"1011 - 2021" - đêm nhạc gợi nhớ ký ức về Thăng Long-Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Đêm nhạc Việt Nam truyền thống và đương đại "1011 - 2021" với sự tham gia của hai nhóm nhạc Đông Kinh Cổ Nhạc và Hanoi New Music Ensemble sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp, số 24 Tràng Tiền vào ngày 8/1/2021.

Đêm nhạc 1011 - 2021 sẽ khắc họa một không gian nơi thơ và nhạc sẽ trở nên đồng điệu, như muốn tái hiện một phương thức sáng tạo âm nhạc truyền thống trong thi ca Việt Nam từ thời Lý - Trần. Trong vũ điệu cổ truyền hòa cùng tiếng đệm của nhạc khí và thanh âm đương đại của nhạc Việt, những màn trình diễn ca nhạc truyền thống xen lẫn độc tấu nhạc cụ sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ký ức về một Thăng Long ngàn năm văn hiến sẽ được tái hiện qua sự hòa thanh giữa những vần thơ từ thời Lý - Trần cùng những tác phẩm âm nhạc đương đại Việt Nam.

Nhóm Hanoi new music ensemble

Nhóm Hanoi new music ensemble

Nhóm Đông kinh cổ nhạc đúng như cái tên mang đậm nét hoài cổ, gợi nhớ về một thời kỳ văn hóa hưng thịnh và đậm bản sắc dân tộc. Từ khi thành lập, các nghệ sĩ luôn không ngừng cố gắng và trải nghiệm để khoác lên âm nhạc cổ truyền dân tộc một diện mạo gần gũi và hiện đại hơn.

Trong các buổi biểu diễn, nhóm đã tái hiện không gian trình diễn nhạc xưa mà không dùng bất cứ một dụng cụ khuếch đại âm thanh nào. Qua bàn tay tài hoa của những bậc thầy về âm nhạc cổ truyền Việt Nam, những nhạc cụ cổ như đàn dây, bộ phách, trống cơm rồi trống chầu, đàn nhị rồi đàn bầu lần lượt ngân lên những thanh âm làm sống dậy nền âm nhạc cổ truyền mà không ít người Việt Nam ngày nay dường như đã quên lãng. Những giai điệu truyền thống giúp người xem như được hòa mình vào một không gian đậm chất cổ truyền giữa lòng thủ đô.

Một thành viên của nhóm Đông kinh cổ nhạc

Một thành viên của nhóm Đông kinh cổ nhạc

Hanoi new music ensemble là nhóm nhạc thính phòng đương đại chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2015 với mong muốn giới thiệu âm nhạc đương đại Việt Nam với công chúng trong và ngoài nước, các tác phẩm của nhóm được soạn bởi những nhà soạn nhạc đương đại Việt Nam. Với sự dẫn dắt và hỗ trợ từ các chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực âm nhạc, Hanoi New Music Ensemble được kỳ vọng sẽ trở thành đại sứ văn hóa quảng bá nền âm nhạc đương đại Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Cũng trong đêm nhạc sắp tới, Hanoi New Music Ensemble sẽ biểu diễn nhạc phẩm được trích trong tác phẩm “Ngũ hành” (Five Elements) của cố nhạc sĩ Vũ Nhật Tân - người đã dẫn dắt nhóm từ những ngày đầu tiên. Với tài năng và kỹ thuật chuyên môn điêu luyện của các thành viên, những nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng đồng thời là giảng viên lâu năm của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các buổi trình diễn của nhóm luôn độc đáo, mới lạ và chắc chắn sẽ làm thỏa lòng công chúng yêu nhạc.

Với sự góp mặt của hai nhóm nhạc mang âm hưởng từ hai mốc thời gian khác nhau, đêm nhạc Việt Nam truyền thống và đương đại 1011-2021 hứa hẹn sẽ mang đến những khoảnh khắc thăng hoa cho quý vị khán giả. Chuyến tàu âm nhạc nhuốm màu thời gian sẽ không làm thất vọng những ai đã dành tình yêu cho nền âm nhạc Việt Nam.