Tập đoàn Fuji Heavy Industries vừa chuyển giao nguyên mẫu trực thăng đa năng UH-X cho Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (không quân lục quân) tại nhà máy sản xuất máy bay ở Utsunomiya.
Trực thăng vận tải đa dụng thế hệ mới UH-X sẽ từng bước thay thế phi đội UH-1J đã khá cao tuổi mà Quân đội Nhật Bản đang vận hành suốt hàng chục năm qua.
UH-X thực chất có nguồn gốc từ máy bay lên thẳng Bell 412EPI, đây là một biến thể của trực thăng vận tải đa dụng UH-1 Huey từng được Quân đội Mỹ sử dụng với số lượng lớn từ thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
Khác biệt lớn nhất giữa UH-X với UH-1 Huey đó là máy bay do Nhật Bản sản xuất được trang bị cụm động cơ mới với 2 máy đi kèm cánh quạt 4 lá và hệ thống điện tử hàng không nâng cấp sâu.
Trực thăng UH-X được điều khiển bởi kíp lái 2 người, chiều dài đạt 17 mét, chiều rộng 14 mét, trọng lượng rỗng 3.080 kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 5.400 kg.
Vai trò chính của UH-X vẫn là vận tải, khoang chở quân của nó mang được một tiểu đội lính bộ binh với đầy đủ vũ khí trang bị, sức cơ động cao là điểm mạnh lớn nhất của nó.
Bên cạnh chức năng vận tải, trực thăng UH-X vẫn có khả năng mang vũ khí với việc gắn được các bình rocket, pod súng máy và thậm chí cả tên lửa chống tăng bên hông khi cần thiết.
Tốc độ tối đa của trực thăng UH-X lên tới 260 km/h, tầm hoạt động 980 km và trần bay là 6.100 mét. Tốc độ leo cao của dòng máy bay lên thẳng này khá nhanh, lên tới 411 mét/phút.
Sau khi bàn giao nguyên mẫu, dự kiến quá trình sản xuất hàng loạt trực thăng UH-X sẽ được tiến hành ngay trong năm 2019 và bắt đầu từ năm 2022, các trực thăng UH-1J sẽ được cho về hưu dần.
Thông qua sự kiện trên, có thể thấy sức sống trường tồn của dòng trực thăng hạng nhẹ Bell 212/412 cũng như biến thể quân sự UH-1 của nó, khi đã tung cách trên bầu trời hơn 50 năm qua.
Hiện tại trực thăng UH-1 vẫn còn phục vụ tích cực trong lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ với biến thể UH-1Y Venom, tính năng của nó được đánh giá tương đương Uh-X của Nhật Bản.
Ngoài sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa, không loại trừ khả năng Tokyo sẽ xuất khẩu chiếc máy bay lên thẳng này cho khách hàng quốc tế nào quan tâm.
Tuy nhiên giá thành được xem là rào cản lớn nhất đối với trực thăng UH-X, bởi vũ khí Nhật Bản chỉ được sản xuất với số lượng vừa đủ nhu cầu nội địa, dẫn tới không có lợi thế về quy mô.
Số trực thăng UH-1J sau khi được "nghỉ hưu" thì có lẽ nó sẽ được lực lượng phòng vệ Nhật Bản viện trợ lại cho một vài đối tác chiến lược của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Nhật Bản tặng trực thăng UH-1J cho đối tác khi nhận UH-X thế hệ mới?

  • 08/03/2019 06:58
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Trực thăng vận tải đa dụng tối tân UH-X của Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản theo nhận xét thì chỉ là một "người họ hàng" của chiếc UH-1 Huey từng được sử dụng từ thời Chiến tranh Việt Nam.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC