Lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online, khách hàng “ngã ngửa” khi nhận đồ

  • 04/07/2021 07:36
  • 1 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN -  Một số khách hàng bị hủy đơn hàng do chính mình đặt trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhưng lại được giao món hàng khác không mong muốn.
Lộ thông tin cá nhân khi mua hàng online, khách hàng “ngã ngửa” khi nhận đồ ảnh 1

Không chia sẻ thông tin cá nhân cho người không liên quan để tránh rủi ro khi mua hàng online

Là một khách đặt mua giày trên sàn TMĐT lớn, anh N.H.T.A (trú tại TP HCM) gọi điện đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - Bộ Công Thương) phản ánh, tháng 6-2021, anh T.A đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn TMĐTvới giá 689.000 đồng

Sau đó, anh T. A nhận được liên lạc để giao hàng. Anh T. A thấy thông tin giao hàng đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị, tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, nên đã nhận hàng và thanh toán tiền.

Tuy nhiên, khi bóc kiện hàng ra, anh N.H.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức anh N.H.T.N đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn TMĐT và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.

“Trường hợp này, khách hàng đã bị đánh cắp thông tin cá nhân khi mua hàng trên sàn TMĐT. Kẻ xấu lợi dụng để giao cho đơn hàng khác không đúng với chất lượng và giá trị”- đại diện Cục CT&BVNTD cho hay.

Một người tiêu dùng khác tại Hà Nội là chị N.T.T cũng cho hay, chị T.T có đặt hàng trên sàn TMĐT. Sau khi nhận hàng, chị T phát hiện sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà chị đã đặt. Ngay lập tức anh đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn TMĐT thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của chị T.T đã bị đối tượng xấu thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Một trường hợp khách hàng khác gặp rủi ro khi mua hàng trực tuyến là chị N.T.N trú tại TP HCM. Chị T.N đã đặt mua sản phẩn sữa ong chúa tại một cửa hàng trên trang Facebook trong tháng 5-2021. Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N đã liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook đều không được hỗ trợ giải quyết. Cửa hàng đã tìm cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.

Mua hàng online đang nở rộ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Song bên cạnh những lợi ích thiết thực thì giao dịch qua TMĐT vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà phổ biến nhất là bị đánh cắp thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay mua phải hàng giả, hàng nhái…

Để tránh rủi ro nêu trên, đại diện Cục CT&BVNTD khuyến cáo, người mua hàng trực tuyến không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng;

Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình;

Đồng thời, lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn TMĐT có uy tín, đặc biệt là các sàn TMĐT đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Điều 9, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 quy định, người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tuân thủ các quy định: Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hường dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ với Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục CT&BVNTD, đầu số 1800.6838, để được tư vấn các quy định pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thấy quyền lợi người tiêu dùng của mình bị xâm phạm.

Tin cùng chuyên mục