Tờ Vedomosti dẫn nguồn hai giám đốc điều hành giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, thỏa thuận trị giá 350 triệu USD được ký vào năm 2019 sẽ cung cấp cho Việt Nam ít nhất 12 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.
Nếu thương vụ này được hoàn thành thì Việt Nam sẽ là khách hàng nước ngoài thứ 6 trên thế giới trang bị Yak-130 sau Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus.
Hiện tại Tổng công ty xuất nhập khẩu Vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport và Cơ quan phụ trách hợp tác quân sự liên bang Nga chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin trên.
Nhưng theo chuyên gia quân sự và tổng biên tập tạp chí Arms Exports, ông Andrei Frolov thì: "Hợp đồng nói trên mở đường cho việc Việt Nam có thể sẽ mua các chiến đấu cơ tiên tiến hơn từ Nga, bao gồm Su-30SM và Su-35".
Trước đó vào năm 2017, trong bài trả lời phỏng vấn báo Phòng không - Không quân, Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng phòng Đào tạo Trường sĩ quan Không quân khi giới thiệu về chương trình đào tạo mới dành cho phi công quân sự đã cho biết:
"Theo dự kiến của Quân chủng và của Bộ Quốc phòng, máy bay Yak-130 là loại máy bay hiện đại, thế hệ 4 và nó tương thích với trang thiết bị của các loại máy bay Su-27, Su-30".
"Do đó, nó rất thuận lợi cho việc phi công sau khi tốt nghiệp đào tạo tại Trường Sĩ quan Không quân về chuyển loại đào tạo tại đơn vị trên các loại máy bay Su-27, Su-30". Đây được xem là chỉ dấu đầu tiên cho việc Việt Nam sẽ mua Yak-130 trong tương lai.
Yak-130 là một chiếc máy bay rất linh hoạt, có khả năng chịu quá tải ở mức 8G và thực hiện được những động tác thao diễn đặc biệt nhằm huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu cao cấp.
Yak-130 có buồng lái kiểu nhà kính với hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến gồm 3 màn hình hiển thị đa chức năng. Phi công phía trước còn có thể sử dụng hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay để tăng khả năng phản ứng.
Tổng trọng tải vũ khí mà Yak-130 mang được là 3.000 kg, phân bổ trên 8 giá treo ở thân và cánh. Đặc biệt, khoang mũi của Yak-130 hoàn toàn phù hợp để lắp đặt radar Osa được phát triển bởi NIIP Zhukovsky.
Radar này có thể theo dõi 8 mục tiêu, đồng thời tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích phản xạ radar 5 m2 là 85 km, tự động khóa mục tiêu từ cự ly 65 km.
Dễ thấy Yak-130 vượt trội MiG-21, Su-22 ở khả năng thao diễn trong không gian hẹp, cũng như tải trọng và các loại vũ khí không chiến tầm xa. Với radar Osa cùng tên lửa R-73, Yak-130 sẽ phần nào có thể tác chiến độc lập.
Thực tế hiện nay cho thấy một số quốc gia (ví dụ điển hình là Lào) đã sử dụng Yak-130 cho vai trò tiêm kích chủ lực bên cạnh chức năng chính là huấn luyện phi công.
Đối với Không quân nhân dân Việt Nam, khả năng cao là Yak-130 sẽ được biên chế cho Trường Sĩ quan Không quân để đào tạo phi công lái máy bay quân sự.
Bên cạnh đó không loại trừ khả năng Yak-130 sẽ được trang bị cho một số trung đoàn đang khai thác tiêm kích Su-27/30 để phục vụ công tác huấn luyện nâng cao tại chỗ.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Báo Nga: Việt Nam chốt đơn hàng mua 12 máy bay huấn luyện Yak-130

  • 30/01/2020 12:19
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng

ANTD.VN - Tờ báo Vedomosti của Nga tiết lộ, Việt Nam đã ký một thỏa thuận trị giá 350 triệu USD vào năm 2019 để mua máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC