Không thể phủ nhận nền khoa học kỹ thuật quân sự của Liên Xô từng là đỉnh cao của nhân loại, những vũ khí họ chế tạo ra có những loại thậm chí vượt xa đối thủ Mỹ cùng thời, đặc biệt một số chiến đấu cơ như Su-57, MiG-31...
Tuy nhiên Nga lại không được như thế, có vẻ khó khăn về kinh tế và sự chia sẻ công nghệ với các quốc gia dưới thời Liên Xô đã làm Moscow chậm chân hơn Mỹ trong lĩnh vực chế tạo chiến đấu cơ.
Dù đã có những dự án tiêm kích thế hệ thứ 5 cùng thời với Mỹ như MiG 1.41, Su-47, và hiện nay là Su-57, nhưng cho tới nay họ vẫn chưa hoàn thiện loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 nào.
Su-57 dự án đầy tham vọng của Nga nhằm đối trọng với F-22 và F-35 Mỹ liên tục gây thất vọng khi bị lùi thời hạn biên chế.
2016, 2017, 2019, 2020 là những mốc mà Nga đã từng thông báo họ sẽ biên chế tiêm kích tàng hình Su-57, nhưng rồi hiện tại Nga vẫn chưa thể xác định chắn chắn thời gian để loại máy bay này sản xuất loạt.
Khó khăn về kinh tế và cả công nghệ đã khiến Nga chật vật trong việc hoàn thiện các siêu vũ khí như xe tăng T-14 và chiến đấu cơ Su-57.
Hiện Ấn Độ, nước cùng tham gia phát triển tiêm kích tàng hình dựa trên Su T-50 (tiền thần của Su-57) cho biết, loại máy bay tàng hình đang được Nga phát triển vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề kỹ thuật.
Năng lực tàng hình của Su-57 thậm chí còn bị đánh giá kém thua xa F-35 chứ chưa nói tới F-22.
Cụ thể tiết diện phả xạ radar của các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư là 1m2, con số này ở Su-57 là 0,01 m2, nhưng ở F-35 lại là 0,001m2 và ở F-22 con số này chỉ còn 0,0001m2. Điều này chứng tỏ chiếc Su-57 của Nga dù ẩn mình trước radar cực tốt, song nó vẫn lớn hơn đối thủ rất nhiều.
Chưa dừng lại ở đó, dù nhà sản xuất Nga tuyên bố, diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-57 vào khoảng 0,01 m2, nhưng Ấn Độ khẳng định con số này ở mức 0,3 m2. Được biết, Ấn Độ đã đổ hàng tỷ USD vào dự án chiến đấu thế hệ thứ 5 này của Nga.
Điểm thắt cuối cùng là Nga vẫn chưa hoàn thiện động cơ dành cho tiêm kích Su-57. Động cơ được coi là một phần tối quan trọng để xếp chiến đấu cơ đó có vào nhóm thế hệ thứ 5 hay không.
Hiện nay Su-57 vẫn đang phải dủng động cơ của Su-35. Không loại trừ khả năng lô sản xuất đầu tiên của dòng tiêm kích này vẫn phải cậy nhờ vào động cơ của máy bay thế hệ thứ 4.
Dù Nga đã đổ nhiều tiền để phát triển động cơ thế hệ thứ 5 cho Su-57, nhưng giới quan sát đánh giá, ít nhất Nga phải cần khoảng thời gian dài nữa mới hoàn thiện được loại động cơ này.
Dù cuối năm ngoái Nga đã bất ngờ triển khai Su-57 sang Syria, nhưng chúng cũng chỉ ở tại chiến trường này một thời gian cực ngắn trước khi trở lại Nga.
Với việc chưa hoàn thiện, nên Su-57 vắng mặt trong chương trình mừng ngày lễ Chiến thắng cũng là điều dễ hiểu.
"Su-57 vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia, chưa được các lực lượng vũ trang tiếp nhận sử dụng. Bởi vậy, không được phép đưa mẫu máy bay này vào chương trình", nguồn tin truyền thông Nga nói.
Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cũng khẳng định với Gazeta.ru rằng, tiêm kích thế hệ 5 Su-57 không được đưa vào danh sách bay trình diễn trong lễ duyệt binh vì các yêu cầu về an toàn.
Su-57 được chế tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không, trên bộ, trên biển. Không thể phủ nhận Su-57 vẫn là loại chiến đấu cơ cực kỳ đáng sợ một khi chúng hoàn thiện, nhưng từ nay đến đó Nga chắc chắn còn nhiều điều phải làm với loại máy bay này.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18

[ẢNH] Vắng bóng ngày mừng chiến thắng, sự thật về Su-57 khiến người hâm mộ vũ khí Nga xót xa

  • 03/05/2019 18:27
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - Được biết, con số 74 máy bay đại diện cho lễ kỷ niệm 74 năm ngày đánh bại phát xít Đức tới đây lại thiếu vắng tiêm kích tàng hình Su-57. Lý do vắng bóng loại máy bay được trông chờ nhất là do chúng chưa hoàn thiện thử nghiệm. 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC