Những thói quen ăn uống sai lầm làm chậm quá trình trao đổi chất

  • 06/07/2017 23:12
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh
  • In bài
ANTD.VN - Quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại theo độ tuổi và bạn cần phải tránh những thói quen ăn uống không tốt để không tăng cân. 
Những thói quen ăn uống sai lầm làm chậm quá trình trao đổi chất

Thiếu ngủ nghiêm trọng

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình trao đổi chất. Nó dẫn đến lượng calo bị đốt cháy chậm hơn, thiếu kiểm soát sự thèm ăn và tăng mức cortisol, một loại hormone chứa chất béo. 

Không uống nước sau khi thức dậy

Ngay sau khi thức dậy, bạn không nên uống cà phê. Tốt nhất là nên uống ít nhất hai cốc nước ngay sau khi thức dậy sẽ tăng cường trao đổi chất. 

Uống cà phê không đúng cách

Vào giữa buổi sáng và trưa là thời điểm tốt nhất để uống cà phê, khi mức cortisol thấp nhất. Uống cà phê buổi chiều có thể gây hại quá trình trao đổi chất và tăng vòng eo. Nếu bạn muốn tỉnh táo, hãy uống trà xanh thay cho cà phê. Ngoài caffeine, các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Những người uống ít nhất hai tách trà xanh mỗi ngày có vòng eo nhỏ và lượng mỡ thừa ít hơn những người không uống trà xanh.

Uống sinh tố

Những đồ uống này chứa nhiều đường, ảnh hưởng không tốt đến sự trao đổi chất. Tuy nhiên, nước ép dưa hấu và dâu tây là hai loại quả có vị ngọt, mát và đặc biệt chứa rất ít calo nên có thể vừa giúp bạn giải khát mà không lo tăng cân. Hơn nữa, cả dưa hấu và dâu tây đều chứa nhiều nước nên giúp bạn nhanh no, hạn chế nạp quá nhiều calo trong các bữa ăn.

Bỏ qua protein

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bắt buộc phải bổ sung các thực phẩm giàu đạm vào chế độ ăn vào buổi sáng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có bữa sáng giàu protein ít cảm thấy đói và ăn ít hơn các bữa ăn còn lại. Nguyên nhân có thể là do protein cần nhiều thời gian để tiêu hóa, giúp cơ thể tiết ra peptide, một loại hormone làm tăng cảm giác no.

Ăn muối thường

Nếu bạn ăn sáng bằng món trứng với muối thường sẽ không tốt. Bởi muối biển không chứa i-ốt, chất dinh dưỡng quan trọng giúp tuyến giáp sản sinh hormone điều hòa sự trao đổi chất. Do đó, bạn nên thay thế bằng muối i-ốt. 

Không ăn sữa chua

Sữa chua là bữa ăn nhẹ lành mạnh và tốt hơn so với ăn khoai tây chiên vào buổi sáng. Ăn sữa chua tăng gấp đôi đốt cháy chất béo. Sữa chua cũng chứa probiotic và canxi giúp làm giảm vòng eo và thúc đẩy sự trao đổi chất. 

Ăn sáng quá muộn

Bỏ bữa sáng sẽ làm chậm sự trao đổi chất và cũng làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa, bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Do đó, bạn nên ăn sáng ít nhất 2-3 giờ sau khi thức dậy. Việc bỏ bữa sáng khiến việc trao đổi chất chậm hơn và bạn sẽ ăn nhiều hơn vào các bữa còn lại trong ngày. Để tối ưu hóa quá trình trao đổi chất, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn sáng sau khi tập thể dục với khoảng 30g protein để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Không mang đồ ăn trưa

Buổi sáng, nếu bạn chuẩn bị cơm cho bữa trưa ở công sở thay vì ăn ở ngoài sẽ đầy đủ dưỡng chất với chất béo lành mạnh, chất xơ và protein. Việc ăn uống bên ngoài không những không đảm bảo vệ sinh mà việc chế biến rất nhiều chất béo, do đó khiến bạn tăng cân nhanh.

Tin cùng chuyên mục