Giữ đúng tác phong, thái độ chuẩn mực

ANTĐ - Thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, CBCS tiếp dân thuộc Đội CSGT-TT-PƯN, CAH Hoài Đức đã bố trí công việc một cách khoa học, đồng thời nắm vững các quy định về thủ tục, chắc về chuyên môn, gắn trách nhiệm tới từng cá nhân phụ trách để đạt hiệu quả cao trong công việc - Trung tá Nguyễn Phú Vinh, Đội trưởng CSGT-TT-PƯN, CAH Hoài Đức chia sẻ với chúng tôi.

Cán bộ tiếp dân trả kết quả cho người dân

- Trung tá Nguyễn Phú Vinh: CBCS thực hiện nghiêm túc mục tiêu “3 giảm, 3 dễ” để phục vụ người dân nhanh, hiệu quả nhất. Thực hiện lịch tiếp dân từ 7h30 (mùa hè) vào những ngày thứ ba, năm, bảy, trong đó đảm bảo giải quyết đúng quy trình, đủ thủ tục không cứng nhắc, giữ thái độ lịch sự, nhẫn nại trong hướng dẫn người dân ghi đầy đủ, chính xác thông tin. Các bước hoàn thiện thủ tục đều được công khai trên biểu mẫu để người dân xem và thực hiện. Khẩu hiệu được quán triệt trong toàn Đội là “phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu”.

Không dừng lại ở đó việc áp dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ cho công việc được CBCS tận dụng để giải quyết nhanh công việc nhằm đạt năng suất cao. Với đặc thù 70% CBCS của Đội là chiến sỹ trẻ nên chỉ huy Đội rất quan tâm thực hiện việc giáo dục chính trị tư tưởng cho số CBCS này trong việc giữ thái độ đúng mực, ứng xử có văn hóa, giữ tác phong người CAND, nhẫn nại, khiêm tốn, biết nói lời cảm ơn, thưa gửi, từng cử chỉ đối với người dân cũng được thực hiện cho đúng mực. Những khúc mắc từ người dân về thủ tục sẽ được CBCS, chỉ huy đội kịp thời giải đáp tại nơi tiếp dân, còn thắc mắc chung về quy định sẽ được trả lời qua hệ thống loa phát thanh từ huyện cho tới xã.

- PV: Theo quan sát của chúng tôi, mới đầu giờ làm việc đã có gần 30 người dân chờ để giải quyết thủ tục cùng đó là nhiều bộ hồ sơ chất đống, vậy các mảng việc được Đội thực hiện cụ thể như thế nào để trả kết quả sớm cho người dân?

- Trung tá Nguyễn Phú Vinh: Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, CBCS còn phải giải quyết đúng và đủ quy trình của công việc. CBCS cố gắng từ lúc nhận giấy tờ hồ sơ từ người dân đến chữ ký xác nhận của thủ trưởng đơn vị đều theo quy trình khép kín trong ngày. Mặc dù cơ sở vật chất của đơn vị còn chật hẹp nhưng nơi tiếp dân đã được trang bị đầy đủ máy điều hòa, quạt, ghế ngồi, bàn phát phiếu, biểu mẫu, keo dán... để phục vụ người dân. Mỗi khi mùa thi đại học qua đi hay dịp Tết âm lịch, đăng ký xe máy tăng đột ngột về số lượng, thế nhưng do sắp xếp phân công công việc cho từng CBCS một cách cụ thể khoa học nên cơ bản các công việc được Đội hoàn thành nhanh chóng.

Điển hình như việc đăng ký xe máy mới, sau 20 phút có thể trả BKS để người dân lưu thông phương tiện, chỉ sau 2 ngày CAH sẽ trả kết quả (đăng ký xe) cho người dân. Nhận thấy số lượng hồ sơ đến giải quyết trong ngày tăng cao Đội đã đề xuất BCH CAH tăng thời gian làm việc từ 2 ngày/tuần lên 3 ngày/tuần để tiếp dân. CBCS trong Đội nắm chắc các quy định để giải quyết nhanh từng phần việc. Trong một số buổi do ước lượng số lượng người dân có thể giải quyết xong hồ sơ nếu làm thêm giờ, CBCS đã đề nghị chỉ huy CAH được làm thêm cả giờ buổi trưa, chiều để giải quyết nốt công việc, không hẹn người dân đến buổi sau, ngày hôm sau nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

- PV: Với những cách làm cụ thể trên, Đội CSGT-TT-PƯN đã đạt được những kết quả ra sao, thưa đồng chí?

- Trung tá Nguyễn Phú Vinh: Có thủ tục trước đây cần 3 ngày để giải quyết thì giờ chỉ giảm còn 2 ngày để làm xong như đăng ký xe, các thủ tục giải quyết khác như cấp đổi, cấp lại, sang tên di chuyển... đều được rút ngắn thủ tục so với trước đây. Trước đây mỗi ngày giải quyết 110 bộ hồ sơ, khi có biểu hiện của sự quá tải, Đội đã chủ động tăng ngày làm việc trong tuần để giải quyết cho người dân thuận lợi hơn, trung bình mỗi ngày Đội giải quyết khoảng 70 bộ hồ sơ/ngày. Vào ngày cao điểm số lượng tăng lên 100 bộ hồ sơ thì cơ bản các mảng việc Đội vẫn giải quyết xong trong ngày. Đảm bảo đúng, đủ thủ tục, trình tự, trả kết quả sớm tạo điều kiện phục vụ công việc của người dân từ đó Đội đã nhận được sự phản hồi tích cực từ những người đến làm thủ tục. Giải quyết thủ tục nhanh nhưng cùng đó là CBCS thực hiện việc kiểm tra rà soát lại các hồ sơ để tránh nhầm lẫn, sai sót, tránh trả kết quả muộn cho dân. Do cải cách thủ tục hành chính một cách có hiệu quả nên chất lượng, năng suất công việc được nâng cao rõ rệt phục vụ người dân.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!