Tạp chí National Interest mới đây đã có bài viết mục đích nhằm tìm hiểu về lý do Trung Quốc quyết định từ bỏ động cơ phản lực AL-31F, và họ sẽ thay thế sự phát triển của Nga như thế nào.
Báo chí Trung Quốc đưa tin tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 sẽ không còn sử dụng AL-31F. Quyết định này rõ ràng có liên quan đến sự khăng khăng của phía Nga về việc liên kết thương vụ bán động cơ AL-31F trong tương lai với việc mua thêm Su-35.
"Trung Quốc không thể tiếp tục dựa vào động cơ của Nga, vì Moskva yêu cầu Bắc Kinh mua thêm máy bay chiến đấu Su-35 để đổi lấy việc cung cấp thêm lô động cơ AL-31F", một nguồn tin nội bộ tiết lộ.
Không quân Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên của Su-35 - một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Nga, hợp đồng mua 24 chiếc ký năm 2015. Tuy nhiên quân đội nước này không còn mặn mà với việc mua thêm Su-35.
Đồng thời như tờ South China Morning Post khẳng định, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đã đạt được những khả năng tương tự, nếu không muốn nói là vượt trội, tiêu biểu là tiêm kích đa năng J-16.
Hiện tại Trung Quốc đang chế tạo WS-10C - phiên bản cải tiến của động cơ phản lực WS-10, dự kiến các mẫu J-20 trong tương lai sẽ được trang bị WS-10C, theo quan điểm của họ, chúng sẽ có các đặc điểm kỹ thuật tương tự AL-31F.
Nhưng cả AL-31F và WS-10C chỉ là giải pháp tạm thời. Theo kế hoạch, J-20 sẽ dùng động cơ WS-15 thế hệ mới, cho phép nó duy trì tốc độ bay siêu thanh mà không cần bật tăng lực. Trung Quốc khẳng đinh thời đại máy bay của họ phụ thuộc động cơ Nga đã chấm dứt.
Mặc dù vậy, đã có vấn đề được ghi nhận với WS-15, nếu vào tháng 1/2019, báo chí Trung Quốc tuyên bố về một "bước đột phá" trong việc tạo ra động cơ này, thì sự tự tin hiện đã giảm đi phần nào.
Theo ghi nhận, lực đẩy của động cơ WS-15 bị giảm mạnh khi nhiệt độ của turbine tiến gần đến các thông số vận hành. Thậm chí khi vượt quá 1.350 độ C, động cơ sẽ mất lực đẩy và mức tổn thất ban đầu lên tới 25%.
Điều này rõ ràng không thể chấp nhận được đối với một máy bay chiến đấu đòi hỏi khả năng cơ động cao, thậm chí còn gây ra nguy hiểm trong suốt chuyến bay, bởi vì phi công có thể mất kiểm soát và rơi vào tình trạng thất tốc.
Nỗ lực lớn của nhà sản xuất khiến việc mất lực đẩy khi turbine đạt chỉ số nhiệt độ vận hành hiện đã giảm xuống còn khoảng 18%. Tuy nhiên thông số trên chưa đạt yêu cầu và các nhà chế tạo động cơ Trung Quốc vẫn chưa thể giải quyết triệt để vấn đề này.
Họ tin rằng vấn đề liên quan đến hợp kim được sử dụng, thành phần tối ưu của nó đã được thử lựa chọn nhiều lần, làm thay đổi thiết kế ban đầu. Một vấn đề khác là sự tích tụ nhiên liệu trong động cơ mà không được đốt cháy kịp thời.
Như một giải pháp nhằm "chữa cháy", Trung Quốc không che giấu ý định mong đợi một cuộc trình diễn ấn tượng của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon của Nga với động cơ Izdeliye 30 được gọi là "giai đoạn hai".
Izdeliye 30 là động cơ turbine phản lực chuyển tiếp với bộ đốt sau. Theo mô tả, trong động cơ Nga, nhiên liệu được đốt cháy trực tiếp khi đi vào buồng đốt trang bị hệ thống đánh lửa plasma có lắp đặt trên kim phun.
Điều này cho phép tránh được các tùy chọn khác nhau để đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả dẫn đến mất lực đẩy cuối cùng như lỗi hiện tại trên WS-15. Đồng thời trong động cơ Izdeliye 30, nhiệt độ dòng khí đạt 1.800 độ C, lực đẩy khi đốt sau là 18 tấn.
Đối với Trung Quốc, công nghệ mà các nhà chế tạo động cơ Nga sử dụng rõ ràng là rất quan trọng, do vậy Bắc Kinh đang cân nhắc đặt mua số lượng hạn chế Su-57 với động cơ giai đoạn hai Izdeliye 30.
Rõ ràng lỗi kỹ thuật trong đó nổi bật là vấn đề về tổn thất lực đẩy của WS-15 đang buộc Trung Quốc phải quan tâm đặc biệt đến động cơ giai đoạn hai trên máy bay chiến đấu thế hệ năm của Nga.
Các chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra rằng phương án nhập khẩu Su-57 là cách để họ có thể nhanh chóng sao chép bí quyết công nghệ Izdeliye 30, từ đó sớm hoàn thiện động cơ nội địa WS-15.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18

[ẢNH] Tuyên bố WS-15 vượt trội nhưng Trung Quốc vẫn phải mua động cơ Nga cho J-20

  • 07/02/2021 06:19
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Trung Quốc đã từ chối sử dụng động cơ AL-31F của Nga trên tiêm kích tàng hình J-20, họ muốn trang bị loại WS-15 được sản xuất trong nước, tuy nhiên mong ước của Bắc Kinh khó thành hiện thực trong tương lai gần.

Theo National Interest

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC