Theo thông kê chính thức, không quân Nhật Bản hiện đang vận hành khoảng 200 tiêm kích F-15J do tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi lắp ráp theo giấy phép của Mỹ, chúng đang giữ vai trò chủ lực trong thế trận bảo vệ bầu trời quốc gia Đông Bắc Á.
Khoảng một nửa phi đội F-15J trên (45 chiếc biến thể 2 chỗ ngồi dành cho huấn luyện) đã được nâng cấp bằng các thiết bị điện tử hàng không tiên tiến như radar mảng pha quét chủ động (AESA), thiết bị trinh sát hồng ngoại, kênh liên lạc chuẩn link 16...
Tuy nhiên gần đây có một vấn đề khiến giới chức quân sự Nhật Bản đau đầu, đó là số vụ xâm nhập không phận của máy bay Trung Quốc gia tăng với mức độ chóng mặt.
Điều này khiến cho các tiêm kích F-15J của Nhật Bản phải xuất kích với tần suất dày đặc, dẫn tới hao mòn khung thân và chi phí vận hành cũng như bảo dưỡng rất lớn.
Nhật Bản gần đây đã công bố kế hoạch mua sắm 40 tiêm kích tàng hình có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng F-35B để trang bị cho các khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo để biên chúng thành tàu sân bay hạng nhẹ.
Trước đó Tokyo cũng đã ký hợp đồng mua tới 42 tiêm kích F-35A phiên bản cất hạ cánh thông thường để làm chủ lực cho không quân nước này trong tương lai không xa.
Vận hành phi đội F-35 với số lượng lớn như trên sẽ đảm bảo duy trì năng lực chiếm ưu thế trên không cho Nhật Bản, nhưng đi kèm với đó thì gánh nặng tài chính là rất lớn, vì vậy Tokyo cần có động thái tìm cách giảm nhẹ áp lực.
Phương án khả thi đó là Nhật Bản sẽ tìm cách bán bớt 100 tiêm kích hạng nặng F-15J chưa nâng cấp của mình cho các quốc gia Đông Nam Á với giá hữu nghị, vừa giúp nâng cao sức mạnh cho đồng minh lại vừa có lợi cho chính mình.
Để bán lại số tiêm kích F-15J đã qua sử dụng thì Nhật Bản sẽ cần được sự đồng ý của Mỹ, tuy nhiên điều này không phải vấn đề lớn khi Washington đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách trên của Tokyo.
Ngoài việc phải có sự cho phép, Nhật Bản còn rất cần Mỹ trong vai trò trung gian do nước này chưa có kinh nghiệm trong việc xuất khẩu vũ khí.
Tờ Nikken Asia Review dẫn nguồn tin từ một số quan chức Nhật Bản cho biết, Washington và Tokyo đang tìm cách giải quyết các chi tiết về số lượng, đơn giá của những chiếc F-15J sẽ bán cho bên thứ ba.
Thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ cung cấp máy bay chiến đấu F-15J cũ cho các quốc gia Đông Nam Á với chi phí phải chăng, trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Số tiêm kích F-15J bị đem bán được cho là thuộc phiên bản cũ không thể nâng cấp, trong đó chiếc cao tuổi nhất đã hoạt động từ đầu thập niên 1980, tức là cho đến nay nó đã phục vụ được khoảng 35 năm.
Nhưng độ bền khung thân của tiêm kích F-15J được đánh giá rất cao, nếu trải qua đại tu thì nó sẽ phục vụ được ít nhất 4.000 giờ bay nữa, tức là cao hơn cả Su-30MK2 sản xuất mới.
Năng lực tác chiến của số F-15 này mặc dù không thể so sánh với những chiếc F-15J đã trải qua hiện đại hóa nhưng nó vẫn là sự bổ sung đáng giá đối với nhiều nước ASEAN có tiềm lực quốc phòng hạn chế.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Nhật Bản xúc tiến bán thanh lý 100 F-15J sang Đông Nam Á, cơ hội khó bỏ qua

  • 07/05/2019 19:41
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
  • In bài
ANTD.VN - Theo tạp chí National Interest, bộ quốc phòng Nhật Bản mới đây đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tìm khách hàng mua lại 100 tiêm kích F-15J sắp được nước này cho ra khỏi biên chế chiến đấu.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC