Chính thức thu phí sử dụng đường bộ từ 1-1-2013

  • 03/12/2012 07:02
  • 2 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTĐ - Bộ Tài chính vừa chính thức ban hành Thông tư hướng dẫn quy định thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Theo đó, khoảng 35 triệu xe máy và 1,5 triệu ô tô sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ với mức từ 50 nghìn đồng đến 12,5 triệu đồng/năm, tùy loại, từ 1-1-2013.
Chính thức thu phí sử dụng đường bộ từ 1-1-2013 ảnh 1
Các địa phương khó có thể quản lý hết được xe máy để tổ chức thu phí

Theo báo cáo của Bộ GTVT với Thủ tướng Chính phủ khi xây dựng Nghị định 18/2012/NĐ-CP, việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đồng thời sẽ bãi bỏ thu phí qua các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước; đối với các trạm chuyển quyền thu phí, trạm thu phí BOT sẽ giữ thu đến khi hoàn vốn đầu tư sẽ xoá bỏ.

Do tính chất nhạy cảm của quy định mới bởi đối tượng chịu tác động chiếm hơn 1/3 dân số cả nước nên Thông tư số 197/2012/TT-BTC mới được Bộ Tài chính công bố hôm qua 30-11, dù đã ban hành trước đó nửa tháng (ngày 15-11-2012). Theo Thông tư số 197, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (gọi chung là mô tô). Mức phí đối với xe mô tô loại dung tích xi lanh dưới 100cm3 từ 50 -100 nghìn đồng/năm, loại trên 100cc từ 100-150 nghìn đồng/năm. 

Với ô tô, thông tư quy định mức thu 1,56 triệu đồng/năm với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân; 2,16 triệu đồng/năm với xe đăng ký tên doanh nghiệp, tổ chức, với xe tải, ô tô chuyên dùng có trọng lượng dưới 4.000kg. Các mức thu tăng dần với ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi cũng như các loại xe tải, xe rơ mooc, xe chuyên dụng có trọng lượng lớn hơn, với mức thu cao nhất là 12,46 triệu đồng áp dụng với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên. Tiếp thu đóng góp của các đơn vị liên quan, Thông tư điều chỉnh không thu phí với xe đạp điện cũng như xe máy của hộ nghèo.

Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Khi thu phí sử dụng đường bộ  đối với xe mô tô, cơ quan thu phí phải lập và  cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định ban hành. 

Về phương thức nộp phí đối với ô tô, thông tư của Bộ Tài Chính cho biết, với xe ô tô dân sự trong nước, phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Theo đó, đến mỗi kỳ đăng kiểm, chủ  xe mang xe đến đăng kiểm, nộp phí, lệ phí đăng kiểm (nếu có) và nộp phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm. Cơ quan đăng kiểm dán Tem đăng kiểm tương ứng với chu kỳ đăng kiểm và tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Tin cùng chuyên mục