Cảnh nóng, cảnh nude - dao hai lưỡi

ANTĐ - Ranh giới giữa phản cảm và nghệ thuật trong những cảnh nóng của phim Việt rất mong manh. Với góc nhìn của người này thì có thể thấy là chấp nhận được, nhưng với người khác thì lại là dung tục và phản cảm. Câu chuyện cảnh nóng, cảnh nude đã được bàn luận từ rất lâu, nhưng đến thời điểm hiện tại, các cảnh “nhức mắt” đó lại liên tục xuất hiện trên những bộ phim truyền hình, phim điện ảnh. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là cảnh nóng trong phim có thật sự cần thiết hay chỉ làm cho bộ phim thêm rắc rối, hoặc câu khách một cách rẻ tiền? 

Ngập tràn cảnh nóng, nude

Gần đây khán giả của điện ảnh Việt liên tục được “no mắt” với những cảnh nóng tràn ngập trên những bộ phim mới ra mặt. Có thể kể đến cảnh nóng của Diễm My 9X với “Tốc độ và đường cong”. Trong bộ phim này, Diễm My đã trút bỏ hết trang phục, và ống kính thì theo sát cơ thể cô từ vai xuống eo. Rồi “bom tấn” điện ảnh Việt “Hương Ga” cũng có cảnh nóng của những Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Hiếu Nguyễn… Những cảnh quay theo sát đôi môi của diễn viên nam được đặt lên tóc, mặt, rồi xuống cổ, ngực… của diễn viên nữ.

Cảnh nóng, cảnh nude - dao hai lưỡi  ảnh 1

Phim “Chung cư ma” thì có hình ảnh người mẫu Phương Mai khỏa thân hoàn toàn bước vào bồn tắm, góc quay cũng khoe được một phần bầu ngực của cô. Những phim có đề tài đồng giới cũng đầy những cảnh khoe thân có phần trần trụi. “Để mai tính 2” có nhiều cảnh diễn viên nam chính chỉ mặc quần lót. Còn với “Lạc giới”, những cảnh khoe thân của diễn viên nam nhiều khi khiến khán giả chẳng hiểu nhìn vào đó, khoe cái đó để làm gì?! Lý Nhã Kỳ thì khiến cho nhiều cánh mày râu hám sắc phải “mất ngủ” vì cảnh tắm nóng bỏng trong phim “Mùa hè lạnh”. 

Nhiều khán giả đã có ý kiến rằng, cảnh nóng, nude trong phim Việt ngày càng nhiều, khiến họ cảm tưởng phim Việt hiện nay chỉ chú ý đến những dàn diễn viên đẹp và quan trọng là phải có những cảnh táo bạo. Mặc dù nhiều cảnh nóng, nude không cần thiết phải xuất hiện trong phim vì nó chẳng liên quan gì đến nội dung, nhưng nhiều nhà sản xuất cứ thích đưa vào để thu hút khán giả. Thế mới dẫn đến tình trạng nóng, nude đầy phản cảm, chẳng liên quan gì nghệ thuật.

Bà Nguyễn Việt Hồng, Phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh Việt Nam cho biết những cảnh nóng trong phim thường có những công thức cơ bản để đưa vào phim sao cho hợp lý nhất. Nhiều nhà làm phim đưa cảnh nóng vào phim có mục đích “đánh thức” khán giả ở những thời điểm tình tiết phim đang trên đà xuống. Đó cũng là một thủ thuật để giữ chân khán giả tiếp tục theo dõi bộ phim.

Nhưng thử hỏi cứ đến tình tiết “nguội”, nhà làm phim lại đưa cảnh nóng, cảnh nude để thu hút khán giả thì liệu những cảnh đó có còn được coi là nghệ thuật?! Với công thức đưa cảnh nóng vào phim kiểu “công nghiệp” này chắc chắn sẽ hạn chế yếu tố nghệ thuật của cảnh nóng đó vì nó không những chẳng ăn nhập, hay liên quan gì đến nội dung bộ phim mà còn khiến cho khán giả cảm thấy nhạt. 

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố vừa đề cập ở trên cũng phải kể đến những cảnh nóng được giới chuyên môn đánh giá cao như ở trong những phim “Sống trong sợ hãi” hay “Bi đừng sợ” hay trong “Dòng máu anh hùng”, “Bẫy rồng”, “Ngôi nhà trong hẻm”… Ít nhiều những cảnh nóng  đó cũng mang đến một mục đích nhất định dành cho khán giả, ngoài việc được đánh giá cao bởi sự diễn xuất, tính thẩm mỹ của góc quay thì nó cũng không khiến khán giả phải khó chịu vì độ… phô. 

Cảnh nóng là con dao hai lưỡi

Khi dư luận lên tiếng về những cảnh nóng phản cảm, thì công tác kiểm duyệt phim cũng khắt khe hơn trước rất nhiều. Nhưng những nhà sản xuất, đạo diễn cũng không vì vậy mà chịu bó tay. Họ nghĩ ra đủ chiêu trò PR trước về phim, rồi quảng cáo về phim trong lúc thực hiện, sau khi hoàn thành họ cũng có nhiều cách để khán giả phải quan tâm.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết: Tôi có nhiều người bạn làm đạo diễn phim. Nhiều khi họ biết là làm những cảnh nóng kiểu này, kiểu kia, táo bạo quá thì sẽ bị cắt, nhưng họ vẫn cứ làm. Có thể họ làm những cảnh đó, khép mở với dư luận để tạo sự chú ý, rồi đến khi kiểm duyệt mà bị cắt thì coi như cũng không phải thua trắng tay. Thế nên mới nói, nhiều khi chiêu trò cảnh nude, cảnh nóng là để thu hút sự chú ý của khán giả, giới truyền thông là như vậy. 

Còn nhà phê bình điện ảnh, Tiến sĩ Vũ Ngọc Thanh thì cho rằng: Cảnh nóng trong phim sẽ là con dao hai lưỡi đối với nhà sản xuất. Khi kiểm duyệt, những cảnh nóng quá phô thì chắc chắn sẽ bị cắt gọt. Nếu may mắn vượt qua khâu kiểm duyệt, thì chính khán giả sẽ lại là những người phán xét chất lượng từng cảnh nóng trong phim. Nếu bị cắt bỏ cảnh nóng thì coi như nhà sản xuất đã mất thời gian, tiền của, công sức để thực hiện cảnh đó. Còn nếu vẫn đến được với khán giả thì mặc dù bị ném đá, đối với họ cũng đã là thành công. Một số ý kiến khác thì cho rằng nhiều nhà sản xuất cũng “liều” khi đã nóng thì phải cho nóng bỏng tay luôn.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết: Cảnh nóng hiện giờ các nhà sản xuất hay đẩy mạnh đó là những cảnh kiểu ôm hôn nhau trên giường không mảnh vải, hoặc “zoom” vào những bộ phận nhạy cảm trên người diễn viên, ví dụ như cảnh tắm, cảnh thay đồ… Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có những mô-tuýp như vậy. Nhưng các nhà sản xuất trước khi thực hiện phim hãy nên đặt câu hỏi những cảnh đó có cần thiết cho phim không? Từ đó mới có câu trả lời cho bộ phim của mình.