Mỹ luôn đi đầu trong việc phát triển vũ khí tối tân, một trong số đó là máy bay tiêm kích hạm không người lái X-47B. Đây được coi là dòng UAV có sức mạnh kinh hoàng nhất hiện nay.
Mỹ vẫn đang còn hoàn thiện những bước thử nghiệm cuối cùng trước khi biên chế thì Trung Quốc đã kịp ra một mẫu máy bay giống hệt. Việc sao chép trái phép vũ khí không còn là điều mới mẻ đối với Trung Quốc. Hầu hết các dòng vũ khí tiên tiến của nền công nghiệp quốc phòng các nước đều bị Trung Quốc làm nhái.
Vì vậy việc chọn X-47B nhái cũng là điều dễ hiểu khi dòng siêu vũ khí này được coi là tương lai của hải quân Mỹ bên cạnh F-35C.
Sử dụng UAV cho mục đích tấn công đang dần trở thành một hướng đi đúng đắn trong tác chiến tương lai.
So với việc dùng máy bay có người lái, UAV có thể triển khai tấn công bất cứ lúc nào và trong bất kỳ môi trường nào mà không lo thiệt hại về nhân mạng.
Các phi công chỉ việc ngồi ở một nơi an toàn để điều khiển những chiếc máy bay không người lái đáng sợ này.
Thực tế cho thấy các phi công của Mỹ có thể ngồi tại các căn cứ quân sự nằm sâu trong lãnh thổ nước này để điều khiển những UAV chiến đấu tại chiến trường Afghanistan và Syria.
Trong cuộc chiến chống khủng bố hiện nay tại Syria, Mỹ thậm chí sử dụng các UAV tấn công cường độ cao hơn cả máy bay có người lái.
Nhỏ gọn, linh hoạt lại mang những vũ khí chết chóc, UAV đang trở thành phương án tác chiến ưa thích của các siêu cường trên thế giới.
Hầu hết các UAV chiến đấu đều có kích thước nhỏ hơn máy bay chiến đấu. Tuy vậy cũng có những UAV có kích thước lớn với sức chiến đấu khủng khiếp như X-47B.
Với khối lượng cất cánh lên tới 20 tấn, X-47B thậm chí có kích thước tương đương với chiến đấu cơ hạng nhẹ.
UAV X-47B được thiết kế để chuyên hoạt động trên các siêu tàu sân bay của Mỹ.
Có thể nhận thấy kích thước của X-47B gần tương đồng với tiêm kích F/A-18 Hornet, loại tiêm kích chủ lực hiện nay của hải quân Mỹ.
Thông số cơ bản của tiêm kích hạm không người lái X-47B.
Kích thước to lớn khiến chiếc UAV này có thể hoạt động với thời gian lâu. Tầm hoạt động lên tới 3.900km.
X-47 có thể mang theo trên 2 tấn vũ khí, bằng với các tiêm kích hạng nhẹ hiện nay.
Điều đáng sợ trên chiếc X-47B chính là khả năng tàng hình cho phép chúng có thể đột nhập một cách an toàn vào phòng tuyến của đối phương.
Thiết kế khí động học của UAV X-47B có nhiều nét tương đồng với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.
X-47B được trang bị một động cơ Pratt & Whitney F100-220U cho phép chúng bay với vận tốc khoảng 1035km/h.
X-47B thuộc loại UAV thông minh bán tự động khi được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng tự động điều khiển chuyến bay phù hợp với môi trường xung quanh.
X-47B được Northrop Grumman bắt đầu phát triển từ năm 2007 trong khuôn khổ hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ trị giá 1,4 tỉ USD.
Các quan chức quân sự Mỹ kỳ vọng, X-47B sẽ là sự khởi đầu mới cho kỉ nguyên công nghệ máy bay không người lái, với thế hệ chiến đấu cơ tinh vi có thể đảm trách mọi nhiệm vụ tác chiến.
Đây là chiếc máy bay không người lái đầu tiên được thiết kế đặc biệt để cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay. Hình ảnh các kỹ thuật viên quân sự trên tàu sân bay Mỹ đang điều khiển để X-47B cất cánh.
X-47B còn có thể dễ dàng chao lượn ngay cả với những động tác khó, bay theo đội hình tới việc tự do thu thập dữ liệu sâu bên trong không phận đối phương.
Đặc biệt, khoang chứa vũ khí của X-47B nằm hoàn toàn trong thân, cho phép nó tránh được sự phát hiện của radar đối phương. Kho vũ khí của X-47B khá đa dạng từ các loại tên lửa đối đất, đối không cho đến bom thông thường và cả bom thông minh.
Trong tương lai loại vũ khí này sẽ là một trong những mũi nhọn xung kích trên chiến trường của Mỹ. Dự kiến chúng sẽ được đưa vào biên chế bắt đầu từ năm sau, 2019.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26

[ẢNH] Chưa kịp vào biên chế, Mỹ bàng hoàng khi 'bóng ma hải quân' X-47B đã bị Trung Quốc làm nhái

  • 30/12/2018 20:03
  • 2 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - Một mẫu máy bay không người lái mới với các tính năng tàng hình rất giống với chiếc X-47B của Mỹ đã được công bố tại gian hàng của Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vừa qua.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC