Chuyển mạng giữ nguyên số, người dùng bị ảnh hưởng ra sao?

ANTD.VN - Khác với việc chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số, hoạt động chuyển mạng giữ số ít gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 16-11 tới

Khách hàng ít bị ảnh hưởng

Trao đổi với báo chí ngày 13-11 về việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ ảnh hưởng thế nào đến khách hàng, nhất là trong các giao dịch với ngân hàng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phạm Hồng Hải cho biết, khách hàng có nhu cầu chuyển mạng giữ số mà số này liên quan đến dịch vụ ngân hàng sẽ không ảnh hưởng gì.

"Số điện thoại vẫn giữ nguyên nên vẫn nhận các tin nhắn từ dịch vụ ngân hàng hay thực hiện các liên lạc khác giữa ngân hàng và khách hàng bình thường"- ông Phạm Hồng Hải nói.

Thông tin thêm về việc này, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, dịch vụ ngân hàng sẽ chia ra làm hai loại đối tượng để cung cấp dịch vụ cho người dân. Một là với những ngân hàng mà có các công ty nội dung số riêng (CP) thì các CP này tự định tuyến được khi các ngân hàng nhắn tin cho khách hàng, CP có thể truy vấn trực tiếp tới Cục Viễn thông để lấy cơ sở dữ liệu người dùng di động, ngân hàng sẽ định tuyến đúng mã mạng đến thuê bao mình cung cấp dịch vụ.

Với ngân hàng nào không có CP cung cấp dịch vụ riêng thì có thể liên hệ trực tiếp với Cục Viễn thông để phối hợp lấy dữ liệu để chuyển tiếp tin nhắn với khách hàng.

Bảo vệ quyền lợi khách hàng

Theo đại diện Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp, thuê bao di động và đáp ứng được mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Cụ thể, đối với thuê bao di động, việc chuyển mạng đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay đổi số điện thoại mới, gây rắc rối cho người sử dụng.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, việc chuyển đổi này là động lực để doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Mặt khác, đây cũng là kênh để phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự nhiều nước trên thế giới sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế;

Tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia ăng đi kèm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là một trong những biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng sẽ được triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại Cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã được triển khai khá lâu, trên thế giới đã có hơn 100 nước áp dụng chính sách này. Hiện tại trong khu vực ASEAN có 3 nước triển khai thành công, Việt Nam là nước thứ 4 trong khu vực ASEAN thực hiện chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.

Trung bình các nước có khoảng 5% thuê bao thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số.