Chiến trường Syria không còn là nội chiến trong nước, đây cũng không đơn thuần là cuộc chiến quốc tế chống khủng bố IS nữa, giờ đây Syria được coi là chiến trường quốc tế hóa trong xung đột lợi ích của các cường quốc trên thế giới trong đó đại diện Nga và Mỹ.
Việc Nga triển khai tàu sân bay "lắm tài nhiều tật" duy nhất của mình tới đây gây ra nhiều nhận định trái chiều. Trong hình là chiếc tiêm kích hạm MiG-29K (màu xám) và Su-33 (màu xanh ) cùng được triển khai trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Người cho rằng đây là quyết định phô trương lực lượng là chính, việc triển khai tàu này không có nhiều ý nghĩa thực chiến chống khủng bố khi tầm bay của loại tiêm kích hạm triển khai quá ngắn.
Người khác lại cho rằng đây thực ra là chiêu dương đông kích tây của Nga. Dẫu biết tàu sân bay này còn nhiều khiếm khuyết nhưng không thể không triển khai để gây thanh thế cho Nga tại đây.
Trong bối cảnh tàu chiến Mỹ và phương Tây đang bao vây Syria và sẵn sàng nã tên lửa vào quân đội Syria thay vì vào khủng bố IS. Biết đâu phương Tây có thể sẽ bắn "nhầm" vào căn cứ Nga như Mỹ đã từng bỏ bom nhầm vào đại sứ quán Nga tại Nam Tư trước đây.
Sự xuất hiện của tàu sân bay với đội ngũ máy bay hùng hậu, sẽ phần nào kiềm chế bớt những chiếc đầu nóng của phương Tây đang tìm cách hạ bệ chính phủ Syria của tổng thống Assad.
Mặt khác tàu sân bay này còn có nhiệm vụ bảo vệ đội tàu chiến của Nga đang tham chiến tại đây.
Chiến trường Syria hiện tại đã phân chia với sự đứng vững của chính phủ Assad.
Mỹ cũng tuyên bố ngừng viện trợ vũ khí cho quân đội Syria tự do vốn đối lập với chính quyền tổng thống Assad. Vị thế của Nga càng thêm vững chắc tại đây bằng việc chính quyền Syria tiếp tục gia hạn cho căn cứ quân sự Nga ở thêm 49 năm nữa.
Để có thành công này, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov nói riêng và hải quân Nga nói chung đã phải trả giá bằng 2 chiếc tiêm kích hạm.
Chiếc MiG-29K đã bị trượt cáp hãm đà và rớt xuống biển Địa Trung Hải ngày 4/11/2016.
Một tháng sau chiếc Su-33 rớt xuống biển với lý do tương tự vào ngày 5/12/2016.
Chắc chắn Nga thừa hiểu việc tàu sân bay của mình liên tục bị lỗi cáp hãm đà và động cơ khiến việc điều động tàu tới Syria sẽ khiến những tai nạn bất trắc tăng lên.
Tình hình chiến sự tại Đông Ukraine căng thẳng khiến việc khắc phục cáp hãm đà và động cơ, vốn thuộc về sở hữu trí tuệ của Ukraine khi Liên Xô tan rã lại càng khó khăn hơn.
Nhưng rút cuộc Nga vẫn phải triển khai tàu sân bay này đến Syria. Mặt khác điều động tàu sân bay nhưng các máy bay không hoạt động mà chỉ đứng im trên boong sẽ vô tình tạo nên dự luận không tốt cho Nga.
Và thà để tàu sân bay vẫn hoạt động bình thường, chấp nhận rủi ro cho tiêm kích hạm hoạt động vẫn được coi là giải pháp tốt nhất. Tiêm kích Mỹ cũng thường rớt xuống biển khi bị trượt cáp hoặc do lỗi phi công.
Tiêm kích Su-33 và MiG-29K của Nga mặc dù thua tiêm kích hạm của Mỹ về tầm bay và tải trọng vũ khí, nhưng đổi lại chúng lại có kho vũ khí diệt hạm mạnh mẽ và khả năng cơ động tuyệt vời trong không chiến.
Mặt khác tàu sân bay Nga lại có kho vũ khí tự vệ với khối lượng tên lửa ngay dưới đường băng của boong tàu, sự kết hợp từ sức mạnh tiêm kích hạm với kho tên lửa đồ sộ khiến Mỹ vẫn phải kiêng nể tàu sân bay này của Nga.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18

2 chiến đấu cơ của tàu sân bay Nga rớt xuống biển, cái giá để trả cho vị thế hiện tại của Nga tại Syria

  • 31/07/2017 13:22
  • 1 bình luận
  • Việt Hùng
  • In bài
ANTD.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng Nga biết rủi ro cao nhưng vẫn phải triển khai tàu sân bay, quả thực Nga đã trả giá bằng việc mất 1 chiếc Su-33 và 1 MiG-29K, nhưng vị thế hiện tại của Nga hiện nay tại Syria là xứng đáng cho mất mát này.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC