Mùa hóa đơn điện tăng cao, cẩn trọng bị kẻ mạo danh “đòi nợ” tiền điện

  • 08/06/2021 07:37
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTD.VN -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng (CSKH) của ngành điện về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "tổng đài ngành điện", “điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp tiền.
Mùa hóa đơn điện tăng cao, cẩn trọng bị kẻ mạo danh “đòi nợ” tiền điện ảnh 1

Cảnh giác với những cuộc gọi "đòi nợ" tiền điện có dấu hiệu bất thường

Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trong khoảng thời gian từ ngày 4-5 đến 14-5, Tổng công ty đã nhận 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài chăm sóc khách hàng để phản ánh về tình trạng trên. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Còn tại TP. Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp tương tự được phản ánh tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI). Cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”.

Sau khi bấm số 9 thì kẻ mạo danh nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan công an, yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.

Trong điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng điện cao, nhiều khách hàng sợ bị cắt điện đã chuyển tiền cho kẻ gian và bị mất trắng.

Trước tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện nêu trên, EVN và các Tổng công ty điện lực khuyến cáo khách hàng cảnh giác, thận trọng trước khi chuyển tiền.

“Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời”- đại diện EVN nhấn mạnh.

Trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tin cùng chuyên mục