Bảy điểm trông xe quanh khu vực phố Đào Duy Anh: Đừng ‘Thả gà ra đuổi’!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Vẻn vẹn cỡ 300 mét hai bên hè, đường trục phố Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội, đang có đến 7 điểm trông giữ ô tô, mô tô, xe đạp. Về lý thuyết, số lượng ấy đáp ứng nhu cầu gửi – trông phương tiện; song thực tế, đây lại là “điều kiện” để vi phạm phát sinh, ảnh hưởng tiêu cực tình hình ANTT.

Áp lực cực lớn trên trục huyết mạch

Tham gia thường xuyên giao thông trục phố Đào Duy Anh, bắt đầu từ ngã tư Đại Cồ Việt – Giải Phóng đến hết đình Kim Liên, sẽ cảm nhận được áp lực cực lớn. Theo khảo sát, quanh khu vực này có nhiều trụ sở của cơ quan Nhà nước, công ty, khách sạn, bệnh viện, trường học, tòa nhà chung cư… như: Bệnh viện Đông Đô, trường Tiểu học Phương Liên, khách sạn Kim Liên, khách sạn Hoa Hồng, nhà hàng tiệc cưới Long Vỹ, tòa nhà Bắc Á (có khoảng 50 doanh nghiệp thuê văn phòng);

Hè và đường đều được trưng dụng để trông giữ xe

Hè và đường đều được trưng dụng để trông giữ xe

Cùng với đó là hệ thống nhà hàng, quán bia, quán cà phê chạy dọc hai bên tuyến phố Đào Duy Anh thuộc địa giới hành chính 3 phường Phương Liên, Kim Liên và Phương Mai.

Một địa chỉ khác “hút” đông lượng người, phương tiện, nằm cuối trục Đào Duy Anh sang phố Phạm Ngọc Thạch, là khối liên cơ chuyên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của CATP Hà Nội, với ước tính trung bình trên dưới 1.000 lượt người/ ngày…

Đông cơ quan, doanh nghiệp là vậy, trong khi hạ tầng của các tòa nhà, cơ quan lại không đáp ứng đủ nhu cầu trông giữ xe của cán bộ công nhân viên, người lao động. Tất yếu mọi sự dồn lên vỉa hè, một phần lòng đường, và…mọi vị trí trống trải.

Biển báo trông giữ xe đạp, xe máy...

Biển báo trông giữ xe đạp, xe máy...

Nhưng thực tế chỉ thấy bóng dáng ô tô

Nhưng thực tế chỉ thấy bóng dáng ô tô

Số liệu mới nhất của quận Đống Đa cho thấy, quanh khu vực phố Đào Duy Anh đang đồng thời hoạt động 7 điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp. Các điểm này đều do UBND quận Đống Đa cấp phép, gồm khu vực phố Đào Duy Anh và bên dãy số lẻ phố Xã Đàn (từ ngã tư Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch đến nóc hầm đường bộ Kim Liên).

Tiếng là bãi xe, nhưng quy mô mỗi điểm, bãi không đồng nhất. Rộng nhất là bãi xe của Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí, diện tích được cấp phép là 187,5 m2 tại số 5 Xã Đàn. Còn nhỏ nhất là bãi xe của Công ty TNHH kinh doanh và thương mại Ngọc Diệp, diện tích được cấp 46,4 m2, tại khu vực bên cạnh trường tiểu học Phương Liên.

Hai bãi xe khác, của Công ty cổ phần Dịch vụ văn hóa thể thao và của Công ty TNHH đầu tư và vận tải Anh Tú, diện tích được cấp phép chỉ hơn 50 m2…

Khó giải quyết triệt để vi phạm

Cùng với áp lực người, phương tiện hiện hữu hàng ngày, vi phạm và xử lý vi phạm hoạt động trông giữ phương tiện quanh trục phố Đào Duy Anh cũng luôn “nóng”. Thống kê trong hai ngày 22 và 23-11, riêng lực lượng chức năng phường Phương Liên phối hợp cùng đội CSGT-TT Công an quận Đống Đa kiểm tra và xử lý 9 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt tổng số tiền gần 18 triệu đồng.

Toàn bộ vỉa hè đều "dành" cho trông ô tô

Toàn bộ vỉa hè đều "dành" cho trông ô tô

Xin nêu rõ: đây chỉ là biện pháp xử lý đối với những cá nhân – pháp nhân được cấp phép trông giữ phương tiện. Còn theo khảo sát của PV ANTĐ, tại khu vực ranh 3 phường của quận Đống Đa này, đang có kha khá điểm trông xe không phép!

PV ANTĐ đã đặt câu hỏi với 1 cán bộ có trách nhiệm của quận Đống Đa: “Việc cấp phép tới 7 pháp nhân hoạt động trông giữ xe quanh khu vực phố Đào Duy Anh, liệu có hợp lý? Có dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng ANTT? Và chúng ta có dám đảm bảo ngăn ngừa được tình trạng với giấy phép đã được cấp, pháp nhân – cá nhân trông xe sẵn sàng vi phạm, sẵn sàng…chịu nộp phạt để tồn tại?”. Câu trả lời được đưa ra hết sức đơn giản: “Việc cấp giấy phép trông giữ căn cứ thực tế địa hình, cũng như nhu cầu và khả năng của pháp nhân”.

Khu vực này không thấy lắp biển báo điểm trông giữ, nhưng vẫn có nhiều ô tô đỗ

Khu vực này không thấy lắp biển báo điểm trông giữ, nhưng vẫn có nhiều ô tô đỗ

Không quá để nói rằng, vỉa hè và nhiều phần lòng đường quanh trục phố Đào Duy Anh đang bị “băm nhỏ” để tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện. Về lý thuyết, số lượng đơn vị trông giữ xe có thể coi là đáp ứng nhu cầu. Nhưng sự manh mún của nhiều điểm trông giữ đã và đang tiềm ẩn, hình thành phức tạp.

Một người bạn nhiều năm hoạt động ở lĩnh vực khai thác điểm đỗ chia sẻ với PV: “Với điểm trông giữ diện tích 50 m2, nếu lượng xe máy quay vòng liên tục, thì may ra tạm ổn về nguồn thu và dư ra để trả phí thuê hè, đường. Nhưng nếu trông giữ ô tô, thì cầm chắc phần lỗ”.

Thế nhưng bao nhiêu năm qua, số điểm trông giữ xe quanh khu vực Đào Duy Anh chỉ tăng chứ không giảm. Thậm chí, đang có kiến nghị xem xét cấp phép thêm điểm trông giữ ở những vị trí đang trống, để ngăn chặn tình trạng trông xe không phép, sai phép!

“Thả gà ra đuổi” là hình ảnh so sánh tương đối đúng, với những gì đang diễn ra quanh trục phố Đào Duy Anh. Lực lượng chức năng của các địa bàn phường liên quan hàng ngày cắm chốt, kiểm tra, xử lý, nhưng vi phạm chưa bao giờ xử lý được triệt để. Đối tượng bị phạt chỉ là người trông xe, chứ không nhiều lần “sờ” đến pháp nhân doanh nghiệp.

Cấp phép và đánh giá nghiêm túc thực trạng trông giữ xe quanh khu vực phố Đào Duy Anh, đó là vấn đề đặt ra đối với trách nhiệm của quận Đống Đa. Cho dù đến lúc này, câu chuyện trách nhiệm mới xem xét, cũng chẳng còn sớm!