[ĐỒ HỌA] Trực thăng Mi-8 Nga rơi, toàn bộ 18 người thiệt mạng

ANTD.VN - Theo hãng tin Nga RT, sáng 4-8-2018, một chiếc trực thăng Mi-8 chở theo 18 hành khách trên khoang đã bị rơi xuống vùng Krasnoyarsk ở Siberia, Nga, khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng.

Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin từ Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trực thăng Mi-8 đã gặp nạn 15 hành khách cùng 3 thành viên phi hành đoàn. Vụ việc xảy ra ngay sau khi chiếc trực thăng vừa cất cánh, nhiên liệu vẫn đầy bình. Lửa phát ra sau đó được cho là đã khiến máy bay bốc cháy.

Đại diện Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga ở vùng Krasnoyarsk xác nhận một chiếc trực thăng đã phải "hạ cánh cứng" tại địa bàn này lúc 10:20 sáng (giờ địa phương, tức 3:20 giờ GMT), đồng thời cho biết mọi thông tin chi tiết có liên quan sẽ được làm rõ.

Theo Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do lỗi kỹ thuật. “Lỗi kỹ thuật và sai sót của phi công được xem là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay bị rơi. Vị trí chiếc trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy”, nguồn tin của Sputnik cho biết.

Phát biểu trên hãng tin Sputnik, các quan chức vận tải ở vùng Tây Siberia nói rằng họ đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

“Văn phòng của Công tố viên vận tải ở vùng Tây Siberia đã mở cuộc điều tra về khả năng vi phạm các quy định an toàn vận tải hàng không”, phát ngôn viên của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.

Theo tin tức mới nhất cập nhật từ Sputnik thì hai hộp đen của chiếc trực thăng đã được tìm thấy và lấy ra khỏi vị trí xác máy bay. “Một hộp ghi giọng nói trên buồng lái và một hộp ghi dữ liệu chuyến bay đã được tìm thấy ở vị trí chiếc trực thăng Mi-8 rơi”, nguồn tin của Sputnik cho biết, nhưng cũng nói rằng tình trạng hiện nay của chúng như thế nào thì chưa được rõ. Đây là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc của Nga diễn ra trong vài năm gần đây.

Trực thăng Mi-8

Trực thăng Mi-8

Mil Mi-8 (tên hiệu NATO "Hip") là một máy bay trực thăng lớn hai động cơ. Mẫu một động cơ đầu tiên (AI-24W), W-8, cất cánh lần đầu ngày 9 tháng 7, 1961. Chiếc thứ hai với hai động cơ AI-24W cất cánh lần đầu ngày 17 tháng 9 năm 1962. Sau khi được sửa đổi một số chi tiết, nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Xô viết năm 1967 với cái tên Mi-8.

Có rất nhiều biến thể, gồm Mi-8T ngoài khả năng vận chuyển 24 binh sĩ còn được trang bị các tên lửa điều khiển chống tăng. Kiểu Mil Mi-14 dùng cho hải quân, và kiểu Mil Mi-24 tấn công cũng là biến thể từ loại Mi-8.

Hơn 12.000 chiếc máy bay trực thăng đa chức năng Mi-8 đã được sản xuất với hơn 2.800 chiếc được xuất khẩu và chúng hiện phục vụ trong lực lượng không quân hơn 50 nước.

Hiện những chiếc trực thăng Mi-8 vẫn tiếp tục được sản xuất với những nâng cấp mới để đáp ứng được yêu cầu chiến tranh hiện đại. Việc sản xuất liên tục trong suốt thời gian dài của loại trực thăng này cho thấy tính hữu dụng của một trong những huyền thoại trực thăng của Liên Xô trước đây và Nga ngày nay.