Những dấu ấn trong lòng nhân dân

  • 30/11/2014 06:57
  • 0 bình luận
  • Duy Minh
  • In bài
ANTĐ - Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội khi đánh giá về công tác cải cách hành chính của CATP Hà Nội đã nói: “Công an Hà Nội là điểm sáng cải cách hành chính của Thủ đô”.  Cải cách hành chính hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, giảm phiền hà về thủ tục cho nhân dân, đồng thời đáp ứng công tác giữ gìn ANTT, trong năm 2014 Công an TP Hà Nội đã có bước đột phá trong một số lĩnh vực để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân Thủ đô.

Những dấu ấn trong lòng nhân dân ảnh 1

Sau 9 tháng triển khai làm hộ chiếu qua mạng

Có mặt tại trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP Hà Nội chúng tôi được chứng kiến một tinh thần làm việc hết sức nhanh nhẹn, khoa học của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Mỗi trường hợp kê khai lâu nhất thường không quá 10 phút. Tất cả những trường hợp người dân đến làm hộ chiếu mà chúng tôi tiếp xúc đều thể hiện một thái độ hết sức hài lòng. Giờ đây, để làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu họ không còn phải đến từ sáng sớm để xếp hàng, chen chúc nhau lấy số chờ đến lượt.

Chỉ với vài cú nhấp chuột, gõ thông tin cá nhân vào mẫu tờ khai được tải về từ trang http://hochieu.cahn.vn là người dân có thể mang Chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu tới bộ phận tiếp nhận để chụp ảnh, nhận tờ khai kiểm tra, xác nhận thông tin. Đây được coi là một dấu ấn đậm nét về công tác cải cách hành chính của Công an TP Hà Nội trong năm vừa qua. Công an TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành Công an áp dụng việc tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến qua Internet và trả kết quả tại nhà cho công dân. Nếu như trước đây, mỗi ngày một cán bộ xử lý tối đa được 60 bộ hồ sơ thì giờ con số này nâng lên gấp đôi. Theo số liệu tổng hợp của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TP Hà Nội, trong tổng số hơn 91.458 hồ sơ mà đơn vị tiếp nhận có trên 90% số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến. Theo chỉ huy Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, sau gần 9 tháng triển khai hình thức cấp hộ chiếu online, việc cấp hộ chiếu qua mạng đã đi vào ổn định, tạo được tiếng vang và được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Gần đây, công an một số đơn vị địa phương đã cử các đoàn tham quan mô hình này của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh của Công an TP Hà Nội để đề xuất đề án triển khai. 

Rút ngắn thời gian cấp CMND và thủ tục hành chính

Bắt đầu từ ngày 21-4, việc triển khai cấp Chứng minh nhân dân (CMND) 12 số đã được thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội với 32 điểm ở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH và công an các quận, huyện, thị xã. Kết quả là các thủ tục không cần thiết đã được cắt giảm, thời gian cấp đã được rút ngắn theo đúng phương châm “nhanh, gọn”, qua đó tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian chờ đợi của người dân. Chỉ trong thời gian ngắn Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH đã cấp CMND lưu động cho trên 50.000 trường hợp cho các trường học, xã, phường, thị trấn, cơ quan ban ngành đoàn thể trên địa bàn TP Hà Nội. Còn tính đến 15-11-2014, các điểm cấp CMND của Công an TP Hà Nội đã trả qua bưu điện được trên 12.000 trường hợp theo yêu cầu của công dân, một điều mà trước đây người dân chưa hề nghĩ tới. 

Đối với công tác đăng ký, quản lý cư trú, để thực hiện các nội dung cải cách hành chính, CATP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà cho hơn 200.000 sổ hộ khẩu, đồng thời tiếp nhận hồ sơ, đăng ký thường trú của công dân tại 110 xã cách trung tâm huyện từ 10 km trở lên, chuyển công an huyện giải quyết, nhằm rút ngắn quãng đường đi lại của nhân dân tới công an huyện làm thủ tục. Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư tại công an 12 quận trong công tác quản lý hộ khẩu đã được tiến hành một cách tích cực, qua đó đã giảm thời gian, số lần đi lại cho công dân. Kết quả, một số thủ tục hành chính như đính chính sổ hộ khẩu, đăng ký mới sinh, xóa đăng ký thường trú… đã rút ngắn được một nửa thời gian giải quyết. Ngoài ra, công tác xây dựng dự án cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP Hà Nội, trong đó có việc sử dụng công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư đã được triển khai tích cực. Tính đến nay CATP Hà Nội đã thu thập được 5.490.797 phiếu, đạt tỷ lệ 80% ; nhập liệu 3.001.161 phiếu, đạt 43% trên tổng số 7 triệu nhân khẩu của TP Hà Nội, trong đó 10 quận đã hoàn thành. Những thành công bước đầu này đã góp phần rút ngắn thời gian phục vụ các yêu cầu của nhân dân; nhanh chóng tra cứu các thông tin phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự và là bước cải tiến được nhân dân khen ngợi. 

Trực tiếp đến với người dân

Cháu Phạm Đức Duy (SN 1997) ở tại phường Điện Biên (quận Ba Đình - Hà Nội) bị bại liệt từ nhỏ, do phải thường xuyên đi viện, sử dụng dịch vụ Bảo hiểm y tế nên rất cần đến CMND, nhưng do cháu Duy không thể đi lại nên chưa thể làm được. Bà nội cháu Duy là bà Nguyễn Thị Thái An (SN 1993) cũng bị đột quỵ không thể đi lại. Công an quận Ba Đình đã phối hợp với Phòng Quản lý hành chính đã chuyên chở các dụng cụ để chụp ảnh, lấy dấu vân tay, máy in bản kê khai đến tận nhà để thực hiện thủ tục cấp chứng minh thư cho cháu Duy cũng như bà An. Đây chỉ là 2 trong số 163 trường hợp người già yếu, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn đã được lực lượng Công an TP Hà Nội bố trí xuống tận nơi để làm thủ tục cấp CMTND.

 Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, việc làm này nằm trong chủ trương nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, không chỉ riêng với những trường hợp cấp phát CMTND, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP nhiều đơn vị nghiệp vụ đã xây dựng, đề xuất, thực hiện kế hoạch trực tiếp đến với người dân để hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ đời sống trong các lĩnh vực như đăng ký xe, làm sổ hộ khẩu… ngày càng thuận lợi hơn, được người dân đồng tình và ủng hộ cao.

Điểm sáng cải cách hành chính

Trong buổi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình số 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015”, tại CATP Hà Nội mới đây, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố đã đánh giá CATP Hà Nội là điểm sáng trong cải cách hành chính của Thủ đô. Để có được kết quả này chính là sự nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, đồng thời chủ động xây dựng, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin đã giảm số lần đi lại, giảm hồ sơ giấy tờ, giảm thời gian giải quyết cho nhân dân. 

Có thể nói, những cải cách hành chính của CATP Hà Nội đã thực hiện trong thời gian qua đều hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, giảm phiền hà về thủ tục cho nhân dân. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân Thủ đô. Đây chính là cơ sở để lực lượng CATP tiếp tục chủ động cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác của các đơn vị. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Cải cách hành chính tạo nên sức hấp dẫn cho Hà Nội

Những dấu ấn trong lòng nhân dân ảnh 2
Tôi đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính của CATP Hà Nội trong thời gian vừa qua, đặc biệt trên một số lĩnh vực như cấp Chứng minh nhân dân 12 số; cấp hộ chiếu thông quan mạng internet và công tác đăng ký, quản lý cư trú qua hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung CATP. Toàn bộ những công việc nêu trên đã đạt được những kết quả nhất định và làm hài lòng đối tượng được phục vụ là người dân. Qua đây, đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết công việc của nhân dân. Theo tôi, công tác cải cách hành chính của CATP Hà Nội là một trong những tiền đề, giúp giải quyết những tồn tại trong các cơ quan hành chính Nhà nước, phục vụ lợi ích của nhân dân được tốt hơn. 

Tôi cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính của Công an TP Hà Nội đã tạo nên sức hấp dẫn về môi trường sống, cũng như thu hút được sự đầu tư từ bên ngoài cho thành phố Hà Nội. Việc cải cách hành chính tại Hà Nội không chỉ đem lại lợi ích cho Thủ đô, mà còn có tác dụng lan tỏa đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Đại biểu Quốc hội Hà Nội Bùi Thị An: Tôi tâm đắc nhất hình ảnh công an đến tận nhà dân
Những dấu ấn trong lòng nhân dân ảnh 3
Tôi cho rằng, những vấn đề đang được CATP Hà Nội cải cách hành chính là một trong những chương trình mục tiêu của lãnh đạo thành phố Hà Nội đặt ra và thực hiện trong mấy năm gần đây. Trong cải cách hành chính có nhiều lĩnh vực nhưng phải khẳng định khâu đột phá chính là rút ngắn được thời gian làm các thủ tục hành chính cho nhân dân và vẫn đảm bảo các thủ tục chặt chẽ.

Việc cải cách hành chính đem lại nhiều lợi ích cho người dân như: tiết kiệm nhiều thời gian; tạo tâm lý thoải mái cho đối tượng được phục vụ là nhân dân, không chịu sức ép tâm lý phải cầu cạnh, van nài, nhờ vả… Đây là điểm tốt nhất trong công tác cải cách hành chính của CATP Hà Nội. Việc này đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm với nhân dân của CBCS Công an Thủ đô. Tôi tâm đắc nhất về hình ảnh các CBCS Công an Hà Nội đến tận nhà người dân gặp hoàn cảnh khó khăn để hướng dẫn, giúp họ làm các thủ tục hành chính. Những việc làm này đã cho người dân cảm giác được tôn trọng, và họ thêm tin tưởng vào chính quyền và đặc biệt là đối với lực lượng Công an Thủ đô.  

Tin cùng chuyên mục