Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ tỏ ra quan tâm đến số phận hàng không mẫu hạm (hay còn được gọi là tuần dương hạm mang máy bay) duy nhất của Nga, con tàu vốn gặp rất nhiều rắc rối trong quá trình phục vụ trong Hải quân.
Theo nhà phân tích của tạp chí Mỹ - chuyên gia Kyle Mizokami, con tàu độc nhất của Nga đang chờ hiện đại hóa và sau đó nó phải hoạt động trở lại, bất chấp nhiều ý kiến cho rằng cần sớm loại biên chiếc chiến hạm trên.
Kết quả của việc nâng cấp đó là "Đô đốc Kuznetsov" sẽ mang theo số lượng máy bay chiến đấu Su-33 và MiG-29K trên boong lớn hơn nhiều so với trước đây, điều này được giải thích bởi kích thước của MiG-29K nhỏ hơn Su-33, dẫn đến có thêm khoảng trống.
Bên cạnh đó, hàng không mẫu hạm sẽ được trang bị khí tài tác chiến điện tử (EW) hiện đại và thiết bị radar mới nhất. Khả năng chiến đấu của tàu sẽ được nâng cao nhờ hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-M tiên tiến.
Nhưng "Đô đốc Kuznetsov" có một nhược điểm mà thủy thủ của tất cả các hạm đội Nga đều nhận thức được, tác giả bài báo cho biết. Trải qua nhiều năm phục vụ, chiếc tàu sân bay mang tiếng là "con tàu bị nguyền rủa" vì những rắc rối kéo theo nó.
"Đô đốc Kuznetsov liên tục gặp sự cố động cơ trong quá trình hoạt động, đi kèm với đó là tai nạn nghiêm trọng, hỏa hoạn trong quá trình sửa chữa", nhà báo người Mỹ nhấn mạnh.
Về nguồn gốc, con tàu được khởi đóng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh tại một nhà máy của Ukraine, Nga đã kế thừa nó sau khi Liên Xô tan rã, thủy thủ đoàn đã thực hiện cuộc đào thoát ngoạn mục khi Kiev tuyên bố con tàu thuộc sở hữu của mình.
Tình hình kinh tế khó khăn của Liên Xô thời kỳ đó dẫn đến việc nhà máy đóng tàu không thể hoạt động hết công suất. Do vậy quá trình chế tạo tàu "Đô đốc Kuznetsov", bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ trước, phải 15 năm sau mới hoàn thành.
Sự kém may mắn của tàu sân bay đã được xác nhận ngay cả trong quá trình hiện đại hóa, điều này đã ảnh hưởng đến việc kết thúc giai đoạn tân trang của nó để sớm quay trở lại thành phần tác chiến của hạm đội.
Vào năm 2018, ụ nổi PD-50 bị chìm khiến con tàu hư hỏng nặng. Năm sau một trận hỏa hoạn cũng khiến cho việc tân trang bị chậm lại. Lãnh đạo Hải quân Nga bắt đầu nghĩ đến việc đóng mới hàng không mẫu hạm, nhưng vì tốn kém hơn nhiều so với nâng cấp nên công việc lại tiếp tục.
Hiện tại, đã có những dự án đầy hứa hẹn về một số tàu như vậy. Nhưng Nga cũng sẽ không từ bỏ Đô đốc Kuznetsov. Người ta tin rằng sau khi hoàn thành quá trình hiện đại hóa vào năm 2022, con tàu sẽ trở lại hoạt động và là một minh chứng trực quan về sức mạnh của Hải quân.
Tuy nhiên tiềm lực của lực lượng mặt nước Nga sẽ được tăng lên đáng kể nhờ tàu tuần dương "Đô đốc Nakhimov" nâng cấp. Theo ông Andrey Dyachkov - Cục trưởng Cục thiết kế phương Bắc, sau khi hiện đại hóa, con tàu này có thể trở thành mạnh nhất thế giới.
Điều đó cho thấy kể cả khi quay lại hoạt động đi nữa, chiếc Đô đốc Kuznetsov cũng khó lòng giữ được vị trí kỳ hạm của hải quân Nga mà phải đứng sau các tuần dương hạm hạt nhân.
Thậm chí nếu cặp tàu đổ bộ mang trực thăng cỡ lớn của Nga sớm được hoàn thiện, vai trò của chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ còn "bị giáng cấp" thêm một bậc nữa.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Điều gì đang chờ đợi tàu sân bay "cổ lỗ" của hạm đội Nga?

  • 25/04/2021 09:24
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của hải quân Nga vốn bị đánh giá thấp vì mang trong mình nhiều công nghệ lạc hậu, nó khó lòng giữ được vai trò kỳ hạm kể cả sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp.

Theo Popular Mechanics

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC