Gia tăng nguy cơ đối với giao dịch ngân hàng trực tuyến

(ANTĐ) - Theo ông Konstantin Sapronov, Trưởng phòng thí nghiệm công nghệ chống virus Kaspersky Lab tại Trung Quốc, những nguy cơ đối với hoạt động giao dịch ngân hàng trực tuyến đang gia tăng trong năm 2011.

Gia tăng nguy cơ đối với giao dịch ngân hàng trực tuyến

(ANTĐ) - Theo ông Konstantin Sapronov, Trưởng phòng thí nghiệm công nghệ chống virus Kaspersky Lab tại Trung Quốc, những nguy cơ đối với hoạt động giao dịch ngân hàng trực tuyến đang gia tăng trong năm 2011.

Chuyên gia bảo mật của Kaspersky cảnh báo nguy cơ đối với hoạt động giao dịch ngân hàng trực tuyến
Chuyên gia bảo mật của Kaspersky cảnh báo nguy cơ đối với hoạt động giao dịch ngân hàng trực tuyến

Hiện nay, dịch vụ ngân hàng trực tuyến rất phổ biến trên toàn cầu với hơn 370 triệu người đã và đang sử dụng. Vì sự tiện lợi trong giao dịch nên dịch vụ này đang phát triển rất tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng người sử dụng dịch vụ cũng đồng nghĩa với việc những sự cố kèm theo cùng những thất  thoát tài chính đang tăng dần mỗi năm. 

Tại Hội thảo và Triển lãm Banking Việt Nam lần thứ 14 tại Hà Nội, ông Konstantin Sapronov đề cập đến những nguy cơ thường xảy ra trong dịch vụ giao dịch ngân hàng trực tuyến như khoá đăng nhập, lừa đảo, giả mạo cookie…

Đặc biệt, theo ông Konstantin, keylogger (được hiểu như chương trình theo dõi thao tác bàn phím) là mối hiểm họa lớn nhất với giao dịch ngân hàng trực tuyến ở Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, ông cũng đề cập đến những phần mềm độc hại nhắm đến dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng được ứng dụng rộng rãi với mục tiêu chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng. Trong đó, trojan Zeus được đề cập là một trong những phần mềm độc hại phổ biến nhất thường tấn công người sử dụng dịch vụ tài chính.

Trước tình hình trên, vấn đề quan trọng mà những nhà cung cấp dịch vụ tài chính cần quan tâm là làm thế nào để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ an toàn nhất. Để làm được điều đó, ông Konstantin cho rằng nhà cung cấp cần hiểu rõ những nguy cơ chính có thể cùng xảy ra cho cả hai bên: nhà cung cấp dịch vụ tài chính và người sử dụng. Đôi bên cần có những kiến thức nhất định về vấn đề bảo mật an toàn thông tin, các giải pháp phát hiện và diệt virus… nhằm giảm thiểu những thiệt hại không mong muốn cho bản thân và mọi người.

H.A