Tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 bắt đầu được sản xuất tại Liên Xô vào năm 1982. Máy bay chiến đấu đa năng này thuộc thế hệ thứ tư, và các đặc điểm của nó sẽ giúp phía trang bị chiếm giữ ưu thế trên không trong trường hợp xảy ra xung đột.
Một trong những điểm mạnh của MiG-29 là khả năng cơ động, đặc biệt là ở mặt phẳng thẳng đứng, mang lại lợi thế lớn trong các cuộc đấu tay đôi trên không ở cự ly gần.
Tuy nhiên MiG-29 cũng có điểm yếu là hệ thống điện tử hàng không tương đối yếu, thậm chí radar của MiG-29 còn bị nhận xét thua cả F-4E Phantom 2, khiến máy bay gặp bất lợi khi không chiến tầm xa.
Máy bay chiến đấu MiG-29 được Liên Xô cung cấp ồ ạt cho các quốc gia đồng minh thuộc khối Hiệp ước Warsaw, và những đối thủ rất muốn có được nó - ít nhất là để hiểu rõ hơn về đối thủ tiềm tàng.
Tuy vậy nỗ lực chiếm giữ MiG-29 của Tel Aviv không thành công, họ chỉ có thể tiếp cận nó vào giữa những năm 1990 sau khi Liên Xô tan rã và không phải trong quá trình hoạt động bí mật, mà thông qua một hợp đồng thương mại bình thường.
Theo ấn phẩm National Interest của Mỹ, vào cuối năm 1985, Israel đã có thể nhận được một chiếc tiêm kích MiG-29, máy bay đã đã bị tháo rời do một thỏa thuận bí mật với vị tướng người Ba Lan.
Lẽ ra chiếc chiến đấu cơ MiG-29 nói trên sẽ được gửi từ Gdansk đến Syria, nhưng thay vào đó nó lại được chuyển đến tay người Israel.
Nhưng dự định này nhanh chóng bị bại lộ, Liên Xô yêu cầu trả lại máy bay chiến đấu và Israel không muốn làm phức tạp mối quan hệ nên đã đáp ứng. Tất nhiên, tất cả các chi tiết đã được kiểm tra và chụp ảnh cẩn thận, nhưng điều này thực sự mang lại rất ít tác dụng.
Theo cuốn sách của Bill Norton có tên: "Cuộc chiến trên không: Lịch sử Không quân Israel và máy bay của họ từ năm 1947", Israel đã nhận được một chiếc MiG-29 từ Đức vào năm 1991 như một phần của thỏa thuận bán nhiều loại vũ khí do Liên Xô sản xuất.
Ngoài MiG-29, trong lô hàng còn có xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, được coi là "thiết bị nông nghiệp". Sau khi thẩm định kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, số vũ khí trên đã được trả lại cho chủ nhân.
Vào năm 1996 hoặc 1997, Israel tiếp tục thuê 3 chiếc MiG-29 từ một trong những nước Đông Âu (có lẽ là từ Ba Lan). Các phi công đã thử nghiệm chúng trong hai tuần, trong đó mỗi máy bay chiến đấu cất cánh 20 lần.
Các trận đánh huấn luyện đã được tiến hành với tiêm kích F-15 và F-16, ưu điểm của từng loại máy bay đã được giới chuyên gia quân sự Israel đánh giá kỹ lưỡng.
Một trong những phi công của lực lượng không quân Mỹ, người cũng đã lái chiếc MiG-29 cho biết: “Khả năng của MiG-29 tương đương và đôi khi còn vượt trội F-15 và F-16 trong một số khía cạnh".
Những hiểu biết về MiG-29 của Israel giúp cho họ giành được ưu thế đáng kể trong những trận không kích Syria, khi vô hiệu hóa toàn bộ lực lượng không quân đối phương.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Giải mật chiến dịch đánh cắp tiêm kích MiG-29 của Israel

  • 15/03/2021 15:08
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Trong hơn một thập kỷ, không quân Israel đã tìm mọi cách để đánh cắp tiêm kích MiG-29 do Liên Xô chế tạo thông qua nhiều biện pháp khác nhau.

Theo National Interest

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC