“Nút thắt” thành bại chuyện phân làn giao thông

ANTĐ - Đã 8 tháng kể từ ngày Hà Nội triển khai phân làn giao thông ở một số tuyến đường. Những hạn chế, tính khả thi của phương án này đang được các ngành chức năng “mổ xẻ”, rút kinh nghiệm. 
Gần một năm triển khai, giải pháp “tích cực” nhất của đơn vị thực hiện có lẽ là việc điều chỉnh, thay đổi kết cấu, hình dáng các con trạch phân làn, chứ không phải tìm cách tháo gỡ những bất hợp lý ảnh hưởng đến sự thành - bại của kế hoạch.
Các tuyến phố được thí điểm tổ chức phân làn, theo tiêu chuẩn phải có hạ tầng đáp ứng việc tách dòng phương tiện (xe máy - ô tô). Tuy nhiên, việc cưỡng bức tách dòng phương tiện đã và đang triển khai, lại chưa tính đến những xung đột giao thông do mạng lưới xe buýt gây ra. Xin dẫn chứng 2 tuyến đường là: phố Huế - Hàng Bài và Bà Triệu - nơi mặt cắt ngang hẹp. 
“Nút thắt” thành bại chuyện phân làn giao thông ảnh 1

Ở 2 tuyến đường này, có thể nhận thấy mật độ các điểm dừng đỗ xe buýt bố trí quá dày đặc. Đường hẹp, trong khi các doanh nghiệp vận tải công cộng lại bố trí “dàn” xe kích cỡ lớn, hoạt động tần suất cao, cản trở khả năng lưu thông các làn phương tiện. Vào giờ cao điểm, không khó bắt gặp cảnh 2-3 chiếc xe buýt nối đuôi nhau chèn ép, bấm còi inh ỏi, nhả khói “đuổi” xe máy… giành vị trí đón trả khách. Kế hoạch phân làn cứ thế bị phá vỡ.
Quỹ đất quanh các trục đường trung tâm khó có thể “giãn nở”, việc mở đường dành riêng cho xe buýt là điều khó thực hiện. Thực tế này cơ quan chức năng biết rõ, nhưng việc sắp xếp các loại xe buýt nhỏ, giãn khoảng cách những điểm dừng đỗ để hạn chế xe ra - vào, tránh xung đột… lại chưa được triển khai. Cùng với ý thức người tham gia giao thông, “nút thắt” này được xem như một trong những yếu tố quyết định sự thành - bại của kế hoạch. 
Và không biết việc phân làn phương tiện ở Hà Nội thí điểm đến bao giờ, chỉ biết ở Đà Nẵng, các  chốt tuần tra - kiểm soát cơ động xử phạt vi phạm, được triển khai sau đúng 1 tháng, từ ngày lực lượng chức năng nơi đây hướng dẫn, thí điểm phân làn tại 18 tuyến đường và đang cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tích cực tháo các “nút thắt”, tăng cường xử lý vi phạm là “chìa khóa” thành công cho phân làn giao thông tại Thủ đô.