Đang điều tra vụ khách hàng "tố" mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại BIDV

ANTD.VN - Trong đơn gửi các cơ quan chức năng cũng như cơ quan báo chí, bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết, sau khi sang tên sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng do đại diện Phòng giao dịch D2 Giảng Võ (Hà Nội) Ngân hàng thương mại Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Tây Hồ trực tiếp trao, tới gần trưa cùng ngày toàn bộ số tiền đã “biến mất”.

Đang điều tra vụ khách hàng "tố" mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại BIDV ảnh 1Tin nhắn liên quan tới số tiền bị mất trong sổ tiết kiệm do bà Phương Anh cung cấp 

32 tỷ đồng bị rút sạch trong buổi sáng?

Theo đơn của bà Ngô Phương Anh, vào khoảng tháng 1-2016, bà có bán căn nhà và đất của mình tại TP Đà Lạt cho bà Bùi Thị Anh Thư (thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) với số tiền theo thỏa thuận là 36 tỷ đồng.

Để trả số tiền mua nhà đất nêu trên, bà Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21-1 và ngày hết hạn là 21-4-2016.

Đến ngày 20-4, bà Bùi Thị Anh Thư đề nghị bà Phương Anh đi cùng tới BIDV Chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng. Tại đây, khoảng 17g30 bà Anh Thư và bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long, Giám đốc Phòng giao dịch D2 Giảng Võ (Chi nhánh BIDV Tây Hồ), ông Chung (chưa xác định được tên đầy đủ, chức vụ).

Ông Long nói bà Phương Anh và bà Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới. Bà Phương Anh cho biết, việc ông Long yêu cầu ký vào tờ giấy trắng A4 và nói làm vậy để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của từng đăng ký tại hay không. Sau đó, ông Long thông báo thủ tục đã hoàn tất và hẹn bà Phương Anh tới sáng 22-4 quay lại nhận sổ.

Sau đó, sáng ngày 22-4, bà Phương Anh trở lại phòng giao dịch D2 Giảng Võ làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm. Tại đây, ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu bà Phương Anh ký phía dưới.

Đơn của bà Phương Anh cho biết: “Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và ông Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu”.

Bà Phương Anh cho biết, đến ngày 21-6 ông Chung nhắn tin vào điện thoại di động với nội dung: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”.

Nhận được nhiều tin nhắn từ ông Chung, ngày 1-7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP Hồ Chí Minh kiểm tra thì phát hiện 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm đã bị rút sạch vào trưa 22-4.

Sau đó, gia đình bà Phương Anh có thuê luật sư tới Phòng giao dịch D2 Giảng Võ yêu cầu lãnh đạo giải thích sự việc. Phòng giao dịch cho bà Phương Anh xem toàn bộ chứng từ giao dịch nộp tiền cho hơn 10 người mà theo bà Phương Anh là bà không quen biết với số tiền là 32 tỷ đồng mà bà đã ký chuyển và nộp tiền vào ngày 22-4.

Riêng tờ giấy A4 trắng (bà Phương Anh nói do ông Long đề nghị ký để xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký đã đăng ký hay không) được đưa ra là giấy báo mất sổ tiết kiệm.

Bà Phương Anh cho biết đã giao sổ tiết kiệm gốc, đồng thời tường trình toàn bộ vụ việc tới Công an TP Hà Nội. Đồng thời bà Ngô Phương Anh cũng đã làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, cùng một số nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên.

BIDV phối hợp với cơ quan công an để làm rõ

Thông tin phản hồi về vụ việc này, BIDV cho biết, ngày 9-9-2016, khách hàng Ngô Phương Anh đã trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ đề nghị tất toán sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đề nghị, đối soát với hồ sơ khách hàng hiện có, BIDV Tây Hồ nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng.

“Xét thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc, báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật”, BIDV thông tin.

Cũng theo BIDV, ngày 12-9-2016, đại diện cơ quan Công an đã có cuộc họp với BIDV chi nhánh Tây hồ. BIDV chi nhánh Tây Hồ đã nỗ lực, tích cực phối hợp với cơ quan Công an để làm rõ, nhanh chóng xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh.

BIDV khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn được đảm bảo. Sau khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng qui định của pháp luật đối với công ty đại chúng.