Muốn ăn thoải mái ngày Tết không lo tăng cân, thì phải làm sao?

  • 31/01/2021 09:18
  • 0 bình luận
  • Gia Bảo
  • In bài
ANTD.VN -  Tết là dịp sum họp gia đình, tụ tập bạn bè chúc tụng nên chúng ta không tránh khỏi việc nạp quá nhiều thực phẩm. Tuy vậy, bạn cần phải có kế để hạn chế những thực phẩm này, nó vừa không tốt cho sức khỏe vừa khiến bạn tăng cân.
Muốn ăn thoải mái ngày Tết không lo tăng cân, thì phải làm sao? ảnh 1

Rau củ quả là thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong ngày Tết

Uống nước trước bữa ăn. Nước ngọt hay nước uống có ga là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát. Sử dụng một cốc nước lọc hay nước chanh tươi, sẽ khiến cơ thể chúng ta dễ chịu hơn.

Bổ sung rau, củ, quả. Rau, củ, quả là một trong những lựa chọn tuyệt vời để hạn chế tăng cân trong ngày Tết. Rau, củ, quả “có mặt” trong danh sách những thực phẩm lành mạnh vì chúng có khả năng giúp bạn cảm giác thấy no và chỉ bổ sung một lượng calo vừa đủ cho cơ thể. Đặc biệt hơn, việc dùng nhiều rau, củ, quả giúp chúng ta cải thiện được hệ thống đường tiêu hóa và duy trì làn da sáng mịn, tươi trẻ.

Sử dụng nhiều sữa chua. Theo một số nghiên cứu cho rằng, sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn có ích cho đường tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn có khả năng làm tiêu hao một lượng lớn mỡ thừa và làm đẹp da rất hiệu quả. Chính vì điều đó, bạn đừng quên mua nhiều sữa chua để “trữ” trong tủ lạnh và sử dụng vào những ngày Tết.

Lưu ý sử dụng thịt. Thịt là món ăn không thể vắng mặt trong những ngày Tết. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chính vì điều đó, chúng ta cần có những bữa ăn đầy khoa học như sử dụng một ít dưa hành muối dùng chung với thịt. Việc làm này sẽ giúp cho các chất béo được dung nạp vào cơ thể chuyển hóa nhanh và dễ dàng hơn, không gây cảm giác ngán. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại dưa hành muối sẽ cung cấp được một hàm lượng chất xơ khá lớn giúp đào thải được một số chất béo ra khỏi cơ thể.

Đừng bỏ bữa sáng. Trong những ngày Tết, thói quen ăn uống của nhiều gia đình cũng thay đổi. Tuy nhiên, để không bị tăng cân, bạn cần lưu ý ăn nhiều vào bữa sáng, ăn ít vào bữa trưa, hạn chế tối đa ăn vào bữa tối.

Ăn chậm, nhai kỹ. Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn và ăn ít hơn. Vì nhai chậm sẽ giúp não nhận được tín hiệu no từ dạ dày và kịp thời dừng lại, tránh việc ăn nhiều quá mức.

Tránh để bụng đói. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tạo thói quen ăn nhẹ giàu dinh dưỡng trước khi đến bữa tiệc sẽ rất tốt. Nếu để bụng đói, bạn sẽ càng muốn ăn nhiều món hấp dẫn nhưng không lành mạnh.

Ăn cay. Ớt là một loại gia vị thường thấy trong các bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được tác dụng giảm cân của quả ớt. Trong ớt chứa nhiều dưỡng chất, vitamin A, C, Kali có chức năng điều tiết sinh lý cơ thể, trợ giúp tiêu hóa và đốt cháy chất béo. Đặc biệt, trong ớt đỏ có chứa capsaicin - chất kiềm chế sự thèm ăn, cản trở lưu trữ chất béo và tăng cường giảm cân.

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga. Trong thành phần nước ngọt có chứa cacbon dioxit bão hòa - thành phần chính tạo nên nước ngọt có gas, gây ức chế một số tế bào não, khiến bạn liên tục nạp năng lượng mà không cảm thấy hiện tượng no. Các thức uống có cồn như rượu, bia sẽ giúp bổ sung nhiều calo hơn là protein và carbohydrate, chính vì thế nó khiến quá trình hấp thụ calo nhiều hơn mức cần thiết, từ đó dẫn tới quá trình dễ tăng cân.

Không bỏ qua chất béo. Bên cạnh các axit béo không bão hòa được tìm thấy trong những loại dầu thực vật chế biến, tất cả các loại chất béo khác cũng mang lại tác dụng tương tự, kể cả chất béo bão hòa. Chính vì vậy, đừng quên thêm một lượng mỡ nhỏ trong mỗi bữa ăn bằng cách chiên xào các món ăn ngày Tết với dầu dừa, các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương...

Tin cùng chuyên mục