"Lô cốt" gây ùn tắc: Rút giấy phép thi công nếu không đảm bảo giao thông

  • 12/09/2015 06:44
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ rút giấy phép các đơn vị thi công không tuân thủ đúng quy định, rào chắn đường nhưng không tổ chức thi công. Thậm chí, theo kiến nghị của Phòng CSGT Hà Nội, cần xử lý nghiêm, khởi tố trách nhiệm đối với đơn vị thi công thiếu trách nhiệm gây hậu quả cho người tham gia giao thông.

"Lô cốt" gây ùn tắc: Rút giấy phép thi công nếu không đảm bảo giao thông ảnh 1

Di chuyển trên đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm ám ảnh nhiều người dân

“Lô cốt” bao vây các ngả đường

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 17 công trình trọng điểm  đang thi công, chưa kể các công trình, dự án nhỏ. Bởi vậy, có đến 21 điểm bị rào chắn thi công dự án, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Ngoài ra còn 23 điểm thường xuyên bị úng ngập từ 30-40cm khi xuất hiện mưa to cục bộ. Trong đó phải kể đến các điểm giao cắt, các lô cốt ở tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy đang thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.



Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, dự án thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông gây ra 3 nút thắt ùn tắc nghiêm trọng. Thứ nhất là nút thắt tại nhà ga bến xe Hà Đông cũ (đường Trần Phú, Hà Đông), hiện bề rộng mặt đường lưu thông bị thu hẹp hướng đi Ngã Tư Sở chỉ còn 5m, hướng đi Hà Đông là 7m. Mặc dù chủ đầu tư, đơn vị thi công đã dịch hệ đà giáo vào trong, xén hè mở rộng thêm lòng đường, cải tạo mặt đường nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm sáng.



Thứ hai là điểm thắt tại nhà ga La Thành (phố Hoàng Cầu), bề rộng mặt đường lưu thông bị thu hẹp hướng đi Thái Hà chỉ còn 4,5m, hướng đi Hào Nam là 7,5m. Sở GTVT đã phân luồng bằng cách, tổ chức giao thông cho xe tải, xe khách lưu thông theo hướng khác. Thứ ba là vị trí ga Láng (đường Láng), bề rộng mặt đường lưu thông bị thu hẹp còn lại mỗi chiều là 5,5m, trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng đông nên tình trạng ùn tắc cũng liên tục diễn ra.



Với dự án này, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) phân trần, đã chỉ đạo đơn vị thi công đưa ra nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc. “Do đây là dự án trọng điểm của Bộ GTVT và TP Hà Nội, dự án sẽ tiếp tục phải triển khai trong thời gian dài nữa, vì vậy rất mong sự thông cảm, chia sẻ của người dân Thủ đô với chủ đầu tư và đơn vị thi công trong tình huống bất khả kháng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với các lực lượng chức năng như Sở GTVT, CSGT tìm ra phương án tổ chức giao thông tối ưu, linh động nhất”, ông Lê Văn Dương cam kết.



Còn trên trục đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu, ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, hiện đã cấp phép cho đơn vị thi công rào chắn 5,5km để thi công 8 nhà ga. Lòng đường đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy chỉ còn mỗi bên 4m, lưu lượng phương tiện lại đông nên rất khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc và đã được tiên lượng từ trước.



Thượng tá Bùi Văn Tiến, Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin, trên trục đường Nguyễn Trãi qua địa bàn quận tại 2 điểm đang thi công là nút giao Thanh Xuân và nhà ga Đại học Quốc gia thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. “Chúng tôi đã họp với các đơn vị liên quan cùng Đội CSGT số 7 để xử lý tình trạng ùn tắc này, nhưng lực lượng công an phường thì ít, lực lượng trật tự phường cũng mỏng nên khá khó khăn trong việc huy động người tham gia phân luồng, giữ gìn trật tự giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm”, Thượng tá Bùi Văn Tiến cho hay. 



Chủ đầu tư, đơn vị thi công “đẩy” trách nhiệm 

Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tuân thủ quy định của một số đơn vị thi công còn lỏng lẻo, chưa tận dụng triệt để thời gian để đẩy nhanh tiến độ thi công. Lực lượng Thanh tra GTVT đã nhắc nhở, lập biên bản vi phạm đối với một số đơn vị thi công nhưng chưa cải thiện. Do vậy, ông Trần Đăng Hải kiến nghị, nếu đơn vị nào đã rào chắn mà không tổ chức thi công thì rút giấy phép, hoàn trả lại mặt đường cho người dân lưu thông.



Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Nội cũng kiến nghị, tại những điểm đã cấp phép cho các đơn vị thi công, nếu để xảy ra tình trạng mặt đường lồi lõm, gây TNGT nghiêm trọng thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. “Tiến độ thi công chậm, dù Sở GTVT, lực lượng Công an TP đã vào cuộc, hỗ trợ cho các chủ đầu tư tại các nút giao trọng điểm thuộc dự án, nhưng dường như chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo giao thông”, Đại tá Đào Vịnh Thắng đánh giá.



Hàng ngày, lực lượng CSGT Công an Hà Nội huy động khoảng 700 chiến sỹ, có mặt tại 340 nút giao thông trọng điểm để hướng dẫn giao thông, phân luồng. Song, trong bối cảnh TP vừa phải thi công xây dựng hạ tầng, vừa phải đảm bảo giao thông cho người dân đi lại, trong khi lượng phương tiện cá nhân đăng ký mới tăng nhanh thì tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi. Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, trung bình mỗi tháng trên địa bàn TP có khoảng 4.000 xe ô tô và 15.000 xe mô tô đăng ký mới. Vì vậy, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng mong muốn người dân chia sẻ, thu xếp thời gian đi lại để đáp ứng được lịch học tập và làm việc. 



Đình chỉ thi công, khởi tố nếu vi phạm

Từ nay đến cuối năm, tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô được dự báo sẽ còn khó khăn vì sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của TP và đất nước, lưu lượng tham gia giao thông về những tháng cuối năm cũng lớn hơn. Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, sẽ tiếp tục rà soát hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường để điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra sẽ nghiên cứu thay đổi tín hiệu đèn giao thông theo giờ, theo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. 



Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị: “Sở GTVT kiên quyết đình chỉ thi công đối với những đơn vị vi phạm, đã nhắc nhở nhiều lần. Nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng đề nghị khởi tố trước pháp luật. Nếu các đơn vị chỉ cố gắng bằng “miệng” mà không có chuyển biến về hành động thì không khắc phục được tình trạng này, gây vất vả cho lực lượng thực thi”. Đặc biệt, Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu điều chỉnh lộ trình xe buýt, cấm taxi giờ cao điểm trên một số tuyến đường đang có dự án thi công, lưu lượng phương tiện đông như Xuân Thủy - Cầu Giấy, Nguyễn Trãi. 



Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét, nghiên cứu việc điều chỉnh này, đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công phải thảm lại mặt đường êm thuận tại các điểm thi công, hoàn thiện vào thứ hai tuần tới. Tại 3 nút thắt đang thi công nhà ga Thanh Xuân, ga Hà Đông, ga Đại học Quốc gia, yêu cầu đơn vị thi công bắt đầu từ thứ hai tuần tới phải mở rào chắn về ban ngày, chỉ được thi công vào ban đêm.


Tin cùng chuyên mục