“Bác sĩ ảo” - tương lai của dịch vụ chăm sóc sức khỏe con người

  • 28/12/2020 06:25
  • 0 bình luận
  • Thu Nguyên
  • In bài
ANTD.VN - Có lẽ từ nay, Jane sẽ không nhỡ cuộc hẹn với bác sĩ của mình nữa. Cô ấy cũng không còn quên uống đơn thuốc kháng sinh được kê đơn… Bởi giờ đây bệnh nhân này đã được một ứng dụng chatbot chăm sóc sức khỏe giúp cập nhật và nhắc nhở những chuyện này. Chatbot có tên gọi Florence (được đặt theo tên của Florence Nightingale, người sáng lập ra ngành điều dưỡng hiện đại) có vai trò như một y tá nhắc Jane theo dõi cường độ vận động, trọng lượng cơ thể, uống thuốc và cả các cuộc hẹn với bác sĩ. Trong đại dịch Covid-19, chatbot đã lấp đầy khoảng trống chăm sóc sức khỏe một cách hoàn hảo.
“Bác sĩ ảo” - tương lai của dịch vụ chăm sóc sức khỏe con người ảnh 1

Chatbot là một trong những công cụ chăm sóc sức khỏe hữu ích trong trong đại dịch Covid-19

Chatbot là phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tham gia vào cuộc trò chuyện nhằm hỗ trợ người dùng trong thời gian thực. Chatbot được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, truyền thông tin tức, mạng xã hội, ngân hàng, dịch vụ khách hàng… Nhiều người tương tác với chatbot hàng ngày trên điện thoại thông minh mà không hề nhận ra, từ cập nhật tin tức thể thao, điều hướng các ứng dụng ngân hàng đến chơi trò chơi trên cuộc trò chuyện trên Facebook Messenger…

Trong lĩnh vực y tế, công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo AI này ngày càng được ứng dụng rộng rãi để đơn giản hóa việc chăm sóc bệnh nhân và cắt giảm chi phí không cần thiết. Bệnh nhân thích được tư vấn bởi “bác sĩ thật” hơn và trí thông minh nhân tạo đã giúp cho bệnh nhân khi trò chuyện với chatbot có cảm nhận giống như đang trò chuyện trực tiếp với bác sĩ. Trên thực tế, một số chatbot với các thuật toán phức tạp có thể duy trì thành công các cuộc trò chuyện chuyên sâu, gần giống như bệnh nhân đang được tương tác trực tiếp với bác sĩ thật.

Các chatbot y tế được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo đã mang lại sự thay đổi mô hình đáng kể trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Mới đây, Northwell Health, một công ty AI phát triển chatbot giúp chăm sóc bệnh nhân ung thư, cho biết hơn 96% bệnh nhân đã sử dụng chatbot chăm sóc sau khi xuất viện thấy công cụ này rất hữu ích, chứng tỏ sự tương tác của người bệnh với chatbot ngày càng tăng.

Chatbot giúp chống lại dịch bệnh Covid-19

Cung cấp thông tin chính xác

Với sự lây lan khủng khiếp của dịch bệnh, cùng với đó là sự gia tăng của các thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu khiến cho số ca mắc Covid-19 trên thế giới không ngừng tăng theo đồ thị lên dốc. Do đó, các công cụ kỹ thuật số được sử dụng để phổ biến thông tin sức khỏe chính xác theo nguồn chính thống cho người dân trên toàn cầu, và chatbot y tế đang lấp đầy khoảng trống này một cách hoàn hảo.

Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hợp tác với Ratuken Viber, một ứng dụng nhắn tin, để phát triển một chatbot tương tác có thể cung cấp thông tin chính xác về Covid-19 bằng nhiều ngôn ngữ. Với AI đàm thoại này, WHO có thể tiếp cận tới 1 tỷ người trên toàn cầu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ thông qua thiết bị di động bất kỳ thời gian nào. Khi người dùng đăng ký chatbot Viber, họ sẽ nhận được thông tin mới nhất về đại dịch này trực tiếp từ WHO. Chatbot cũng cho phép người dùng kiểm tra kiến thức của họ về loại virus nguy hiểm này thông qua các câu hỏi tương tác. Thông qua hệ thống “Câu hỏi thường gặp”, chatbot giúp người dùng hiểu bản chất và diễn biến của dịch bệnh, từ đó tăng cường kiến thức giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tại Ấn Độ, Chính phủ nước này đã đưa ra một chatbot tương tác trên ứng dụng WhatsApp có tên “MyGov Corona Helpdesk”, cung cấp thông tin và tin tức đã được kiểm chứng về đại dịch cho người dùng trong nước. Ngoài ra, các chatbot trò chuyện cho phép cung cấp thông tin được quản lý, có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng, điều này vốn không thực hiện được khi tìm kiếm dữ liệu Covid-19 trực tuyến thông qua các công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, thông tin do chatbot tạo ra còn tính đến vị trí của người dùng, vì vậy họ chỉ tập trung truy cập thông tin hữu ích, tránh lãng phí thời gian.

Chatbot giúp chẩn đoán

Các nhân viên y tế không thể tiếp cận và sàng lọc tất cả những người có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Nhờ có các chatbot với trí tuệ nhân tạo giúp cho quá trình sàng lọc bệnh nhân nhanh chóng và hiệu quả. Các chatbot hội thoại chứa dữ liệu lớn, bao gồm các dấu hiệu về triệu chứng, phương thức lây nhiễm Covid-19, diễn tiến của bệnh, các yếu tố tiên lượng và cách điều trị. Sau đó, Chatbot có thể lấy thông tin từ dữ liệu này để tạo câu trả lời tự động cho người đặt câu hỏi. Chẳng hạn, chatbot thu nhận dữ liệu về các triệu chứng của người dùng có khả năng bị nhiễm bệnh rồi đưa ra hướng dẫn hoặc báo cáo những phát hiện này cho các chuyên gia y tế. Điều này giúp cơ quan y tế nhanh chóng tiếp cận những đối tượng có khả năng bị nhiễm Covid-19, giảm sự lây lan.

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay trên thế giới, các nhà phát triển phần mềm không ngừng cập nhật dữ liệu, nâng cấp những thông tin liên quan đến Covid-19 cho chatbot. Khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra các mẫu triệu chứng mới, những chi tiết này nhanh chóng được tích hợp vào dữ liệu giúp chatbot đánh giá chính xác các triệu chứng của người dùng tại bất kỳ thời điểm nào.

Chatbot hỗ trợ điều trị

Trong đại dịch, nhiều quốc gia đã ban bố lệnh hạn chế đi lại, phong tỏa để giảm nguy cơ lây nhiễm, vì vậy, phương thức khám bệnh từ xa là lựa chọn tối ưu. Trong tình thế này, các chatbot được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu tại nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Từ đó, các bác sĩ có thể khám bệnh từ xa, trấn an bệnh nhân hay kê đơn thuốc. Ngoài ra, sự giãn cách xã hội và nỗi đau mất người thân do dịch bệnh đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của con người. Với chatbot định hướng tâm thần học, mọi người có thể tương tác với một “chuyên gia” sức khỏe tâm thần ảo để được giải tỏa căng thẳng. Các chatbot này được đào tạo dựa trên dữ liệu khổng lồ và bao gồm khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu mối quan tâm của người dùng và đưa ra lời khuyên thích hợp.

Sự thật là chatbot không thể thay thế chuyên môn của bác sĩ, ứng dụng này cũng không thể đảm nhận hoàn toàn việc chăm sóc bệnh nhân. Tuy nhiên, việc kết hợp những gì tốt nhất giữa “bác sĩ thật” và “bác sĩ ảo” sẽ nâng cao hiệu quả chăm sóc bệnh nhân, đơn giản hóa và theo dõi nhanh việc chăm sóc mà không làm giảm chất lượng.

(Topfligh)

Tin cùng chuyên mục