Xe+

Hà Nội: Ùn tắc giao thông "đốt" 12.800 tỷ đồng mỗi năm

  • 03/07/2017 15:28
  • 0 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTD.VN - Phát biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XV, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội “đốt” tới 12.800 tỷ đồng mỗi năm. Do đó, việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường (tổ Thanh Xuân), đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết ở thời điểm hiện tại. “Nếu không phải là ngay lúc này, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Thường nhận định.

Làm rõ hơn về nhận định này, đại biểu Nguyễn Phi Thường chỉ ra rằng, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông TP đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân.

Giai đoạn 2011-2016 tốc độ tăng trưởng đường đô thị về chiều dài chỉ đạt 3,85%, về diện tích chỉ đạt 0,25% và diện tích đất giao thông mới đạt khoảng hơn 7,5%, còn rất xa so với chỉ tiêu quy hoạch khoảng 25%. Trong khi đó, phương tiện cá nhân lại tăng với tốc độ  trên 10%/năm .

Mặt khác, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, TP hiện có trên 5,2 triệu xe máy, nửa triệu ô tô. Nếu 60% số xe trên lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang mỗi ngày thêm trầm trọng và hiện đang “đốt” 12.800 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu USD mỗi năm.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân

việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết

Không những vậy, ô nhiễm môi trường và tại nạn giao thông có nguyên nhân chính từ phương tiện cá nhân. Trong đó phương tiện giao thông và khí thải giao thông đóng góp khoảng 70% vào ô nhiễm. Tương tự, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ hơn 70%.

Ngoài ra, các đô thị phát triển đều có chính sách quản lý phương tiện cá nhân bằng hành chính và kinh tế phù hợp điều kiện hạ tầng giao thông. Các đô thị trong khu vực cũng vậy, tùy vào từng giai đoạn, phương tiện cá nhân được phát triển có kiểm soát, còn với xe máy là có lộ trình hạn chế và cấm hẳn.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường đánh giá, đề án hạn chế phương tiện cá nhân đã đưa ra được những giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Về giải pháp, ông Nguyễn Phi Thường cho rằng, cần có những giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khi người dân chuyển đổi phương tiện. Cùng với việc hạn chế phương tiện cá nhân cần ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả của vận tải hành khách công cộng gồm xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.

Mặt khác, TP cần thực hiện ngay việc đánh phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong nội đô. TP cũng cần cân nhắc nguồn lực giữa việc đầu tư những “con đường đắt nhất hành tinh” và kết cấu hạ tầng giao thông khác để mang lại hiệu quả cao nhất trong điều kiện ngân sách eo hẹp.

Tin cùng chuyên mục