Trong suốt nhiều năm, nước Nga chủ yếu sản xuất tiêm kích Su-30 phục vụ mục đích xuất khẩu. Phải tới gần đây người Nga mới tự trang bị cho mình những chiếc Su-30 hiện đại.
Biến thể Su-30SM được Nga lựa chọn chính là kết quả của việc "nội địa hóa ngược", dựa trên thiết kế vốn rất thành công của phiên bản Su-30MKI dành cho không quân Ấn Độ.
Do các phiên bản máy bay chiến đấu xuất khẩu thường bị cắt giảm tính năng cho nên phía Ấn Độ tỏ ra không hài lòng. Chính vì vậy họ đã tiến hành lắp các thiết bị điện tử của Pháp và Israel lên máy bay.
Ấn Độ đã lắp cho Su-30MKI màn hình hiển thị (HUD), hệ thống dẫn đường hồng ngoại (NAVFLIR) và thiết bị chỉ thị laser Damocles Laser Designation của Thales (Pháp), cảm biến cảnh báo tên lửa MAW-300 (MAWS) và cảnh báo laser (LWS) từ Saab Avitronics.
Ngoài những khí tài trên, các thành phần chủ yếu của Nga như radar mảng pha quét thụ động (PESA) NIIP N011M BARS và động cơ kiểm soát vector lực đầy hai chiều (2D TVC) AL-31FP vẫn được giữ lại.
Trên biến thể Su-30SM mà không quân Nga sử dụng, toàn bộ các thiết bị điện tử "ngoại lai" đã được thay thế bằng sản phẩm nội địa, Moskva tuyên bố rằng điều này không làm giảm năng lực tác chiến của máy bay.
Tuy nhiên không quân Belarus lại chẳng nghĩ như vậy, họ vẫn đánh giá cấu hình của Su-30MKI với thiết bị điện tử phương Tây cao cấp hơn sản phẩm của Nga, vì vậy Minsk đã yêu cầu phải có sự thay đổi.
Trong bức ảnh chụp buồng lái của tiêm kích Su-30SM mà Belarus vừa nhận, mặc dù Nga cho biết đây là phiên bản tương đương sản phẩm nội địa nhưng màn hình hiển thị trước mặt phi công Thales HUD 3022 của Pháp đã được nhìn thấy chiếm chỗ của loại IKSh-1M do Nga chế tạo.
Thales HUD 3022 là thiết bị được thiết kế dành cho tiêm kích Rafale của Pháp, nó được các chuyên gia hàng không quốc tế nhận định rằng ưu việt hơn nhiều so với IKSh-1M của Nga
Được biết những chiếc tiêm kích Su-30SM thuộc lô sản xuất đầu tiên của Nga dùng màn hình hiển thị Thales HUD 3022, chỉ đến khi các lệnh cấm vận của phương Tây được áp đặt thì Moskva với quay sang dùng IKSh-1M.
Lệnh cấm vận này cũng là nguyên nhân chính khiến tiến độ giao tiêm kích Su-30SM cho không quân Belarus bị chậm trễ, bởi Minsk kiên quyết yêu cầu máy bay của mình phải được trang bị khí tài điện tử phương Tây.
Rất có khả năng Belarus đã phải trực tiếp đứng ra làm trung gian để mua màn hình hiển thị Thales HUD 3022 từ Pháp để lắp đặt cho tiêm kích Su-30SM của mình.
Thông qua sự việc trên có thể nhận thấy rằng Nga đang gặp phải khá nhiều khó khăn do các lệnh cấm vận từ phương Tây, ngoài khí tài điện tử thì động cơ cũng là điểm yếu khác của nền công nghiệp quốc phòng Nga.
Do bị Đức và Ukraine từ chối giao động cơ phù hợp mà nhiều tàu chiến đóng mới cũng như máy bay vận tải đến hạn đại tu đã lâm vào tình trạng bị trì hoãn hay "đắp chiếu dài hạn".
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Bất ngờ lớn khi tiêm kích Su-30SM Nga phải lắp linh kiện điện tử của Pháp

  • 18/11/2019 18:58
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Tưởng như phiên bản tiêm kích đa năng nội địa Su-30SM sẽ được trang bị 100% khí tài điện tử do Nga chế tạo, tuy nhiên thực tế đã cho thấy không phải như vậy.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC