Bán hàng trên cầu Thanh Trì – hiểm họa từ sự vô ý thức

ANTĐ -Những người bán hàng rong thường bày hàng bán bên vệ đường, nhiều khi họ còn lấn ra đến 1/4 đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và cho cả chính họ. Chưa hết, nhiều người bán hàng rong còn ra đứng sát đường, vẫy tay chào mời khách mua hàng. Khi phát hiện thấy những người bán hàng rong này, lái xe thường phải chủ động giảm tốc độ từ xa để tránh va chạm.

Cầu Thanh Trì là một trong những cây cầu lớn nhất của Hà Nội và cả nước. Đây là cây cầu dài, nối giữa hai quốc lộ lớn là quốc lộ 1A tại Pháp Vân, quận Hoàng Mai đến quốc lộ 5 tại Sài Đồng, quận Long Biên. Được nhà nước đầu tư mạnh với hy vọng sẽ giúp giải quyết được tình trạng quá tải của các phương tiện giao thông, cầu Thanh Trì đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ đó. Từ ngày được đưa vào hoạt động, cây cầu này đã là đường nối giao thông huyết mạch từ trung tâm TP Hà Nội đến các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, sau một thời gian thông xe, trên cầu Thanh Trì đã xuất hiện nhiều vấn đề về an toàn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông qua đây.  

Nguy cơ tai nạn rình rập

Không ít người lái xe chạy qua cầu Thanh Trì (đoạn chân cầu) phải giật mình khi thỉnh thoảng lại thấy những người bán ổi chạy ngang qua đường. Những người bán hàng rong này thường bày hàng bán bên vệ đường, nhiều khi họ còn lấn ra đến 1/4 đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và cho cả chính họ. Chưa hết, nhiều người bán hàng rong còn ra đứng sát đường, vẫy tay chào mời khách mua hàng. Khi phát hiện thấy những người bán hàng rong này, lái xe thường phải chủ động giảm tốc độ từ xa để tránh va chạm.

Anh Trung, ở Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, thường xuyên chạy ra đoạn đường này cho biết: “Tuy đã có biển cấm bán hàng nhưng số người bán hàng rong không thèm quan tâm. Đáng nói là một số xe vẫn dừng lại mua hàng gây cản tầm nhìn rất nguy hiểm, có lái xe còn đỗ lại mua hoa quả ăn xong rồi mới đi tiếp”.

"Chợ ổi" trên cầu Thanh Trì


Lái xe Nguyễn Văn Đạt bức xúc: “Có hôm tôi thấy có đến 3 xe tải dừng lại để lái xe mua ổi ăn. Đường bị ùn tắc một lúc cũng chỉ vì họ”. Có cầu ắt có cung, do có người mua nên những người bán hàng rong vẫn cố bám trụ trên cầu để bán hàng, bất chấp nguy hiểm tính mạng của họ và của người khác.

Cầu Thanh Trì được thiết kế để xe đi được với tốc độ tối đa 80km/h, nhưng theo quan sát, ít xe dám chạy gần đến con số đó. Nếu muốn, họ cũng không dám duy trì tốc độ đó lâu, bởi… sợ hàng rong. Đoạn đường không dài nhưng do liên tục phải giảm tốc độ vì đội quân bán hàng rong, nên thời gian lưu thông của dòng xe cộ bị kéo dài hơn. Điều này rất nguy hiểm vì nếu đang đi tốc độ cao trên đường mà một xe bỗng phanh lại bất ngờ thì các xe sau không xử lý kịp dẫn đến va chạm dây chuyền. Hai vụ va chạm liên hoàn trên cầu Thanh Trì ngày 30-7 và 12-8-2013 khiến nhiều xe ô tô bị hư hỏng nặng, cho thấy việc phải phanh gấp khi đang đi ở tốc độ cao trên cầu này nguy hiểm đến như thế nào.

Cần ngăn chặn triệt để bằng biện pháp mạnh

Tình trạng bán hàng rong trên cầu, chạy ra đường chèo kéo khách đã xuất hiện từ khi cây cầu mới đi vào sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trước tiên phải kể đến sự vô ý thức, coi thường tính mạng bản thân và người khác của cả người bán và người mua hàng rong.

Theo nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/09/2012 của Chính phủ, hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 30 triệu đồng tùy theo mức độ. Nhưng dường như đội quân bán hàng rong trên cầu không thèm quan tâm đến mức xử phạt này. Đơn giản vì họ ít bị phạt, hơn nữa họ bán hàng rất cơ động. Khi bày hàng ra bán, họ chỉ bày hoa quả lên trên ghế nhựa hay hộp xốp, thậm chí chỉ cần đặt lên thành cầu và lan can. Lúc có động, họ di chuyển hàng ra ngoài hoặc giấu đi rất nhanh, khi lực lượng chức năng đi khỏi, họ lại bày hàng ra bán tiếp. Vì vậy, việc xử phạt những người này gặp khó khăn, khi lực lượng tuần tra khá mỏng, không thể kiểm soát hết các đoạn đường trên cầu.

Mặt khác, cánh lái xe khi nhìn thấy hoa quả bán rong trên cầu có vẻ ngon, không nhịn được nên dừng xe ngay tại chỗ để mua, dễ gây ùn tắc, va chạm cho những xe khác lưu thông qua đoạn đường đó. Xét về ý thức giao thông, nếu người bán hàng rong vô ý thức một thì người lái xe mua hàng vô ý thức hai. Nếu lái xe nào cũng ý thức được rằng việc mình mua hàng rong trên cầu là nguy hiểm thì sẽ chẳng còn ai ra cầu bán hàng rong nữa vì không có người mua.

Ô tô dừng lại mua ổi gây ách tắc giao thông

Hàng ổi lấn chiếm ra lòng đường


Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông từ tình trạng bán hàng rong trên cầu Thanh Trì, việc tăng cường tuyên truyền và kiểm tra ráo riết, áp dụng chế tài xử phạt nặng là điều rất cần thiết.

Không thể lấy lý do vì cuộc sống khó khăn phải mưu sinh mà làm chuyện gây nguy hiểm cho người khác và cho chính mình được. Một thực tế là cả người bán và người mua hàng rong trên cầu đều biết đó là việc nguy hiểm nhưng họ vẫn cứ làm, kể cả một số người đã bị phạt nhưng họ vẫn bán hàng trên cầu tiếp.

Thực tế này cho thấy các cấp chính quyền cần phải hành động mạnh tay hơn nữa mới có thể hạn chế được tai nạn giao thông trên cây cầu Thanh Trì. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông qua cầu Thanh Trì cần từ bỏ thói quen xấu mua hàng trên cầu. Có như vậy, hiểm họa tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì mới được giải quyết tận gốc.