Phan Thanh

Nhiều em học sinh phải đi bộ ngày 2 lần mỗi lần từ 2-5 km mới đến được lớp. Vì vậy, trường đã động viên các em mang theo cơm nắm, ngô khoai để ăn trưa và ở lại trường để tiếp tục học buổi chiều.

Và có lẽ bao nhiêu vất vả, mệt nhọc của cả ngày đường vượt dốc băng đèo bỗng chốc tan biến hết khi các thành viên trong đoàn bắt gặp những khuôn mặt ngây thơ, đáng yêu của các em học sinh ở Phan Thanh. Những đôi chân trần lấm lem, bộ quần áo cũ kỹ, song đôi mắt lấp lánh sự hồn nhiên, háo hức, tươi vui. Chúng đã rất háo hức chờ đợi đoàn từ sáng.

Trước những hình ảnh đó, Nguyễn Thùy Chi- đại diện nhóm Hoa Cúc Xanh xúc động chia sẻ: “Vượt qua gần 300km đến được với Phan Thanh, rồi tiếp tục di chuyển tới các bản xa được tận mắt chứng kiến cuộc sống và điều kiện học tập của các em nhỏ ở đây, tôi thực sự xúc động. Mọi thứ thiếu thốn vô cùng. Trường học xuống cấp, sách giáo khoa các em học cũng là đồ cũ, 2, 3 cháu chung nhau một cuốn. Các em đã phải cố gắng vượt qua những khó khăn ấy để đến lớp học con chữ. Hoa Cúc Xanh muốn mang những món quà nhỏ để chia sẻ những khó khăn với các em nhỏ ở Phan Thanh trên con đường đi tìm con chữ vì tương lai tốt đẹp hơn. Nhóm mong muốn sau này sẽ tiếp tục là cầu nối nối những tấm lòng đến với các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa”.

Những món quà động viên tinh thần các em và gia đình

Đón nhận những tình cảm của Báo An ninh Thủ đô và Hoa Cúc Xanh, thầy Nông Văn Khải - Phó hiệu trưởng trường Phan Thanh thay mặt cho các thầy cô giáo, các em học sinh gửi lời cảm ơn sâu sắc, và mong muốn Hoa Cúc Xanh sẽ tiếp tục là cầu nối nối những tấm lòng vì trẻ em nghèo miền núi, để các em có thêm động lực, học cái chữ, có tương lai tốt đẹp hơn, xóa đi cái đói cái nghèo ở miền địa đầu Tổ quốc.