Phút cuối kinh hoàng trên chiếc máy bay tử thần A320

  • 31/03/2015 07:08
  • 0 bình luận
  • Đỗ Mai
  • In bài

ANTĐ - Một tờ báo Đức vừa cho đăng tải tóm tắt nội dung đoạn băng ghi âm buồng lái trên chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings đâm vào dãy núi Alps của Pháp khiến 150 người thiệt mạng ngày 24-3.

 Phút cuối kinh hoàng trên chiếc máy bay tử thần A320 ảnh 1Andreas Lubitz đã sống với bạn gái tại căn hộ ở Dusseldorf trước khi bị nghi cố tình để máy bay đâm vào núi

Tiếng hét đòi phá cửa trong tuyệt vọng

“Mở cửa ra”, đó là những từ cuối cùng được hét lên trong tình trạng tuyệt vọng của vị cơ trưởng chuyến bay - ông Patrick Sondenheimer khi ông cố gắng trở lại buồng lái bị cơ phó Andreas Lubitz khóa từ bên trong và tự ý điều khiển máy bay đâm vào núi.

Tờ Bild của Đức tiết lộ, sau khi máy bay đã đạt đến độ cao ổn định, cơ trưởng Sondenheimer đã báo với phi công phó Lubitz rằng mình có nhu cầu đi vệ sinh. Lubitz  đáp lại, ông có thể vào phòng vệ sinh bất cứ lúc nào. Sau đó, một âm thanh cho thấy chiếc ghế đã được lùi ra phía sau và vị cơ trưởng nói: “Anh có thể điều khiển được rồi”.

Lúc 10h29 ngày 24-3, radar kiểm soát không lưu phát hiện máy bay A320 đang lao xuống. Chỉ 3 phút sau, nhân viên không lưu đã cố gắng liên lạc khẩn cấp với buồng lái nhưng không nhận được câu trả lời. Lúc này, chuông cảnh báo tốc độ lao xuống nguy hiểm đã vang lên. Tiếp theo là những tiếng đập cửa thùm thụp, cơ trưởng Sondenheimer van nài Lubitz, “Vì Chúa, hãy mở cửa ra”. Hành khách cũng bắt đầu hoảng loạn. Thêm 3 phút nữa trôi qua. Một tiếng kim loại va đập lớn được thu lại, có thể là tiếng cơ trưởng đang cố phá cửa, lúc đó máy bay ở độ cao 7.000m. 1 phút rưỡi sau, nó tiếp tục lao đầu thêm 2.000m và một chuông báo động khác réo inh ỏi đề nghị phi công chú ý địa hình và kéo máy bay lên. Cơ trưởng Sondenheimer tiếp tục phá cửa trong tuyệt vọng, ông hét lên “Mở cánh cửa chết tiệt này ra”. 

10h38, chiếc máy bay xấu số ở độ cao 4.000m. Theo tờ Bild, Lubitz không thốt ra lời nói nào vào những phút cuối nhưng tiếng thở của anh ta được nghe rất rõ trong đoạn băng ghi âm. Chỉ 2 phút sau, cánh phải của máy bay va vào núi và những tiếng la hét được nghe thấy lần cuối cùng... Chiếc máy bay đâm vào sườn núi với vận tốc khoảng 800km/h và vỡ tan thành từng mảnh, khiến 150 người tử vong ngay lập tức.

Dù các cơ quan phụ trách tìm kiếm đã tìm được thiết bị ghi âm buồng lái, nhưng đến nay thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen thứ hai) vẫn mất tích. Thành viên ban quản trị hãng hàng không Đức Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings, Kay Kratky ngày 30-3 cho rằng chiếc hộp đen thứ hai đã bị hư hỏng do va đập mạnh và không thể phát đi tín hiệu để có thể được tìm thấy. 

Tìm thấy phần thi thể của cơ phó

Jean Pierre Michel, người đứng đầu đội điều tra ở Pháp, hôm thứ bảy (28-3) cho biết, những nhà điều tra hiện không loại trừ bất kỳ khả năng nào dẫn tới vụ tai nạn máy bay Airbus A320 nhưng cơ phó Andreas Lubitz vẫn là tâm điểm của cuộc điều tra.

Phi công Andreas Lubitz đã vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe dành cho phi công hàng năm vào mùa hè 2014, kênh CNN đưa tin. Một quan chức thuộc hãng Lufthansa cho rằng cuộc kiểm tra chỉ đánh giá sức khỏe thể chất, chứ không kiểm tra được sức khỏe tinh thần. Một phòng khám ở Dusseldorf cho biết Lubitz đã đến đây 2 lần, gần nhất là ngày 10-3. Những suy đoán về tình trạng tâm thần bất ổn của Lubitz dựa trên một văn bản được tìm thấy trong thùng rác ở căn hộ của anh ta tại Dusseldorf. Nội dung văn bản này nói rằng Lubitz không thể tiếp tục công việc hiện tại do mắc một căn bệnh nào đó, công tố viên của thành phố Dusseldorf, ông Christoph Kumpa nói. Tuy nhiên, hãng Germanwings cho biết không hề nhận được đơn xin nghỉ ốm nào từ viên cơ phó này. 

Nhiều hãng truyền thông đã đưa tin Lubitz mắc bệnh về tâm lý. Chẳng hạn, theo tờ Le Parisien, anh này có biểu hiện rối loạn lo âu và bị trầm cảm. Tờ New York Times và Wall Street Journal cho biết, Lubitz bị bệnh về tâm thần nhưng che giấu bệnh tật trước ban quản lý hãng hàng không. Một thông tin từ tờ Time lại nói Lubitz đã cố gắng điều trị về vấn đề thị lực - điều có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp của anh.

Trong khi đó, người bạn gái cũ của Lubitz là Maria W. cho hay anh ta từng tuyên bố với cô là sẽ làm điều gì đó “thay đổi cả hệ thống” và khiến “cả thế giới biết đến”. Mới đây, người bạn gái gắn bó với Lubitz 7 năm qua tên Kathrin Goldbach, là giáo viên cấp 2 đã cho biết họ từng lên kế hoạch thành hôn và cô đang mang thai 2 tuần với anh ta. Theo tờ Bild, Goldbach quyết định chia tay với Lubitz là vì tâm lý của bạn trai ngày càng bất ổn, khiến cô lo ngại cho an toàn của mình. Hiện cơ quan công tố Pháp và Đức đang điều tra về tình trạng bệnh lý của Lubitz, sau khi phát hiện một số lượng thuốc và giấy xin nghỉ ốm bị xé rách tại nhà của anh này ở Dusseldorf.

Ngày 29-3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320, người ta đã phát hiện phần thi thể của Lubitz. Cùng ngày, đội giám định pháp y đã xác định được 78 mẫu ADN từ các phần thi thể tại hiện trường. Nhà điều tra cho biết thêm con đường tiếp cận hiện trường vụ tai nạn đang được hoàn thiện nhằm giúp di chuyển xác máy bay.

Theo CNN

Tin cùng chuyên mục