F-7 là biến thể xuất khẩu của J-7 một biến thể sao chép của máy bay tiêm kích nổi tiếng MiG-21. Ước tính đã có 2.400 chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn từ thập niên 1980 tới tận năm 2006.
Hiện vẫn đang có khoảng hơn 1.000 chiếc thuộc mọi phiên bản vẫn đang còn hoạt động trên thế giới trong đó có không quân Myanmar.
Từng là niềm tự hào của nền khoa học công nghệ quân sự Trung Quốc, nhưng hiện nay loại máy bay này đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi phi công điều khiển chúng.
Những vụ tai nạn liên quan đến loại chiến đấu cơ này liên tục diễn ra khiến không ít nghi ngại cho rằng F-7 đang là chiếc "quan tài bay" trên không. Hình ảnh vụ tai nạn liên quan đến F-7 vào hôm 3-4 vừa qua.
Theo đó vào ngày 3-4, một máy bay chiến đấu F-7 do Trung Quốc sản xuất đã rơi xuống cánh đồng ở miền trung Myanmar, khiến phi công thiệt mạng.
Phi công tiêm kích F-7 của không quân Pakistan trong vụ tai nạn năm ngoái.
Báo Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Quân đội Myanmar cho biết chiếc máy bay quân sự nói trên rơi gần một ngôi làng ở thành phố Tongo, Vùng Bago, cách Yangon 80km về phía bắc.
Theo thông tin do người dân địa phương chia sẻ trên mạng, sau khi phát hiện chiếc máy bay rơi, họ đã tìm thấy phi công lái chiếc máy bay bị dù quấn quanh người ở gần nơi máy bay bốc cháy trên cánh đồng lúa.
Văn phòng Tư lệnh Tối cao Myanmar xác nhận, máy bay bị rơi do lỗi kỹ thuật, phi công bị thương nặng và đã qua đời trên đường đưa đến một bệnh viện quân đội ở thành phố Tongo.
Trong khi đó, nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết chiếc máy bay bị rơi là loại F-7, một chỗ ngồi.
Máy bay gặp nạn vào khoảng 10 giờ cùng ngày và phi công thiệt mạng là thiếu tá phi công Aka Win, khoảng 30 tuổi.
Hiện cơ quan chức năng tiếp tục điều tra bổ sung nguyên nhân vụ tai nạn.
Chiếc máy bay đã bị cháy rụi.
F-7 được đánh giá là một bản sao thành công khi có hàng chục quốc gia sử dụng. Trong số đó có Pakistan là một trong những quốc gia sử dụng số lượng nhiều nhất với 144 chiếc.
Hình ảnh nữ phi công máy bay F-7 của không quân Pakistan.
Không quân Myanmar từng có tới 62 chiếc tiêm kích F-7.
Tuy nhiên hiện tại họ chỉ còn duy trì hoạt động của khoảng 30 chiếc trong số này.
Không thể phủ nhận máy bay J-7 (biến thể xuất khẩu mang tên F-7) là một biến thể sao chép thành công của MiG-21.
Thậm chí mộ số phiên bản sau này còn có năng lực trội hơn cả MiG-21 nguyên bản.
Lúc đầu được Liên Xô chuyển giao công nghệ sản xuất, tuy nhiên công việc đang diễn tiến thì xảy ra khủng hoảng quan hệ Xô-Trung năm 1960 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ.
Đến năm 1961 Liên Xô lại cho phép Trung Quốc sản xuất MiG-21F cùng động cơ của nó.
Đồng thời cho phép Trung Quốc cử chuyên gia sang Liên Xô học tập để chuyển giao công nghệ.
Chiếc J-7 đầu tiên sử dụng các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc được lắp ráp từ đầu năm 1964.
Chuyến bay đầu tiên của J-7 do nhà máy ở Shenyang (Thẩm Dương) sản xuất được thực hiện ngày 17-1-1966.
J-7I do nhà máy ở Chengdu (Thành Đô) sản xuất bắt đầu bay từ tháng 6-1967.
Không dừng lại ở thành công ban đầu, Trung Quốc liên tục nâng cấp để cho ra đời các biến thể J-7 mạnh hơn và tiếp tục xuất khẩu loại máy bay này.
Thông số kỹ thuật của chiến đấu cơ J-7(F-7) bao gồm chiều dài 14,8m, sải cánh 8,3m, chiều cao 4,1m.
J-7(F-7) có trọng lượng không tải 5,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 9,1 tấn.
Máy bay sử dụng động cơ Liyang Wopen-13F có lực đẩy khô 44,1 kN, lực đẩy khi đốt nhiên liệu lần 2 lên tới 64,7.
Với động cơ này J-7(F-7) có khả năng bay với vận tốc Mach 2.
Tầm tác chiến của J-7(F-7) là 850km, tầm hoạt động 2.200km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao lên tới 195m/s.
Trang bị vũ khí của J-7(F-7) bao gồm 2 khẩu pháo 30 ly Type 30-1, cơ số đạn 120 viên.
Ngoài ra J-7 có thể trang bị đa dạng các loại tên lửa PL-2, PL-5, PL-7, PL-8, PL-9 do Trung Quốc sản xuất, tên lửa K-13 do Nga sản xuất và cả tên lửa Magic R.550, AIM-9 đến từ phương Tây.
Máy bay có thể trang bị các loại bom có khối lượng từ 50kg đến 500kg. Tổng trọng lượng vũ khí J-7(F-7) mang theo lên tới 2 tấn.
Tuy được đánh giá là bản sao thành công từ MiG-21, nhưng theo thời gian chiến đấu cơ J-7 (F-7) dần lạc hậu và hoạt động kém hiệu quả.
Ước tính chỉ trong hơn một năm trở lại đây đã có tới 4 vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay này làm chết ba phi công. Những vụ tai nạn liên tiếp khiến J-7 (F-7) được ví như "quan tài bay" của Trung Quốc.
Cũng giống như MiG-21, không quân các nước sử dụng tiêm kích F-7 (J-7) đang lên kế hoạch để loại biên dòng máy bay này.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37

[ẢNH] Máy bay chiến đấu Trung Quốc sản xuất đang trở thành "quan tài bay" đáng sợ trên không

  • 05/04/2018 02:58
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
  • In bài
ANTD.VN - Những vụ tai nạn liên tiếp liên quan tới tiêm kích F-7 (J-7), bản sao MiG-21 do Trung Quốc sản xuất đang dấy lên lo ngại loại máy bay này đang trở thành "quan tài bay".

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC