Bổ sung thông tin thuê bao di động: Nhà mạng chưa thực sự nghiêm túc

ANTD.VN - Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP thì ngày mai (24-4), những thuê bao di động có thông tin thuê bao không chính xác (đã được nhà mạng thông báo) mà không bổ sung thông tin sẽ bị khóa 1 chiều.

Bổ sung thông tin thuê bao di động: Nhà mạng chưa thực sự nghiêm túc ảnh 1

Khách hàng khó cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng trực tuyến

Tá hỏa vì đứng tên cho cả thuê bao “lạ”

Nhắn tin tới Tổng đài 1414 để kiểm tra tình trạng thông tin thuê bao đang sử dụng, chị Nguyễn Thu Hoài (Xa La - Hà Đông - Hà Nội) tá hỏa khi biết chứng minh thư của mình đứng tên cho 2 thuê bao khác nữa, đều là SIM 11 số.

“Tôi chỉ sử dụng 1 số điện thoại 10 số từ gần 10 năm nay, mà giờ kiểm tra lại thông tin bằng cách nhắn tin tới đầu số 1414, tôi thấy mình còn làm chủ 2 thuê bao 11 số khác. Tại sao lại như vậy? Thông tin của tôi bị lộ lọt và liệu có bị kẻ xấu lợi dụng?" - chị Hoài đặt câu hỏi.

Trên thực tế, những vi phạm, chồng chéo trong đăng ký thông tin thuê bao, dẫn tới thông tin không chính xác  trước đây diễn ra khá phổ biến. Hồi đầu năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã công bố kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các nhà mạng lớn cho thấy, không ít trường hợp  sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo để đăng ký thông tin thuê bao.

Tại VinaPhone, nhiều trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo để đăng ký thông tin cho nhiều hơn 3 thuê bao, các chứng minh nhân dân có ảnh chân dung, họ tên, năm sinh, nơi cấp, ngày cấp giống hệt nhau nhưng chỉ khác nhau 1 chữ số của số chứng minh nhân dân.

Nhà mạng này cũng đăng ký thông tin cho 96 thuê bao dưới danh nghĩa của tổ chức nhưng không có ảnh chứng minh nhân dân hoặc tương tự đăng ký cho 53 thuê bao nhưng ảnh chứng minh nhân dân chỉ có một mặt.

Tại MobiFone, nhiều thuê bao do chính MobiFone đăng ký lại thông tin cho khách hàng vẫn bị sai hoặc không có ảnh chứng minh nhân dân. Thậm chí, nhiều thuê bao có ảnh chứng minh nhân dân là tờ rơi. Trong khi đó, thông tin thuê bao tại Viettel lại được phát hiện là không chính xác. 3 nhà mạng lớn này đã bị xử phạt vì những vi phạm nêu trên.

Trước đây, việc đăng ký thông tin thuê bao đã bắt buộc phải thực hiện, tuy nhiên, do nhiều khách hàng có tâm lý mua luôn SIM kích hoạt sẵn về dùng cho tiện nên thuê bao “mù mờ” về thông tin vẫn còn nhiều. Theo thống kê mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), hiện có khoảng 38 triệu thuê bao động có thông tin không chính xác, cần đăng ký, bổ sung thông tin.

Dồn dập đăng ký: Chờ đợi, quá tải!                         

Trên thực tế, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã cho các nhà mạng 1 năm để hoàn thành các nội dung, trong đó có việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, dường như các nhà mạng rất đủng đỉnh trong thực hiện quy định này.

Thế nên, chỉ khoảng 1 tháng nay, thông tin tuyên truyền đến các thuê bao mới cấp tập được thông báo rộng rãi trở lại. Điều này dẫn tới việc ùn tắc trong đăng ký thông tin thuê bao, kể cả đăng ký thông tin trực tiếp tại các điểm giao dịch và đăng ký qua mạng.

Tại các điểm giao dịch của 3 nhà mạng lớn: VinaPhone, MobiFone và Viettel, khách hàng chờ đợi từ đầu giờ làm việc buổi sáng. Có những khách hàng phải chờ đợi đến 2 tiếng để được hoàn thiện thông tin, có khách hàng đi lại 3 lần mới hoàn thiện được thông tin theo yêu cầu.

Trong khi đó, kênh đăng ký online của 2 nhà mạng là: VinaPhone và Viettel thường xuyên trong tình trạng quá tải, nghẽn mạng. Chủ thuê bao 098837xxx x cho biết: “Tôi thực hiện thao tác bổ sung thông tin tại ứng dụng My Viettel cả buổi tối không được. Hệ thống luôn báo lỗi hoặc đăng ký thất bại”.

Chưa kể, việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua mạng chỉ được thực hiện khi thông tin đã có được kiểm chứng là chính xác, nhưng chưa đủ, cần bổ sung thêm ảnh; Thuê bao có thông tin sai hoàn toàn vẫn phải ra điểm giao dịch mới thực hiện được.

Đồng quan điểm này, một khách hàng của VinaPhone cho hay, việc bổ sung thông tin thuê bao cả trên website và trên app (ứng dụng) của nhà mạng này đều không được, gây bức xúc cho khách hàng.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng cho biết khi ra điểm giao dịch để đăng ký thông tin, có nhân viên nhà mạng cho biết đã lùi thời hạn cắt 1 chiều thuê bao chưa bổ sung thông tin.

Thuê bao bị khóa khi cố tình không tuân thủ

Liên quan đến việc những thuê bao chưa kịp đăng ký thông tin thuê bao dù đã sát thời điểm “giới nghiêm”, chiều 23- 4, đại diện Cục Viễn thông cho biết, mốc 24-4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49.

Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời, cũng không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ.

“Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đã mô tả tại mục 2 trên đây (theo Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49).

Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”- đại diện Cục Viễn thông cho hay.

Cũng theo đại diện của Cục Viễn thông, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).

Cục Viễn thông yêu cầu: “Trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao”.