1000 xe bọc thép, 130 máy bay Nga chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

ANTĐ - Trong đợt kiểm tra trạng thái sẵn sàng chiến đấu lớn nhất của Nga gần 20 năm qua, Nga đã huy động cả máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS tham gia hoạt động này.

Ngày 14-7, cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear-H tại căn cứ không quân thuộc Khu vực Amur sẽ chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn diện, trong khuôn khổ cuộc diễn tập quân sự bất thường có quy mô lớn nhất kể từ thời Liên Xô tại Quân khu Viễn Đông.

Cuộc diễn tập quân sự này đã được Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tổ chức đột xuất vào tối Thứ 6, với sự tham gia của hơn 160.000 binh lính, gấp đôi số quân được công bố ban đầu. Ngoài ra, khoảng 1.000 xe bọc thép, 130 máy bay và 70 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương cũng được triển khai tham gia diễn tập.

Theo cơ quan báo chí này, cuộc diễn tập quân sự kiểm tra bất thường này sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch đã được phê chuẩn của Bộ Quốc phòng, và không nhằm chống lại lợi ích của bất kỳ quốc gia nào.

Đây là đợt diễn tập kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu đột xuất thứ 3 của quân đội Nga kể từ tháng 1 đến nay, theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga


"Theo lệnh của Tổng thống Nga, căn cứ không quân tầm xa số 6952 [ở Ukrainka thuộc Khu vực Amur] được chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu ‘toàn diện’ từ 17h00 giờ Moscow ngày 13-7. Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đang chuẩn bị thực hiện các phi vụ chiến đấu," cơ quan báo chí cho biết.

"Mục tiêu chính của cuộc diễn tập bất thường này là nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị quân đội, và để đánh giá chất lượng huấn luyện và sự chuẩn bị về trang bị kỹ thuật của họ," Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ 7.

Quân khu Phương Đông là một trong bốn bộ tư lệnh chiến lược của các lực lượng vũ trang Nga. Quân khu được thành lập vào năm 2010 bằng việc sáp nhập các vùng lãnh thổ của Quân khu Viễn Đông cũ và một phần của Quân khu Siberia cũ với sở chỉ huy đặt tại Khabarovsk.