Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn nói không với hàng giả

ANTD.VN - Ngày 18-4, 5 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".

Hàng hiệu giá "bèo" được rao bán công khai tại nhiều website thương mại điện tử

Trong khuôn khổ Hội thảo tập huấn “Bảo vệ tiêu dùng trong thương mại điện tử” diễn ra ngày 18-4, 5 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử", nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25-30%. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng 30% với tổng mức doanh thu bán lẻ đạt trên 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến, các vi phạm cũng ngày càng tinh vi. Từ năm 2015 đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý 1.224.000 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý vi phạm lên tới 92.000 tỷ đồng. 

Ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, năm 2018, riêng Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử lên tới gần nửa tỷ đồng. Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã bắt giữ là đối tượng sử dụng website cá nhân bán các sản phẩm kích dục với giá trị lên tới gần 2 tỷ đồng.

Vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử rất đa dạng, trong đó chủ yếu là không đăng ký. Các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ thường hay vi phạm quy định này.

Bên cạnh đó, người bán thường đăng hình ảnh hàng hóa thật, nhiều nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu… với giá rất rẻ để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm lại mập mờ.

Trong khi đó, hầu hết các công ty chuyển phát không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian nên hàng giả, hàng gian được bán qua hình thức thương mại điện tử dễ dàng hơn, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Đặc biệt với thanh toán điện tử, việc lần tìm vết người bán người mua hết sức khó khăn do các quy định của ngân hàng; sàn thương mại điện tử chưa có công cụ kiểm soát hiệu quả.

Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, ông Trần Hữu Linh cho rằng, cần xây dựng một nghị định quản lý mới có chương riêng về xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử với chế tài mạnh mẽ hơn; Đồng thời, phải gắn trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử với hàng hóa của mình để người tiêu dùng yên tâm mua sắm trực tuyến.