Cần tính toán mức vốn đầu tư để tránh "đội vốn"

ANTD.VN -  Tránh tình trạng đội vốn thì cần cập nhật, tính đủ và tính sát nhất số vốn mới, không để xảy ra tình trạng “đầu chuột, đuôi voi”…

ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu thảo luận

Đó là ý kiến đóng góp của ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) tại phiên thảo luận của Quốc hội vào chiều nay (14-11) về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đồng tình và đánh giá cao phương án nghiên cứu tiền khả thi của dự án này. Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Anh Trí cũng cho rằng, cần lưu ý, xem xét sự cấp thiết của đoạn đường để thiết lập, tiến cử và có sự ưu tiên hợp lý  nhất.

Mặt khác, không nên làm đường cao tốc chỉ có 2 làn và đây là vấn đề được nhiều ĐBQH tại các phiên thảo luận tổ đề nghị cần phải nghiên cứu lại. Đối với tổng mức vốn đầu tư cho dự án này, giai đoạn 2017-2020, với số tiền 118.716 tỷ đồng, nhiều cử tri cho rằng, số kinh phí đó là không đủ.

Do vậy, đề nghị Bộ GTVT cần cập nhật, tính đủ và sát nhất để tránh rơi vào tình trạng “đầu chuột đuôi voi”. Trên thực tế rất nhiều dự án khi đưa ra rất ít kinh phí, nhưng quá trình thực hiện lại luôn thiếu, rồi phải xin thêm. Đây là điều hết sức lo ngại, cần được lưu ý.

Đối với phương án kêu gọi vốn đầu tư theo dạng hợp đồng BOT, ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng cần thiết. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, việc triển khai hình thức này chưa thực sự tốt, gây bức xúc cho xã hội. Do vậy nếu thực hiện thì phải làm tốt hơn nữa.

ĐBQH Trần Văn Tiến

Một lưu ý khác được đại biểu này nêu ra, đây là dự án lớn cần có Ban quản lý dự án chuyên nghiệp, có năng lực và quyết liệt triển khai không để chậm tiến độ. Bởi chậm tiến độ phát sinh thêm nhiều thứ, kinh phí đội lên.

Đại Biều Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) nhận định, đầu tư xây dựng dự án này là cần thiết, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu giao thông cho khu vực, đồng thời khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông đã có; đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ANQP, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên, để làm rõ thêm sự cần thiết đầu tư, ĐB Trần Văn Tiến đề nghị Bộ GTVT cung cấp thêm số liệu về năng lực thông xe đối với đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường song song với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam và số liệu thống kê lưu lượng xe hiện tại đối với khu vực đối với đoạn đường dự kiến đầu tư 2017-2010 để thấy được mức độ cần thiết.

“Về phương án tổ chức các làn xe trên đoạn đường như phương án đề xuất vẫn theo lối truyền thống, quy hoạch trước phát triển sang hai bên theo quy mô từng giai đoạn với giải pháp đầu tư như vậy gây lãng phí. Khi mở rộng, quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe, hoặc từ 4 làn xe lên 6 làn xe khi đó toàn bộ hệ thống bảo vệ giao thông hai bên đường đều bị phá bỏ, vì không đạt tiêu chuẩn gây lãng phí”, ĐB Trần Văn Tiến nói.