Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời

ANTĐ - Từ đầu những năm 1990, Viện Kỹ thuật Phòng không-Không quân (Quân chủng PK-KQ) đã được giao nhiệm vụ sản xuất các loại máy bay không người lái, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện của bộ đội pháo cao xạ. Những chủng loại máy bay đầu tiên được “xuất xưởng” khi đó là các mục tiêu bay M-96, M-100.

Cùng với sự phát triển về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, đồng thời do yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi, đến nay, Viện Kỹ thuật PK-KQ đã cho “ra lò” nhiều loại máy bay không người lái, với tính năng kỹ, chiến thuật vượt trội so với M-96, M-100. Những loại máy bay không người lái này, không chỉ đáp ứng nhu cầu huấn luyện của pháo cao xạ, mà còn có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, làm mục tiêu cho máy bay SU-30MK2, tên lửa S-300...

Dưới đây là một số hình ảnh chế tạo, lắp ráp, kiểm tra tính năng của máy bay không người lái tại xưởng sản xuất cũng như hoạt động phục vụ cho các nhiệm vụ của các loại máy bay này. 

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 1

Qua 20 năm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, Viện Kỹ thuật PK-KQ đã sản xuất ra nhiều loại máy bay không người lái...
Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 2

Để có được những chiếc máy bay không người lái hoàn chỉnh, các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Viện phải trải qua nhiều giai đoạn, từ nghiên cứu, thiết kế, chế thử đến sản xuất hàng loạt

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 3
Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 4

 “Hình hài” ban đầu của các loại máy bay không người lái.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 5

Keo và các loại vật liệu khác được sử dụng để gia cố phần vỏ composite của máy bay.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 6

Vỏ ốp phần đầu một chiếc máy bay không người lái...

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 7

...Và sau khi nó được lắp đặt lên máy bay.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 8

Một chiếc máy bay không người lái đang trong quá trình được lắp các linh kiện điện tử.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 9

...Đưa máy bay không người lái vào khu vực mở máy, kiểm tra, đánh giá các tham số.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 10
Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 11

Kỹ sư hàng không của Viện Kỹ thuật PK-KQ kiểm tra phần động cơ phản lực của máy bay không người lái UAV-02.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 12

Đây là loại máy bay không người lái được sử dụng làm mục tiêu cho máy bay tiêm kích đa năng SU-30MK2.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 13

Nổ máy, đánh giá các tham số của UAV-02.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 14

Chủng loại phương tiện bay không người lái của Viện Kỹ thuật PK-KQ rất đa dạng. Đây là phương tiện bay không người lái giả tên lửa hành trình...

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 15

...Và một chiếc máy bay không người lái mang hình dáng "én bạc" Mig-21.
Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 16Máy bay không người lái cất cánh bằng cơ cấu phóng đặt trên ô tô...

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 17

...Và cất cánh từ đường băng.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 18

Mục tiêu do máy bay không người lái chụp từ trên cao.

Máy bay không người lái Việt Nam - từ xưởng sản xuất tới bầu trời ảnh 19

Trở về sân bay hạ cánh an toàn.