Không chỉ phiền mà còn tốn kém

ANTĐ - Từ ngày 1-3, hàng loạt mã vùng điện thoại cố định sẽ thay đổi, còn đầu số 11 số của di động sẽ quy về 10 số. Việc thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng. Trước đó, năm 2008, khi VNPT bổ sung số “3” vào trước số thuê bao cố định đã khiến 10 triệu thuê bao ĐTCĐ bị ảnh hưởng.  

Còn từ năm 2007, Bộ TT-TT đã chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động với lý do kho số sắp cạn kiệt. Và đưa ra nhiều lý do tiện ích khác cho viếc sử dụng 11 đầu số, nhưng nay, 11 đầu số lại trở thành không hợp lý nên lại thay đổi để chỉ còn 10 đầu số, và những lý do đưa ra cũng rất… hợp lý.

Mỗi lần đổi là ảnh hưởng tới hàng chục triệu người, lần này thì mạng di động và cố định lại đồng loạt thay đổi hết khiến khách hàng không khỏi than vãn rằng các nhà mạng cứ đem mình ra làm thử nghiệm khiến cho chủ nhân của những dầu số điện thoại phải gánh chịu thiệt hại, phiền phức. Việc thay đổi đầu số thuê bao không ảnh hưởng nhiều tới nhà mạng, cũng không quá tốn kém lắm. Nhưng với đại bộ phận người dùng thì có những phiền hà nhất định.

Doanh nghiệp phát sinh chi phí in các tài liệu marketing như profile giới thiệu công ty, các tờ rơi giới thiệu sản phẩm, website, danh thiếp, phong bì, các mẫu giấy in sẵn và toàn bộ các vật phẩm khác có in số điện thoại liên lạc trên đó, rồi còn biển bảng quảng cáo, danh thiếp cho cán bộ công nhân viên, biển hiệu thay đổi… các khách hàng và các đối tác của doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao tiếp, khách hàng nước ngoài không liên lạc được  có thể dẫn đến mất cơ hội bán hàng. Còn các thuê bao sử dụng 11 đầu số, nhiều người đã sử dụng số điện thoại để đang ký hàng loạt dịch vụ khác, giờ thay đổi sẽ kéo theo không ít phiền hà cho người dân, bởi họ sẽ phải đăng ký lại toàn bộ.

Do sự thay đổi về mã vùng điện thoại cố định, đầu số di động khiến doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong cả nước sẽ tiêu tốn thêm tiền bạc và công sức để thay đổi. Nếu nhân chi phí này với khoảng 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì mức độ tốn kém sẽ là biết bao nhiêu.

Rất nhiều khách hàng không đồng tình với các làm gây thiệt hại và xáo trộn các hoạt động bình thường của các khách hàng? Vẫn biết việc quy hoạch mới mã vùng trên toàn quốc, và điều chỉnh số thuê bao di động cũng là biện pháp để quản lý, thống nhất cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Song bất cứ việc thay đổi nào liên quan đến người dân, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có  lộ trình lâu dài và rõ ràng. Ví như đơn vị nào cũng vừa in xong một số lượng lớn lịch 2015 trong đó có thông tin số điện thoại, nhưng giờ thì phải thay đổi. Như vậy không chỉ phiền mà còn tốn kém!