Xe+

Giữa tháng 1-2021, bắt đầu chạy thử robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội

  • 07/12/2020 11:59
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài

ANTD.VN - Robot đào hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử vào giữa tháng 1/2021. Độ sâu mà máy đào dao động từ 15-25m so với mặt đường.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay, robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội (máy TBM) đã lắp đặt xong khoảng 40% và hiện vẫn đang vận chuyển dần từ cảng Hải Phòng về ga ngầm S9. Dự kiến, con robot thứ hai sẽ cập cảng Hải Phòng vào cuối tháng 12 tới đây.

Theo đó, dự kiến, công tác lắp đặt xong máy TBM thứ 1 đến ngày 15/1/2021; thời gian kiểm tra và chạy thừ máy TBM thứ 1 dự kiến diễn ra từ ngày 16/1/2010 đến ngày 31/1/2010, sau đó sẽ bắt đầu đào chính thức.

Máy TBM thứ 2 sẽ bắt đầu muộn hơn máy đào số 1 khoảng 3 tháng, cả hai robot đào hầm được vận hành đào song song hai ống ầm, từ ga S9 và kết thúc tại ga Trần Hưng Đạo.

Giữa tháng 1-2021, bắt đầu chạy thử robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội ảnh 1

Cẩu từng bộ phận của máy TBM xuống ga ngầm S9 – Kim Mã

Trung bình, mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn- Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội thì bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và cũng không dùng cho các dự án tương tự khác.

Do vậy, khi hoàn thành sứ mệnh, đào xong hơn 2km đường hầm của tuyến Nhổn- Ga Hà Nội thì robot sẽ tự hủy.

Giữa tháng 1-2021, bắt đầu chạy thử robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội ảnh 2
Từng bộ phận được chuyển xuống và lắp ráp tại tầng đáy ga ngầm

Ông Vũ Thế Mạnh, Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon) thông tin, việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài, của nhà sản xuất TBM.

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. “Trong điều kiện lý tưởng, không gặp trở ngại hay sự cố gì thì việc đào hầm sẽ diễn ra đúng theo tiến độ của dự án”- đại diện Ban MRB Hà Nội thông tin.

Video quá trình lắp đặt robot đào hầm Nhổn- Gà Hà Nội

Trả lời câu hỏi về việc, trong quá trình đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quang ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội cũng như đơn vị thi công là Fecon cho hay, việc đào hầm thực hiện ở độ sâu từ 15-25m, hơn nữa, các đơn vị cũng đã khảo sát, đo đạc về địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua.

“Các kịch bản đã được lên đầy đủ, nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”- đại diện MRB Hà Nội cho biết.

Giữa tháng 1-2021, bắt đầu chạy thử robot đào hầm metro Nhổn- Ga Hà Nội ảnh 3

Robot đào hầm có chiều dài 90m

Hơn nữa, ông Mạnh cho hay, máy đào hầm TBM là loại tự cân bằng áp lực trong khi đào, không gây mất áp lực lòng đất nên việc xảy ra sụt lún công trình phía trên là hiếm. “Chúng tôi đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở TP.HCM. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua nhà hát lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng gì”- ông Mạnh cho hay.

Bổ sung về việc này, đại diện MRB Hà Nội cho biết, trong quá trình robot đào hầm, sẽ đặt các bộ đo cảm biến ở phía trên, nếu các bộ đo cảm biến này cảnh báo về độ rung lắc… vượt mức cho phép thì lập tức máy TBM cũng sẽ tạm dừng đào để xử lý.

Máy đào đến đâu vỏ hầm sẽ được tự động lắp đặt đến đó. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng cao su.

Ông Mạnh cũng thông tin thêm, để vận hành được một con TBM thì mỗi ca cần khoảng 40 người, bao gồm tất cả các bộ phận, từ mặt đất tới những chuyên gia trực tiếp chỉ đạo trong lòng đất.

“Đến nay, tại Việt Nam chưa có nhà thầu nào vận hành được robot đào hầm này. Fecon là đơn vị đầu tiên là duy nhất hiện nay nhưng để vận hành được vẫn cần phải có sự chỉ đạo của các chuyên gia nước ngoài bởi việc đào ngầm dưới lòng đất sâu rất phức tạp”- ông Mạnh nhìn nhận.

Tin cùng chuyên mục