Truyền thông quốc tế vừa đăng tải thông tin cho biết, trực thăng trinh sát - tấn công hạng nhẹ OH-1 Ninja của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã chính thức quay trở lại bầu trời.
Toàn bộ phi đội máy bay lên thẳng OH-1 Ninja của Nhật Bản với hơn 30 chiếc đã bị đình chỉ bay từ ngày 17/2/2015 đến nay, sau khi xảy ra vụ tai nạn với chiếc mang số hiệu 32634.
Như vậy dòng trực thăng trinh sát - tấn công hiện đại này đã quay trở lại bầu trời sau thời gian bị đình chỉ bay dài đến mức kỷ lục, hiếm gặp trong lịch sử hàng không quân sự thế giới.
Trực thăng OH-1 Ninja do Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki thiết kế và chế tạo cho Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) từ năm 1996, tổng cộng chỉ có 34 chiếc được sản xuất.
Chiếc OH-1 Ninja được chế tạo chủ yếu bằng vật liệu composite đặc biệt, trọng lượng cất cánh tối đa chỉ khoảng 4 tấn, đồng thời có khả năng hấp thụ sóng radar ở mức khá cao.
Thông số kỹ thuật cơ bản của trực thăng OH-1 Ninja bao gồm chiều dài 11,6 m; chiều cao 3,8 m; trọng lượng không tải 2.450 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 4.000 kg.
Máy bay được thiết kế với buồng lái 2 chỗ ngồi, trong đó phi công ngồi trước phụ trách lái còn phi công ngồi sau giữ vai trò hoa tiêu. Buồng lái được bọc giáp nhằm nâng cao khả năng sống sót cho phi công.
Mỗi thành viên trong kíp lái sử dụng 2 màn hình hiển thị đa chức năng để điều khiển bay cũng như vận hành thiết bị trinh sát và vũ khí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trực thăng OH-1 Ninja được trang bị 2 động cơ turbine trục Mitsubishi TS1-M-10 cung cấp động lực cho cánh quạt chính gồm 4 lá, cho phép đạt tốc độ tối đa 270 km/h, tầm bay hơn 500 km.
“Con mắt” do thám kẻ địch của OH-1 Ninja là cụm cảm biến quang điện tử lắp trên đỉnh buồng lái. Bên trong tích hợp hệ thống trinh sát hồng ngoại, camera kỹ thuật số, đo xa laser và thiết bị chỉ thị mục tiêu.
Thiết bị trên giúp trực thăng OH-1 Ninja triển khai được các loại vũ khí như rocket không điều khiển, tên lửa chống tăng và cả tên lửa phòng không Toshiba Type 91 để tự vệ.
Trực thăng OH-1 Ninja sử dụng cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đúc liền với cánh đuôi, có tác dụng làm giảm tiếng ồn so với kết cấu truyền thống, triệt tiêu hoàn toàn mô men xoắn từ cánh quạt chính.
Tính năng của chiếc OH-1 Ninja thuộc biên chế lực lượng phòng vệ Nhật Bản được đánh giá sánh ngang với dòng Z-19 đang phục vụ trong Không quân Lục quân Trung Quốc.
Sự trở lại bầu trời của trực thăng trinh sát - tấn công OH-1 Ninja cùng với việc chuẩn bị sản xuất hàng loạt máy bay lên thẳng đa dụng UH-X theo đánh giá sẽ gúp sức mạnh của Quân đội Nhật Bản trở nên đáng gờm hơn nhiều.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Phi đội trực thăng OH-1 Ninja Nhật Bản quay lại bầu trời sau...4 năm nằm đất

  • 08/03/2019 18:57
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
  • In bài
ANTD.VN - Thông thường sau mỗi vụ tai nạn máy bay quân sự thì dòng phi cơ đó chỉ bị đình chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn để tìm ra nguyên nhân, tuy nhiên trường hợp trực thăng OH-1 Ninja của Nhật Bản lại là ngoại lệ hiếm gặp.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC