Giảm giá xăng dầu vẫn “nhỏ giọt”

ANTĐ - Kể từ cuối tháng 7-2014 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có 7 lần được điều chỉnh giảm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần giám sát xem giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã bám sát giá thế giới chưa.

Cần giám sát việc điều chỉnh giá xăng dầu

10 ngày giảm giá một lần

Cụ thể, các doanh nghiệp xăng dầu đã điều chỉnh giảm 330 đồng/lít xăng RON 92 vào ngày 28-7. Tiếp đó, thời gian và mức điều chỉnh giảm giá các lần tiếp theo là: 7-8 giảm 500 đồng/lít; 18-8 giảm 600 đồng/lít; 29-8 giảm 470 đồng/lít; 9-9 giảm 30 đồng/lít; 19-9 chỉ giảm giá dầu, giá xăng giữ ổn định và ngày 30-9, giảm 150 đồng/lít. Tổng mức giảm giá sau 7 lần đối với xăng RON 92 là 2.080 đồng/lít. 

Trước đó, từ đầu năm 2014, giá xăng trong nước đã tăng 5 lần với tổng mức tăng 1.440 đồng/lít. Việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hiện trên cơ sở diễn biến giá xăng dầu thế giới, mức chênh lệch giữa giá cơ sở của mặt hàng này so với giá bán hiện hành ở từng thời điểm.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, để đưa giá xăng dầu trong nước theo sát thị trường thì biên độ điều chỉnh giá có thể thực hiện đến từng tuần. Nghĩa là trong 1 tuần, doanh nghiệp tăng giá hoặc giảm giá. Nếu việc tính toán giá minh bạch thì mật độ điều chỉnh càng dày, giá xăng dầu trong nước càng bám sát giá thế giới. So với những lần điều chỉnh giá trước đây, mật độ thay đổi giá xăng dầu của doanh nghiệp thời gian qua đã được rút ngắn. “Giá xăng dầu thế giới diễn biến liên tục nên buộc các doanh nghiệp xăng dầu trong nước phải giảm theo sau khi tính giá bình quân 30 ngày. Nhưng để giám sát xem giá bán mới đã sát giá thế giới chưa thì các cơ quan quản lý cần kiểm tra cụ thể”- ông Ngô Trí Long nói.

Giảm giá “nhỏ giọt”, hiệu ứng xã hội thấp

Tán thành việc đưa giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới, nhưng chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận xét, doanh nghiệp giảm giá xăng dầu vẫn “nhỏ giọt”. Cụ thể, lần điều chỉnh gần đây, ngày 9-9 chỉ giảm 30 đồng/lít; ngày 19-9 giữ nguyên giá xăng RON 92 và ngày 30-9 giảm 150 đồng/lít. “Như thế không tạo được hiệu ứng xã hội”- ông Ngô Trí Long nói. 

Một chuyên gia kinh tế khác cũng cho hay, giảm giá xăng dầu liên tục, đều đặn có thể tạo ra tâm lý tốt với người tiêu dùng, tức là mặt hàng này đang được công khai, minh bạch, bám sát giá thế giới hơn, không chỉ có tăng liên tục như trước đây. Nhưng trên thực tế, tác động của việc giảm giá quá ít. “Giá các loại thực phẩm, hàng tiêu dùng vẫn giữ ổn định với lý do chi phí sản xuất tăng, sức mua thấp, giá bán không thể thấp hơn. Các doanh nghiệp vận tải cũng cho biết trước đó từng bị lỗ và tác động của giá xăng dầu lên doanh nghiệp vận tải có độ trễ, không thể giảm giá ngay được. Nhưng “trễ” đến bao giờ vẫn là ẩn số”- vị chuyên gia kinh tế này băn khoăn.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp - Nhà nước - người tiêu dùng, theo các chuyên gia kinh tế, công tác kiểm tra, công khai, minh bạch của cơ quan Nhà nước vẫn có vai trò quan trọng; không phải cứ thấy giảm giá là vội mừng.