Dù được quảng cáo là siêu phẩm đến từ hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Mikoyan, tuy nhiên MiG-35 lại không tìm được đơn hàng nào, ngay cả chính không quân Nga dường như cũng không muốn đoái hoài tới nó.
MiG-35 là chiếc chiến đấu cơ được cải tiến toàn diện từ nền tảng MiG-29 Fulcrum, nó được kỳ vọng sẽ giúp Tập đoàn sản xuất máy bay Mikoyan lấy lại được ánh hào quang trong quá khứ.
Tuy vậy trọng lượng nặng nề dù nó được quảng bá là dòng tiêm kích hạng nhẹ, cùng những giới hạn kỹ thuật và ngoại hình không đổi khiến cho chiếc máy bay này không vẫn đứng vững trong vị trí "ế ẩm".
Nếu như hãng Sukhoi đang ngày càng đứng vững trong việc cho ra đời các dòng chiến đấu cơ hiện đại được đánh giá cao như Su-27, Su-30, Su-35 và chuẩn bị là Su-57, thì bên kia hãng Mikoyan lại dường như đang tụt lùi.
Dòng máy bay của họ đã không thể vượt qua những tượng đài trong quá khứ như MiG-21, MiG-31.
MiG-35 là dòng máy bay hạng trung mới nhất của hãng Mikoyan, chiến đấu cơ này được quảng bá là mang nhiều công nghệ của tiêm kích thế hệ thứ 5.
Thậm chí nhiều lần Nga quảng bá MiG-35 còn có khả năng đối đầu sòng phẳng với cả tiêm kích thế hệ thứ 5 trên thế giới.
MiG-35 được kỳ vọng là loại máy bay tiêm kích thế hệ 4++ với sức chiến đấu tiệm cận với máy bay thế hệ thứ 5 cũng của Nga.
Nga cho biết dù bề ngoài ít thay đổi so với dòng máy bay MiG-29, nhưng MiG-35 lại có những tính năng mạnh mẽ như khả năng bán tàng hình nhờ lớp sơn đặc biệt, động cơ có lực đẩy đa chiều giúp máy bay siêu cơ động, radar mạnh hơn.
Nga phát triển máy bay Mig-35 từ đầu những năm 2000 với việc tích hợp các công nghệ hàng không hiện đại trên khung thân máy bay chiến đấu đa năng Mig-29.
Nga bật mí khi cho biết Mig-35 được trang bị hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA) Zhuk-A cải thiện tầm quét, số mục tiêu theo dõi và khả năng hoạt động ở môi trường đối kháng điện tử mạnh.
MiG-35 sử dụng khung của MiG-29OVT sau đó đổi tên thành MiG-29M2 và cuối cùng là MiG-35.
MiG-35 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm ngay cả trong môi trường tác chiến điện tử mạnh. MiG-35 có chiều dài cơ bản 17,3 m; sải cánh 12 m; chiều cao 4,7 m và có trọng lượng cất cánh tối đa 29,7 tấn.
MiG-35 sử dụng toàn bộ là các vũ khí điều khiển chính xác độc lập tấn công đối đất, tấn công đối hải ngoài khu vực phòng không hoặc tham gia tác chiến trong các biên đội hỗn hợp.
Ngoài ra, nó còn sử dụng các thiết bị kỹ thuật vô tuyến điện, thiết bị điện tử - quang học tiên tiến để thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không, thậm chí là làm máy bay chỉ huy trên không để chỉ huy cả biên đội tác chiến.
MiG-35 tích hợp được tất cả những tính năng ưu việt nhất của các máy bay thế hệ thứ 4 và một phần của thế hệ thứ 5, giúp nó có thể đối đầu với tất cả các máy bay thế hệ thứ 4 của nước ngoài và đối địch sòng phẳng trong cuộc chiến kiểm soát không phận với các máy bay của Mỹ và NATO.
Trong quá trình nghiên cứu chế tạo MiG-35, nhà sản xuất Mikoyan đã rất chú trọng đến vấn đề hoàn thiện tính năng bay, động cơ và các thiết bị điện tử; kéo dài tuổi thọ của máy bay và kéo giãn khoảng thời gian sử dụng giữa 2 lần đại tu, chi phí cho mỗi giờ bay của MiG-35 cũng được hạ thấp, chỉ bằng hơn 40% kinh phí của MiG-29.
MiG-35 trong lực lượng không quân Nga chia làm 2 loại, 1 chỗ ngồi và 2 chỗ ngồi, tốc độ bay tối đa lên tới 2.700km/h, trần bay 17,6km, hành trình tối đa 3.000km, bán kính tác chiến 1.000km.
Ngoài ra, MiG-35 sử dụng hệ thống tiếp liệu trên không để nâng cao phạm vi tác chiến, lượng bom đạn mang theo cũng được nâng cao tới khoảng gần 7 tấn mà không ảnh hưởng gì đến tính năng bay.
Ngoài 10 giá treo vũ khí, MiG-35 còn được trang bị một khẩu pháo 30mm Gryazev-Shipunov GSh-30-1 với 150 viên đạn, chuyên sử dụng trong cận chiến.
Các giá treo vũ khí có thể mang theo tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất Nga đang sử dụng như: Vympel R-27, Molniya R-60 AA-8 Aphid, Vympel R-77 AA-12 Adder, Vympel R-73 AA-11 Archer…
Tuy có sở trường là không chiến nhưng nó cũng được trang bị tính năng đối hải và đối hạm, có thể mang theo 2000 lbs bom điều khiển bằng laser và vô tuyến KAB-500Kr, KAB-500-OD, KAB-1500Kr…
MiG-35 trang bị 2 động cơ phản lực vectơr RD-33MK điều khiển hướng phụt linh động, có khả năng điều chỉnh hướng lên - xuống - trái - phải, với 15 độ ở chế độ lên - xuống và 8 độ ở chế độ trái - phải.
Tuy nhiên việc sử dụng khung thân của cũ với hình dáng không thay đổi nhiều so với MiG-29 (vốn không thành công giống như Su-27) đã khiến MiG-35 mất điểm.
Bên cạnh đó, động cơ RD-33MK mà MiG-35 sử dụng cũng bị cho là "bình mới rượu cũ" vì nó dựa trên loại RD-33 đã ra đời từ năm 1972 vốn nổi tiếng với hiệu suất kém.
MiG-35 dù được quảng cáo là tiêm kích nhẹ thay thế MiG-21, thực tế trọng lượng cất cánh tối đa của nó lên tới 29.700 kg, gần bằng F-15C thuộc dòng tiêm kích hạng nặng.
Vì thế khách hàng tại sao lại phải bỏ tiền ra mua một chiếc tiêm kích hạng nặng đắt chẳng kém gì Su-30 trong khi mọi tính năng kỹ chiến thuật lại chẳng có gì nổi trội?
Mặt khác radar trên chiếc MiG-35 cũng bị đánh giá là không mạnh như nhà sản xuất công bố. Chính điều này khiến MiG-35 bị ghẻ lạnh ngay chính trong không quân Nga.
Khách hàng sẽ khó xuống tiền khi ngay chính quốc gia sản xuất ra MiG-35 cũng không mặn mà với việc trang bị chúng. Đây là lý do khiến cho chiếc máy bay này đến nay vẫn chưa thoát kiếp ế ẩm.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29

[ẢNH] MiG-35, đứa con khốn khổ của hãng máy bay nổi tiếng Nga

  • 14/01/2019 11:35
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - "Chỉ với MiG-35, Không quân Nga sẽ có nhiều ưu thế trước lực lượng tiêm kích tàng hình Mỹ như F-22 và F-35", chuyên gia quân sự của tạp chí "Kho vũ khí của dân tộc" ông Alexei Leonkov cho biết, tuy vậy giới quan sát lại không đồng tình với nhận định này. Phải chăng truyền thông Nga đang cố PR cho MiG-35, đứa con khốn khổ của hãng Mikoyan.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC