Hé lộ mới: Lý do khiến Boeing 737 Max trở thành "sứ giả của thần chết"?

ANTD.VN - Sau thảm họa máy bay Ethiopian Airlines mới đây, Boeing 737 Max chính thức trở thành nỗi ám ảnh của nhiều hãng hàng không và hành khác trên thế giới. Ngoài các nước trong Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia khác cũng ra lệnh đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 Max.

Boeing 737 Max: "Sứ giả của thần chết"?

Dòng máy bay mới Boeing 737 Max đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc trong 5 tháng, khiến 346 người thiệt mạng.

Vụ thứ nhất: Ngày 10-3-2019, chuyến bay mang số hiệu ET302 của hãng Ethiopian Airlines đâm chúi đầu xuống đất vào lúc 8h44 giờ địa phương (tức 12h22 giờ Hà Nội), đúng 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa, khiến 157 người thiệt mạng. Theo lịch trình, chiếc Boeing 737 Max đang bay tới thành phố Nairobi (của Kenya), nhưng mới bay được khoảng 60km thì gặp nạn.

Vụ thứ hai: Tháng 10-2018, một sự cố tương tự đã xảy ra với chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu JT-610 của hãng Lion Air (của Indonesia). Theo kênh thông tấn quốc gia Indonesia, chiếc Boeing 737 Max 8 số hiệu JT-610 đã bất ngờ lao xuống vùng biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Mới đây, ngày 26-4-2019, chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Southwest Airlines cũng đã phải hạ cánh khấn cấp xuống sân bay quốc tế Orlando do lỗi động cơ, khi đang trên hành trình từ Orlando, Florida tới Victorville, California để lưu trữ.

Sau các sự cố nghiêm trọng trên, nhiều dấu hỏi đang được đặt ra về chất lượng cùng khả năng bảo đảm an toàn kỹ thuật của những chiếc Boeing 737 Max.

Giải mã những lỗi kỹ thuật chết người

Lỗi thứ nhất, liên quan đến thiết bị cảm biến của máy bay. Đây là thiết bị được thiết kế để đo lưu lượng khí đi qua cánh máy bay, nhưng nếu như thiết bị cảm biến không hoạt động, máy bay có thể mất lực và mất tính năng điều khiển.

Trong trường hợp của Ethiopian Airlines, nhiều nhân chứng tại hiện trường cho biết mũi máy bay chúc xuống còn đuôi chổng lên trên, nó lao thẳng xuống đất khi bị giảm độ cao đột ngột và phát nổ. Theo các chuyên gia phân tích, nhiều khả năng, máy bay 737 Max đã gặp phải lỗi nghiêm trọng này.

Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Tập đoàn máy bay Boeing lại cho rằng, lỗi đọc thông số trên hệ thống theo dõi chuyến bay của dòng 737 Max có thể khiến phi cơ bất ngờ mất độ cao. Các nguồn tin trên cho hay, cảnh sát dựa trên kết quả điều tra vụ tai nạn chuyến bay JT-610 của hãng Hàng không Lion Air (của Indonesia). Dữ liệu trích xuất từ hộp đen cho thấy chiếc phi cơ xấu số từng gặp trục trặc với thiết bị hiển thị tốc độ trong 4 chuyến bay cuối cùng.

Bên cạnh đó, hãng Reuters dẫn thông báo từ Boeing gửi các hãng hàng không, hướng dẫn giúp phi công xử lý tình huống khi xảy ra lỗi dữ liệu trong cảm biến về góc tấn do độ nghiêng của máy bay (một phép tính dựa vào cách gió thổi qua cánh máy bay). Lỗi này có thể dẫn đến việc mấy bay "mất độ cao đột ngột".

Ngoài ra, có 2 tính năng an toàn đã bị phớt lờ trên máy bay Boeing 737 Max, đó là: (1) Đồng hồ góc tấn; (2) Đèn báo lỗi cảm biến.

Khi các phi công trên hai chuyến bay của Ethiopian Airlines và Lion Air "vật lộn" lấy lại quyền kiểm soát chiếc máy bay đang không ngừng lao xuống đất chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh, họ không có sự hỗ trợ của hai tính năng an toàn này. Hai thiết bị này có thể cứu phi cơ khỏi thảm kịch, nhưng lại không được Tập đoàn Boeing trang bị sẵn trên dòng 737 Max và các hãng hàng không phải trả thêm số tiến khá lớn để mua chúng.

Sau các sự cố, Boeing 737 Max từ "triển vọng" rơi vào "thế khó"

Boeing 737 Max là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay Boeing 737. Điểm khác biệt lớn nhất của Boeing 737 Max so với các thế hệ trước nằm ở chỗ chúng sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn, hiệu quả hơn và có một số điều chỉnh thân máy bay. Dòng máy bay này có 4 biến thể (Max 7, Max 8, Max 9 và Max 10) với tổng cộng từ 138 - 230 chỗ ngồi và tầm bay từ 5.954 - 7.084km.

Giới quan sát cho biết, Boeing 737 Max hiện là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của tập đoàn Boeing, với hơn 4.500 chiếc được đặt hàng bởi 100 nhà khai thác trên toàn cầu. Những chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 được sử dụng cho các chuyến bay thương mại bắt đầu tư năm 2017.

Theo một số nguồn tin, Boeing 737 Max 8 hiện chiếm đến 2/3 đơn hàng chưa giao và khoảng 40% lợi nhuận của Boeing. Tính đến tháng 01-2019, Boeing đã giao được hơn 350 chiếc 737 Max 8 và đang nhận đặt hàng hơn 5.000 chiếc khác.

Tuy nhiên, sau một loạt các thảm họa vừa xảy ra, dòng máy bay này đang gặp phải những chỉ trích và thách thức lớn: (1) Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc EU đã ra quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng Boeing 737 Max tại không phận các nước EU. (2) Hãng hàng không American Airlines của Mỹ (14-4) cũng đưa ra thông báo hủy 11 chuyến bay mỗi ngày cho đến giữa tháng 8-2019 do các vấn đề đang xảy ra liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max. (3) Ngoài các nước EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 Max là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định, dòng phi cơ này vẫn đủ điều kiện hoạt động.