Đề nghị đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất để sửa chữa hư hỏng

ANTD.VN - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận phương án tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L để tiến hành sửa chữa.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có văn bản gửi Cục Hàng không đề xuất tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L vào ban đêm để tiến hành sửa chữa tạm thời.

Qua kiểm tra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện đường băng 07L/25R ngày càng xuất hiện nhiều vết rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Khu vực đầu đường cất hạ cánh có tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất xin đóng cửa một đường băng vào ban đêm để sửa chữa

Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận phương án tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L để tiến hành sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ. Đồng thời, cần kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.

Thời gian sửa chữa sẽ tiến hành vào buổi đêm từ sau 23 giờ cho tới 6 giờ sáng hôm sau, hoạt động khai thác ban ngày vẫn diễn ra bình thường. Công tác sửa chữa dự kiến kéo dài từ 27/2 – 9/3.

Đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất cùng đường băng 1B của sân bay Nội Bài là 2 công trình đang xuống cấp trầm trọng, uy hiếp an toàn bay tại 2 sân bay lớn nhất cả nước. Tuy nhiên do những bất cập về cơ chế vốn, dự án sửa chữa, cải tạo 2 đường băng này đã vướng gần 2 năm chưa thể triển khai.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: “ACV thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc hỏng đâu sửa đó”.

Kết quả khảo sát hư hỏng đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất từ năm 2017 cho thấy, chỉ số trạng thái mặt đường (PCI) trung bình là 48, mức độ xấu.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, chỉ số PCI từ 40 - 55 là đã cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn.

Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế nguồn vốn đầu tư nên đến nay ACV không thể có kế hoạch, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.