“Giải mã” những cơn co giật mí mắt, nháy mắt

  • 18/04/2021 13:06
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh (Tổng hợp)
  • In bài
ANTD.VN - Nhiều người vẫn cho rằng nếu bị giật mí mắt, nháy mắt liên tục là “điềm báo” một việc gì đó bất thường mang tính tâm linh. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, đó có thể là cảnh báo một vấn đề bệnh lý.
“Giải mã” những cơn co giật mí mắt, nháy mắt ảnh 1

Nguyên nhân phổ biến nhất của co giật mí mắt là do căng thẳng, mệt mỏi và sử dụng caffein quá nhiều

Co giật mí mắt là một hoạt động co thắt lặp đi lặp lại, không tự chủ của cơ mí mắt. Co giật thường xảy ra với mí mắt trên, nhưng cũng có thể xảy ra cả với mí mắt dưới. Với đa số mọi người, sự co thắt này rất nhẹ và thường chỉ giống như sự co kéo nhẹ vào mí mắt.

Co giật mí mắt thường không gây đau đớn và không gây hại. Đa số các cơn co giật sẽ tự biến mất mà không cần phải điều trị. Trong những trường hợp hiếm gặp, co giật mí mắt có thể là một dấu hiệu sớm của một rối loạn vận động mãn tính, đặc biệt là nếu co giật đi kèm với việc co giật các phần khác của mặt hoặc các chuyển động không kiểm soát được.

Co giật mí mắt là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe

Khối u. Mặc dù xác suất xảy ra điều này là vô cùng thấp nhưng bạn không nên bỏ qua hiện tượng giật mí mắt. Bởi nếu mắt bạn có khối u thì sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm cho đôi mắt, thậm chí còn làm ảnh hưởng tới tính mạng. Đặc biệt, nếu nó bị giật thường xuyên thì có thể là do các khối u đang dần hình thành, chèn lên dây thần kinh và dẫn đến hiện tượng co giật mắt.

Uống nhiều cà phê. Chính việc uống cà phê hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mí mắt bị co giật liên hồi. Do trong cà phê có chứa chất caffeine nên khiến nhịp tim dễ bị tăng cao, từ đó kích thích quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ, bao gồm cả cơ mắt. Nếu có thói quen lạm dụng chất này, bạn thử cắt giảm lượng cà phê, trà và đồ uống có chứa caffein trong một vài tuần để đánh giá hiệu quả.

Căng thẳng quá mức. Co giật mí mắt cũng là một biểu hiện phản ánh đôi mắt của bạn đang gặp căng thẳng, mệt mỏi quá mức. Khi cơ thể làm việc quá sức, mắt sẽ có những xung đột từ nhẹ đến mạnh mà đôi khi chính bản thân bạn cũng không nhận ra được. Để cải thiện tình trạng, bạn có thể thử các động tác yoga và các bài tập thở. Phương pháp này còn giúp bạn cân bằng cảm xúc và giải tỏa căng thẳng.

Thiếu ngủ trầm trọng. Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng có thể phản ứng qua hiện tượng co giật mí mắt. Khi thiếu ngủ, đôi mắt là nơi phản ánh tình trạng này rõ rệt nhất. Nếu xác định nguyên nhân co giật mí là do chất lượng giấc ngủ, bạn có thể khắc phục dễ dàng bằng cách thiết lập chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Sử dụng thiết bị công nghệ quá thường xuyên. Những người làm văn phòng thường xuyên phải nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, điện thoại mà không có thời gian nghỉ. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chứng co giật mí mắt. Với trường hợp này, bạn hãy thử làm theo quy tắc 20-20-20. Cụ thể, bạn để mắt tránh xa khỏi màn hình sau mỗi 20 phút làm việc bằng cách tập trung nhìn vào một thứ cách bạn 20 feet (6 mét) trong 20 giây hoặc lâu hơn.

Chế độ ăn uống kém khoa học. Nếu không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, tình trạng co giật mí mắt sẽ xuất hiện. Vitamin và khoáng chất là các yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ bắp và hệ thần kinh của con người, làm ổn định các nhóm cơ, trong đó có cơ mắt. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, các vấn đề về cơ cũng được cải thiện đáng kể.

Dị ứng. Những người có tiền sử dị ứng thường chảy nước mắt thường xuyên, dụi mắt nhiều hơn dẫn đến kích ứng và co giật các cơ quanh mắt. Trường hợp này bạn nên hạn chế tối đa việc cho tay lên mắt để tránh vi khuẩn xâm nhập. Trong trường hợp triệu chứng không thuyên giảm, bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt để điều trị.

Điều trị và phòng ngừa co giật mí mắt

Đa số các tình trạng co giật mí mắt sẽ biến mất mà không cần điều trị. Nếu tình trạng này không tự biến mất, bạn có thể cố gắng loại trừ hoặc làm giảm các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Nếu co giật mí mắt thường xuyên xảy ra, hãy ghi chép lại thời gian và những triệu chứng đi kèm. Ngoài ra, bạn có thể thử các cách sau:

Chườm ấm. Bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn hoặc vải sạch, làm ướt bằng nước ấm. Sau đó, bạn đắp khăn che kín mắt. Khi khăn nguội, bạn nhúng lại vào nước ấm và giữ trên mắt đến khi cơn co giật biến mất hoàn toàn.

Bài tập mắt. Với động tác này, bạn nhắm chặt mắt trong một phút, dồn lực vào phần cơ đang bị co thắt. Sau đó, bạn thư giãn mắt trong 10 giây và lặp lại thêm 3 lần nữa.

Xoa bóp mí mắt dưới. Với cách massage này, bạn có thể cải thiện tuần hoàn quanh mắt và kích thích các cơ. Để thực hiện, bạn dùng ngón tay giữa xoa bóp nhẹ mi mắt dưới theo chuyển động tròn, liên tục trong khoảng 30 giây. Bên cạnh đó, bạn nên tìm kiếm trợ giúp y tế nếu gặp các triệu chứng như co giật kéo dài, mí mắt bị tê liệt khi co giật, sụp mí, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến các vùng cơ khác trên khuôn mặt.

Tin cùng chuyên mục