Ấn phẩm National Interest đã xuất bản một bài viết, trong đó lần đầu tiên chuyên gia quân sự Charlie Gao thừa nhận nguy cơ lớn từ máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga đối với nhóm tấn công tàu sân bay của hải quân Mỹ.
Thực tế là hiện nay tại khu vực hoạt động của hạm đội Mỹ thường xuyên xuất hiện máy bay ném bom tầm xa của Nga, đây là nguy cơ phải được cảnh báo đầy đủ, vì theo tác giả bài báo, Tu-22M3 chỉ đơn giản là rất đáng sợ.
"Máy bay ném bom Tu-22M3 trở thành 'gương mặt' của lực lượng hàng không vũ trụ Nga trên trường quốc tế", chuyên gia quân sự Charlie Gao cho rằng vũ khí mạnh mẽ này khiến kẻ thù của Nga trên khắp thế giới khiếp sợ.
Theo tác giả của bài báo trên tờ National Interest, mặc dù thời gian hoạt động đã nửa thế kỷ nhưng chiếc máy bay ném bom này vẫn là phương tiện không thể chống đỡ.
"Tình trạng của máy bay ném bom Tu-22M từ lâu đã được thảo luận trong cộng đồng tình báo Mỹ. Trở lại những năm 1970, khi Tu-22M lần đầu tiên được biết đến nó đã gây ra nỗi lo ngại lớn".
"Phạm vi hoạt động của Tu-22M cho phép nó tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Mỹ mặc dù có thêm yêu cầu được tiếp nhiên liệu trên không. Điều này cho phép nó hoạt động như một phương tiện tấn công chiến lược".
"Tuy nhiên Liên Xô tuyên bố rằng Tu-22M không được sử dụng cho vai trò này vì nó không có phạm vi hoạt động liên lục địa thực sự, nó phù hợp cho các cuộc tấn công và phòng thủ hải quân sát biên giới Liên Xô", bài báo viết.
Đáng chú ý là trong tương lai gần, các máy bay ném bom Tu-22M3M có thể được trang bị phiên bản chống tàu của tên lửa siêu âm Kh-47M2 Kinzhal, cho phép chúng phá hủy các hàng không mẫu hạm từ khoảng cách vài nghìn km.
Tupolev Tu-22M (tên định danh NATO Backfire) là loại máy bay ném bom tấn công siêu âm cánh cụp cánh xoè tầm xa của hải quân Liên Xô, được phát triển nhằm thay thế người tiền nhiệm Tu-22 Blinder không mang lại nhiều thành công.
Tu-22M ra đời trong thời kỳ ưu điểm của kiểu cánh biến đổi dạng hình dạng cho phép kết hợp tính năng cất cánh đường băng ngắn, tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, duy trì tốc độ cao và khả năng bay thấp đang hấp dẫn các nhà thiết kế.
Nguyên mẫu Tu-22M0 cất cánh lần đầu ngày 30/8/1969, trong những cuộc đàm phán SALT hồi thập niên 1980, Liên Xô gọi nó là Tu-22M. Có tất cả 9 chiếc Tu-22M0 giai đoạn tiền sản xuất được chế tạo.
Tiếp theo là 9 chiếc Tu-22M1 (Backfire A) sản xuất năm 1971 và 1972. Cũng trong năm 1972, Tu-22M2 (Backfire B) đã đi vào sản xuất hàng loạt và phiên bản hiện đại nhất Tu-22M3 (Backfire C) lắp động cơ NK-25 với cửa hút gió kiểu MiG-25 chính thức vào biên chế năm 1983.
Trong chiến tranh lạnh, Tu-22M3 thường mang theo tên lửa chống hạm AS-4 Kitchen khi tuần tra. Tu-22M3 lần đầu được sử dụng trong chiến đấu tại Afghanistan trong giai đoạn 1987 - 1989.
Không quân Nga sử dụng Backfire để tiến hành không kích gần Grozny vào năm 1995. Đã có ít nhất 1 máy bay ném bom Tu-22М3 bị hệ thống phòng không Gruzia bắn rơi trong cuộc chiến tranh chớp nhoáng năm 2008.
Hiện nay Nga đang thực hiện chương trình nâng cấp máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 lên chuẩn Tu-22M3M với việc bổ sung nhiều thiết bị điện tử hàng không hiện đại.
Đặc biệt hơn, Tu-22M3M đã được bổ sung cần tiếp dầu trên không, khiến nó thực sự có tầm hoạt động liên lục địa của một máy bay ném bom chiến lược.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Báo Mỹ: Tu-22M3 của Nga làm "mất tinh thần" nhóm tấn công tàu sân bay

  • 21/12/2019 16:30
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Báo chí Mỹ lần đầu lên tiếng thừa nhận nguy cơ lớn đối với biên đội tác chiến tàu sân bay của nước này khi đối đầu oanh tạc cơ chiến lược siêu âm Tu-22M3 của Nga.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC