Săn những “quái vật” hút tài nguyên sông Hồng trong đêm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Những cán bộ chiến sỹ của Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội không chỉ phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, bất lợi mà còn vượt qua được những cám dỗ, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh của đám “cát tặc” trên sông Hồng.

Tiết trời tháng 3 nồm ẩm kèm theo mưa xuân, có ngày lại thêm gió Bắc đã quyện tạo trên mặt sông một tấm lưới sương mù dày đặc. Đây cũng là điều kiện không gì lý tưởng thuận lợi hơn cho những đối tượng khai thác cát trái phép.

Ẩn nấp trong sương mù “ăn” cát đêm

Đêm trăng sáng giữa tháng 2 theo lịch “ta”, dù là chính nguyệt nhưng bầu trời chẳng có nổi một điểm sao. Thời tiết trong trạng thái giao thua đượm hơi nước ẩm và cả gió lạnh đã khiến cho những đám mây trên cao che khuất ánh trăng. Đứng trên đỉnh đê của huyện Phúc Thọ nhìn xuống sông Hồng là cả một khoảng tối đen mịt mùng chảy dài xuống hạ lưu. Ngồi trên xuồng đặc chủng của tổ công tác Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, dường như cảm tưởng có thể với tay vốc được bóng đêm đen đặc mặt sông…

Chiếc tàu nặng hàng trăm tấn khai thác cát trái phép trên sông Hồng bị Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phát hiện, bắt giữ

Chiếc tàu nặng hàng trăm tấn khai thác cát trái phép trên sông Hồng bị Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phát hiện, bắt giữ

Dường như đoán định được tâm trạng có phần hơi sốt ruột của tôi khi liên tục nhìn màn hình điện thoại xem giờ, Thiếu tá Hà Trọng Hoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1 trấn an, động viên: Nhà báo cứ bình tĩnh, “quái vật” đi ra ngoài “ăn hàng” chọn giờ, xem hướng, tìm vị trí cận thận lắm. Chắc chắn trong đêm nay, chúng ta sẽ “quây lưới” thành công. “Quái vật” mà chỉ huy Đội Cảnh sát đường thủy số 1 nhắc tới không gì khác ngoài những con tàu khai thác cát nặng cả trăm, nghìn tấn trên sông Hồng…

Trong tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy lúc này còn có cả thành viên của Đội CSĐTTP về môi trường, CAH Phúc Thọ. Lâu nay, dù được giao nhiệm vụ chính quản lý các tuyến sông, song Ban chỉ huy Phòng CSGT, CATP Hà Nội vẫn luôn khẳng định, đặc biệt coi trọng vai trò của chính quyền, Công an cơ sở, nhất là Công an các quận, huyện có sông Hồng, sông Đuống chảy qua địa bàn.

Đấu tranh với cát tặc thì một mình lực lượng Cảnh sát đường thủy không thể thành công toàn diện, mà phải có sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị, lực lượng chức năng có liên quan. Cũng chính vì vậy, sự phối hợp giữa các tổ công tác, đơn vị liên quan được xem là giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn cát tặc tìm đủ mọi cách hoạt động, với thủ đoạn luôn thay đổi, không ngừng tinh vi, xảo quyệt hơn…

1h sáng ngày 29-3, điện thoại của Thiếu tá Hà Trọng Hoan nhận được tin nhắn của trinh sát báo về, “quái vật” đã ra khỏi “hang” và đang nhanh chóng di chuyển trên sông Hồng để tiến về khu vực xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ. Chiếc xuồng đặc chủng tiếp tục ém mình thêm 15 phút nữa rồi bất ngờ lao vụt đi sau tiếng hô đanh gọn: “Xuất phát” của chỉ huy đội.

Chiếc tàu thủy số đăng ký VP-1332 trên khoang tàu gắn đủ những dụng cụ, thiết bị, vòi rồng đang có hành vi khai thác cát trái phép bị bắt quả tang. 3 người trên tàu là Đỗ Văn Thông (SN 1988), Nguyễn Văn Luân (SN 1985) và Đỗ Văn Hùng (SN 1982), tất cả đều ở xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã không kịp trở tay, tẩu tán tang vật xuống sông Hồng.

Một biên bản quả tang đã được tổ công tác lập ngay trong đêm, có đầy đủ chữ ký của những người vi phạm. Cả khoang tàu rừng rực đỏ một màu cát lẫn với nước vừa được các đối tượng cắm vòi rồng xuống đáy sông moi lên như róc từng mảng thân lớn của sông Hồng.

Thuê người không biết chữ hòng thoát vi phạm

Trên đường trở về Đội Cảnh sát đường thủy số 1 khi trời đã tang tảng sáng, Thiếu tá Hà Trọng Hoan cho biết thêm, con tàu VP-1332 trên là tàu thứ 2 bị tổ công tác của đơn vị phát hiện trong 2 đêm liên tiếp. Trước đó, lợi dụng thời tiết mưa xuân, nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối, các đối tượng khai thác cát trái phép đã ẩn nấp tại những khúc sông vắng vẻ để hoạt động.

Nếu như tàu VP-1332 chọn thời điểm đêm và rạng sáng thì con tàu “không số” trọng tải hàng trăm tấn lại đi “ăn hàng” vào lúc chập tối 28-3 trên sông Hồng đoạn qua địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Mặc dù chưa tới 19h song do thời tiết nồm ẩm, nhiều sương mù, nên khu vực sông này lại vắng vẻ đã giúp cho những đối tượng khai thác cát có cơ hội ẩn mình chờ hoạt động.

"Quái vật" nặng cả nghìn tấn bị Phòng CSGT, CATP Hà Nội bắt giữ trong đêm trên sông Hồng

"Quái vật" nặng cả nghìn tấn bị Phòng CSGT, CATP Hà Nội bắt giữ trong đêm trên sông Hồng

Tổ công tác nhanh chóng sử dụng xuồng đặc chủng tiếp cận mạn tàu vi phạm. Khi Cảnh sát đường thủy số 1 kiểm tra, con tàu vi phạm không kẻ, gắn số đăng ký. Thay vào đó, trên khoang thuyền có gắn công cụ, thiết bị khai thác cát, ùng ục hút cát trái phép từ dưới sông lên.

Tại thời điểm Cảnh sát đường thủy kiểm tra, trên tàu có Nguyễn Văn Hùng (SN 1984, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Hùng không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn đường thủy nội địa theo quy định cũng như những giấy tờ có liên quan đến phương tiện. Để tránh tình trạng người vi phạm có những hành vi mang tính tiêu cực, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện và bản thân, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã đưa phương tiện về neo đậu tại cảng Sơn Tây để đảm bảo an toàn, tiếp tục xử lý.

Trao đổi với PV, Thượng tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: Sau khi cơ cấu lại quân số, địa bàn, lực lượng Cảnh sát đường thủy tiếp tục vượt qua khó khăn, đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng tác chiến nhanh, mạnh, hiệu quả chặn đứng những hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, trong đó có hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Hồng và sông Đuống.

Hai Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và số 2 phối hợp nhịp nhàng, tạo thành thế trận liên hoàn giăng kín lưới mật phục, quây bắt “cát tặc” trên các tuyến sông vào bất cứ thời gian, địa điểm nào. Chỉ trong thời gian rất ngắn, cả Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và 2 đã liên tiếp phát hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn đi qua địa bàn đơn vị quản lý.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đánh giá: Qua những vụ việc bắt giữ các đối tượng khai thác cát trái phép trong thời gian trước đến nay, có thể thấy thủ đoạn của các đối tượng vi phạm đã thay đổi. Nếu như ngày trước chủ tàu trực tiếp vận hành, khai thác cát, thì nay thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này đã có sự dịch chuyển, khi thuê những người không có công ăn việc làm để thay thế cho hành vi vi phạm.

Bản thân những đối tượng chủ tàu không ra mặt mà ẩn phía sau đã khiến cho việc phát hiện, xử lý vi phạm của Cảnh sát đường thủy gặp không ít khó khăn. Dù là làm thuê, song với tiền được chủ tàu trả công cao, những đối tượng này vẫn tìm đủ mọi cách chống đối, che giấu hành vi vi phạm và các "ông chủ" thật sự đứng đằng sau...

Đồng tình với quan điểm của đơn vị bạn, Thiếu tá Hà Trọng Hoan cũng nhìn nhận: Nhiều trường hợp khai thác cát trái phép gần đây bị Đội Cảnh sát đường thủy số 1 xử lý, hầu hết đều là những người đi làm thuê, không phải chủ tàu. Thậm chí, có nhiều người còn không biết chữ. Mặc dù cố tình ở trong “bóng tối” để rút ruột lòng sông Hồng, nhưng tất cả những chủ tàu thuyền vi phạm này đều đã bị Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm.