Khách phớt lờ quy định, hàng không khóc dở

ANTĐ - Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của vận tải hàng không, số vụ hành khách gây rối, vi phạm quy định an ninh hàng không cũng gia tăng mạnh. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do hành khách “phớt lờ” quy định khi đi lại bằng máy bay.

Khách phớt lờ quy định, hàng không khóc dở ảnh 1Đi lại bằng đường hàng không có những đặc thù, quy định riêng mà khách buộc phải chấp hành để đảm bảo an toàn

Vi phạm vẫn chửi bới, hành hung nhân viên

Vận tải hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh, mang lại nhiều cơ hội bay cho hành khách từ bình dân đến cao cấp. Tuy vậy, cùng với đó là tình trạng vi phạm an ninh, an toàn hàng không cũng gia tăng.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng khách vận chuyển qua đường hàng không đạt xấp xỉ 30 triệu lượt. Cũng trong khoảng thời gian này, đã xảy ra 41 sự cố về an toàn, an ninh hàng không, trong khi sự cố về kỹ thuật giảm thì sự cố liên quan đến con người lại tăng khá mạnh. Ngày càng xảy ra nhiều vụ việc hành khách hoặc không đọc quy định, hoặc nắm được quy định của ngành hàng không nhưng cố tình phớt lờ. Không ít hành khách đã chửi bới, hành hung, đe dọa nhân viên làm thủ tục khi bị nhắc nhở vì vi phạm quy định.

Ngày 20-6, tại sân bay Nội Bài, hành khách Lại Quang Trung làm thủ tục cho chuyến bay đi Nha Trang, sau khi được đề nghị chuyển qua quầy khác, hành khách này đã bỏ ra ngoài. Ở phía ngoài, anh Trung gặp nhân viên của hãng hàng không và yêu cầu được “dắt tay” sang quầy mới làm thủ tục mà không phải xếp hàng. Tuy nhiên, nữ nhân viên này từ chối. Hành khách Trung đã tát vào mặt nữ nhân viên. 

Các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air, Jetstar Pacific đều có quy định về điều kiện hành lý mang theo và được công khai trên các website bán vé trực tuyến. Nhưng không ít hành khách vẫn cố tình vi phạm. Như hành khách Nguyễn Thị Vân Anh làm thủ tục cho chuyến bay ngày 11-6 tại sân bay Nội Bài. Khi cân hành lý vượt quá số lượng, nhân viên làm thủ tục đề nghị chị Vân Anh tách hành lý ra để đảm bảo kích cỡ theo quy định. Không những không thực hiện, hành khách Vân Anh còn lăng mạ, thậm chí đứng hẳn lên băng chuyền để tát nhân viên làm thủ tục, nhưng rất may nhân viên này tránh được. Sau đó, hành khách đã tức giận ném giấy tờ tùy thân vào mặt nhân viên làm thủ tục.

Hay như mới đây, một nam hành khách làm thủ tục cho chuyến bay từ Nội Bài đi TP.HCM đã mang theo lọ cà mắm khoảng 1kg. Qua soi chiếu, nhân viên đề nghị bỏ lại, vị hành khách này đã to tiếng chửi bới, ném lọ cà mắm xuống sàn khiến lọ cà mắm vỡ tan. 

Vận chuyển hàng không là đặc thù 

Đại diện Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, một nguyên nhân khiến hành khách hay phản ứng khi làm thủ tục lên máy bay là do trước khi ra sân bay, nhiều người đóng gói hành lý chắc chắn nên không muốn tháo dỡ khi bị yêu cầu vì quá cân. Ngoài ra, còn một tình trạng khá phổ biến là hành khách mang nước uống và chất lỏng qua cửa an ninh.

Ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhận định, căn nguyên sâu xa của các vụ  gây rối tại sân bay vừa qua là do hành khách không đọc khuyến cáo, quy định vận chuyển sau khi mua vé... Khi bị nhắc nhở, hành khách bức xúc và phản ứng, không nghe giải thích của nhân viên hàng không.

Tình trạng này ít xảy ra khi khách Việt Nam ra nước ngoài do bất đồng ngôn ngữ. Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, trong những vụ vi phạm an toàn hàng không, có những người lần đầu đi máy bay, nhất là hành khách của các hãng giá rẻ vì không nắm được các quy định lên máy bay. Do vậy, các hãng cần tăng cường tuyên truyền để hành khách hiểu hàng không là phương tiện đặc thù. Đảm bảo an toàn trên chuyến bay cũng là để đảm bảo an toàn cho hành khách.