Sai sót nghiêm trọng tại cao tốc TP. HCM - Trung Lương

ANTĐ - Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra hàng loạt sai sót nghiêm trọng tại dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương, từ khâu thiết kế đến thi công. Đồng thời, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị thi công dự án. 

Sai sót nghiêm trọng tại cao tốc TP. HCM - Trung Lương  ảnh 1Tuyến cao tốc gần 10.000 tỷ đồng được phát hiện nhiều sai sót

Tại kết luận thanh tra do ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT ký ngày 26-9-2014 khẳng định: “Tại hạng mục thi công có hiện tượng nứt vỡ bê tông trên xà mũ (dầm ngang) tại 2 trụ T112 và T203 thuộc phạm vi cầu cạn đoạn từ km13 +900 - km18+940. Qua quan sát bằng mắt thường, thước thép và thu thập tài liệu cho thấy, nhiều trụ có hiện tượng nứt, bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số ụ chống xô. Diện tích các bề mặt bị bong tróc không đều nhau, miếng bong tróc to nhất ở trụ T112 diện tích bề mặt bị nứt, bong tróc gần 2m2 sâu khoảng 3 đến 4cm”. 

Kiểm tra chi tiết hơn, tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ xà mũ của các trụ không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ dày từ 1mm - 4mm. 

 Đối chiếu với hồ sơ thiết kế, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, tư vấn thiết kế ghi rất vắn tắt và khá “mập mờ” 20mm lớp đệm giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương; trong hồ sơ hoàn công cũng ghi đúng với nội dung của thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn. Nhưng, thực tế lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dày, cự ly không đúng theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.

 Kiểm tra hồ sơ hoàn công dầm ngang, xà mũ trụ T112 và trụ T203 cho thấy, không có đề cương của tư vấn giám sát. Biên bản nghiệm thu lớp đệm đều nghiệm thu là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế (nhưng thực tế thi công và nghiệm thu không đúng với thiết kế kỹ thuật). Trong khi đó, không có một văn bản nào chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu. “Điều này là nghiêm trọng bởi đây là tuyến cao tốc, yêu cầu kỹ thuật thiết kế rất cao”, ông Lê  Thanh Hà đánh giá.

Trước những sai phạm này, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm, đưa ra hình thức xử lý đối với các đơn vị để xảy ra sai phạm. Cụ thể, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo phân cấp và theo từng thời kỳ bao gồm: Tổng Giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan đến dự án; Tổ chức tư vấn giám sát, tư vấn trưởng, tư vấn giám sát hiện trưởng, để xảy ra những sai sót, vi phạm trong công tác thi công, quản lý chất lượng, nghiệm thu. Đồng thời, Thanh tra Bộ yêu cầu tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán. 

Đường cao tốc TP. HCM-Trung Lương được được khởi công từ tháng 12-2004 và thông xe vào tháng 2-2010. Tuyến đường dài 61,9km, vận tốc thiết kế 120km/giờ với 8 làn xe có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.